วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หนึ่ง สอง สาม แช๊ะ!!!


เมื่อมาพักร้อนคนเดียวก็เลยจำเป็นต้องไปถ่ายรูปคนเดียว บางครั้งทำให้คิดว่า เราน่าจะแชร์เทคนิคให้เพื่อนๆ พี่ๆบ้างนะ เพื่อต่อไปเราอาจชวนๆกันไปถ่ายรูปกันเยอะๆ เป็นทริปๆไปเลย จึงเป็นเหตุให้อยากแชร์เทคนิคเริ่มต้นสำหรับผู้ที่อยากถ่ายรูปกันทั้งหลายให้ทราบและเอาไปฝึกฝนกันได้ เพื่อที่จะทำให้ภาพของเรานั้นดูสวยงามขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ



เริ่มเลยง่ายๆเลยกล้องก็มีสองประเภทแยกตามสื่อที่บันทึกก็คือ ฟิล์ม กับ ดิจิตอลนั่นเอง โดยพื้นฐานวิธีการถ่ายภาพของทั้งสองแบบนี้ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ง่ายๆคือ "เล็งแล้วกด" นี่คือวิธีที่เรานิยมใช้กันมานานนม แล้วมันก็ยังทำหน้าที่ของมันได้ดีเสียด้วย

ขั้นตอนแรกของการถ่ายรุปคือ "รู้จักกับกล้องของตัวเอง"
ถ่ายรูปมาตั้งนานแล้ว เราเคยดูกันบ้างหรือเปล่าว่า กล้องเราทำอะไรได้บ้างนอกจากโหมด Auto !? ISO คืออะไรหว่า WB คืออะไรหว่า +/- มันมีไว้ทำไม เอ๊ะมันมีโหมดอะไรเยอะแยะ Av Tv M ปกติกดทีไรก็เลือกแต่โหมดสีเขียวไว้ก่อน เหล่านี่ที่กล่าวมาคือคำถามสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักกล้องของตัวเองดีพอ เหมือนกับเรามีดาบเล่มสวยอยู่ในฝัก แต่เวลาไปเจอศัตรูเรากลับฟันไปทั้งฝักซะงั้น การรู้จักกล้องก็เหมือนกัน มันเหมือนกับเราจะดึงศักยภาพสูงสุดของกล้องออกมาได้อย่างไร ในสถาณการนั้นๆ อันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์และการฝึกฝน กลับบ้านไปลองไปจับๆกล้องแล้วทักทายกล้องที่บ้านกันด้วยหล่ะครับ

ขั้นตอนที่สอง "รู้จักตัวเอง"
ใครไม่รุ้จักตัวเองก็บ้าแล้ว นิคมาพร่ำอะไรเนี่ย? รู้จักตัวเองในที่นี้คือการรู้จักว่าเราอยากถ่ายรูปอะไร สำหรับผมนี่คือส่วนที่สำคัญที่สุดของการถ่ายรุปเลยก็ว่าได้ การที่เรารู้จักตัวเอง ทำให้เราสามารถทำสิ่งนั้นๆออกมาได้ดีที่สุด การรู้จักตัวเองทำไม่ยาก ลองไปดูรุปที่เราถ่ายเก่าๆดู แล้วรู้สึกว่าเราถ่ายรูปแบบไหนแล้วสวยนะ คนเหรอ? วิวเหรอ? หรือ ภาพผู้คนเดินขวักไขว่ไปมา เหล่านี้เองล้วนบอกตัวตนความเป็นตัวเราทั้งสิ้น

ขั้นตอนสุดท้าย "รู้จักวิธีการถ่ายรูป"
ขั้นตอนสุดท้ายนี้บอกได้เลยว่า พูดกันสามวันก็ไม่หมด จะทยอยทำเป็นตอนต่อไป (ถ้ากระแสตอบรับดีรับรองว่า Series นี้มียาว) แต่วันนี้จะมายกตัวอย่างง่ายๆเอาไปใช้ได้เลยคือ "กฏสามส่วนเก้าช่องและสัดส่วนสวรรค์"
ลองจินตนาการง่ายว่าภาพเรานั้นมีตารางขึ้นมาเป็น 9 ช่องสวยงามสมมาตรดังรูป



จะเห็นได้ว่ารูปดูมีอะไรขึ้นจริงมั้ยมากกว่าเราจัดเก้าอี้ไว้กลางภาพเลย ลองดูภาพต่อไป










ภาพมันดูมีอะไรมากขึ้นจริงๆแหะ ถามว่าทำไม!?
ตรงนี้เป็นเพราะว่าหลักการของธรรมชาติที่ทำให้เกิดความสมมาตรขึ้นในในมิติที่วกวน ฟังดูยากมั้ยถ้ายากลองเปรียบเทียบรูปด้านล่างสองรูปดูสิแล้วท่านจะพบคำตอบ











ถ้ายังไม่เข้าใจลองเปิดกูเกิลหาคำว่า "สัดส่วนสวรรค์" หรือ "สัดส่วนทองคำ" ดูครับแล้วจะพบความจริงอันน่าขนลุกอีกหลายอย่าง
ฮี่ ฮี่ ฮี่

หวังว่าคราวนี้หลายคนคงจะได้อะไรกลับไปไม่มากก้น้อย คราวหน้าโอกาสดีจะเอาเทคนิคขั้นต่อไปมากฝากทุกๆคน หวังว่าอีกไม่นานเราจะมีชมรมถ่ายรูป Solvay ต่อไป

สุดท้ายนี้ระหว่างการพักร้อน(มาเจอหนาว) ก็ได้ไปถ่ายรูปไปหลายอยู่ ถ่ายไปถ่ายมาเริ่มรู้สึกว่ารูปเราเริ่มดาดๆไม่สวยดั่งใจเหมือนแต่ก่อน เลยต้องกลับมาย้อนตั้งคำถามให้ตัวเองว่า " ทำไมรูปเรามันถึงเริ่มไม่สวยอย่างใจคิด " ก็เลยได้กลับมาพลิกตำราเก่าๆที่เคยศึกษาไว้เองตั้งแต่ครั้งบรรพกาล ก็ได้พบว่าเมื่อเราเริ่มเพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูป เรากลับลืมพื้นฐานหลักการอะไรหลายอย่างไป ทำให้รูปของเรากลายเป็นรูปทั่วไปที่ใครๆก็ถ่ายได้ ไม่มีจิตวิญญาณของเราอยู่ในนั้น พึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งใดที่เราทำลงไปเราควรต้องใส่จิตวิญญาณความตั้งใจลงไปในผลงานที่เราทำ เพราะไม่เช่นนั้น ผลงานของเราจะเป็นเพียงแค่ชิ้นงานอันนึงที่ไม่ทำให้เราภาคภูมิใจ...

22 ความคิดเห็น:

  1. นิค... พี่ชอบขึ้นไปดูทะเลหมอกกะภูเขา ชอบบรรยากาศเราเห็น แต่เก็บภาพไม่เคยได้ดั่งตาเห็นฃักที ได้แต่ภาพที่บันทึกลงในความทรงจำ ซึ่งนึกถึงเมื่อไหร่ก็ สวยเกิน100ทุกทีอ่ะ..คงต้องลองทำขั้นสุดท้ายดของผู้เชี่ยวชาญแนะนำไว้ดูซะแย้วววว

    ตอบลบ
  2. "สัดส่วนสวรรค์"
    "สัดส่วนทองคำ"
    ช่วยได้เยอะจริงแต่ถ้ามีคนรู้ใจไปด้วยก็จะช่วยให้ภาพสวยงามแลดูมีความสุขขึ้นมั่งนา ..ชั่ยมั้ยคับ

    ตอบลบ
  3. Cloxxxzzzz พูดถูกต้องเป็นอย่างยิ่งครับ

    ตอบลบ
  4. ต้า จน จ่น จ้น จ๊น จ๋น8 ธันวาคม 2553 เวลา 11:16

    อยากถ่ายมั่ง แต่ไม่มีตังซื้อกล้องอ่ะพี่

    ตอบลบ
  5. ไม่ค่อยได้ใช้กล้องถ่ายรูปเท่าใหร่ ผมฟังแล้วอาจจะดูงงๆนิดหน่อย แต่ก็ไม่แน่ครับวันข้างหน้าอาจจะหาอะไรทำสนุกๆ อย่างเช่นกล้องถ่ายรูป ก็ได้ครับ ถึงตอนนั้นต้องให้ อาจารย์ นิค(นิรนาม )ช่วยชี้แนะข้าพจ้าวด้วย

    ตอบลบ
  6. THXQ สำหรับเทคดีๆ ในการถ่ายรูปน่ะครับ นิค ยังไงก็ขอขโมยเทคนิค ไปถ่ายเองสักหน่อย ปกติชอบไปเที่ยวหลายทีก็ จะพกกล่องติดตัวไว้ตลอด อ่ะน่ะ มะได้ถ่ายวิวอ่ะ ถ่ายเมียชาวบ้านเขา...เหอะมานสวยดี ...เออมะช่าย

    ผมเคยอ่านหนังสืออยุ่ฉบับนึ่ง เกี่ยวกับการถ่ายภาพอ่ะนะ ซึ่งมันจะสอนเกี่ยวกับการโฟกัส บุคคลที่ถ่ายให้มิกกับฉากหลัง แต่ว่ายังอ่านไม่จบอ่ะน่ะ ไปยืนอ่านฟรีในร้านหนังสือ -_-"

    ยังไงถ้ามีต่อ ภาค2 ก็ขอหน่อยล่ะกานน่ะครับ ถ่ายบุคคลกับวิว เนี้ย

    ขอบคุณครับ........Rey jr.

    ตอบลบ
  7. ขอบคุณครับ เทคนิคที่น่านำไปปรับใช้ในการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นกล้องรุ่นไหนผมว่า ถ้ามีใจรัก และตั้งใจศึกษา มันก็สามารถทำให้ภาพออกมาดูดีได้ แต่ตอนนี้ผมก็ ใช้วิธีถ่ายหลายๆภาพแล้วนำมาเปรียบเทียบกัน เลือกเอาภาพที่สวยที่สุด ค๊าบ สำหรับมือใหม่ หุหุ

    ตอบลบ
  8. ยังงัยๆๆ ก็เก็บภาพวิวสวยๆๆมาให้ดูด้วยนะจ๊ะ..รอชมฝีมือขั้นเทพอยู่..5555

    ตอบลบ
  9. ผมมีแต่กล้องโทรศัพท์ ถ่ายแต่ละทีต้อง set และกว่าจะ set เสร็จ ก็ไม่ทันถ่ายแล้ว อิอิ อือ และพี่นิดถ่ายรูปสาวๆสวยๆมามั้งนะพี่

    ตอบลบ
  10. @golf ไม่มีรูปสาวๆสวยๆเลยส่วนมากมีแต่รูปของกิน

    @All เป็นไงกันแล้วบ้างครับได้ไปลูบคลำกล้องกันบ้างหรือยัง ลองถ่ายรูปแบบปกติเทียบกับถ่ายแบบสามส่วนเก้าช่องกันบ้างหรือยังเอ่ย ใครถ่ายสวยๆเอาไปโชว์กันใน Facebook (iHears Community) ได้นะครับ

    ตอบลบ
  11. อยากถ่ายเหมือนกันแต่ไม่มีเงินซื้อกล้อง โคตรแพงเลย

    ตอบลบ
  12. ช้านเองงงงง13 ธันวาคม 2553 เวลา 08:45

    แล้วกล้องโพราลอยถ่ายได้ป่ะ
    แต่ผมว่าน่าจะได้อย่น่ะ
    อยากได้ด้วยไม่รู้ใครรู้จักกล้องชนิดนี้บ้าง

    ตอบลบ
  13. แล้วมีวิธีการเลือกใช้เลนส์กล้องบ้างอ่ะป่าวคับ (สำหรับมือสมัครเล่น)^0^

    ตอบลบ
  14. รอมีกล้องก่อนนะขอ..รับใครมีกล้องและถ่ายเก่งแล้วมาถ่ายให้ด้วย

    ตอบลบ
  15. ถ่ายรูปสาวเชียงใหม่มาฝากบ้างนะครับ ขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ
  16. ตอนนี้ยังไม่มีตังค์จะซื้อกล้องคับรอเงินสวัสดิการมากกว่า dow ก่อนเดี๋ยวจะซื้อคับ

    ตอบลบ
  17. ยังไม่มีตังค์ซื้อกล้องเลยรอสวัสดิการขึ้นมากกว่า DOW ก่อนนะเดี๋ยวซื้อกล้องคับ

    ตอบลบ
  18. การถ่ายภาพส่วนใหญ่คนมักจะนำจุดสนใจไว้ตรงกลางเสมอแต่ได้รู้เทคนิคสัดส่วนสวรรค์แล้วก็น่าสนใจนะ ส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยได้ถ่ายภาพสักเท่าไรแต่ก็จะนำไปใช้ในโอกาสต่างๆ

    ตอบลบ
  19. วะ วะ วะ ว้าววว ตัวเลข 1.618 อิอิ...

    ตอบลบ
  20. วะ วะ วะ ว้าววว มีคนไปตามหาตัวเลขกันบ้างแล้ว ^___^

    ตอบลบ
  21. ได้ใช้แบบสามส่วนเก้าช่องกะเค้าบ้างแย้วววว
    แต่ว่าsetแล้วsetอีกก้อยังม่ายแหล่มเลยอ่ะ เซ้งเป็ด.....

    ตอบลบ
  22. เดียวนี้กล้องโปรแบบไม่แพงมากมีประคับ อยากซื้อไว้เป็นของตัวเองมั้งพอเวลาไปไหนจะได้ถ่ายรูปสวยๆๆกับมาบ้างคับ เห็นพี่ๆถ่ายรูปสวยๆมาลงผมอยากจะมีไว้มั้งละคับ

    ตอบลบ