วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปั่นให้ไกล ไปให้ถึง 100 กม.

โดย. พี่โหน่ง.....สิ่งดีๆมีไว้แบ่งปัน



หากคุณใช้เวลาหลังพวงมาลัยรถสัก 100 กม. คงเป็นเรื่องเล็กน้อย แสนง่ายดาย แต่เมื่อคุณอยู่บนอานจักรยานนั้น ทุกอย่างต้องผ่านการเตรียมตัว เตรียมใจ และหัวใจที่หาญกล้าพอจะไปท่องเที่ยวกับจักรยานคุณ ท่ามกลางสายลม แสงแดด ตลอดระยะทาง 100 กม. นี้ แต่ไม่ใช่เรื่องยากเย็นแสนเข็ญแต่ใดเลย สำหรับนักปั่นน่องเหล็กผู้โชกโชนประสบการณ์หรือคนที่เริ่มจริงจังกับการปั่นจักรยานมาสักระยะหนึ่งจะรู้ได้ทันทีเลยว่า มันสามารถเป็นไปได้ แต่ถ้ามือใหม่หัดปั่นแล้วอยากจะลองดู วันนี้เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาบอกเพื่อที่คุณจะได้ปั่นทะลุ 100 กม. ใน 1 วันอย่างง่ายดาย

เตรียมตัวให้ฟิต วางแผนให้ดี ก่อนออกไปปั่นจักรยาน
        การเตรียมและวางแผนสำคัญมากในทุกๆ เรื่อง การปั่นจักรยานก็เช่นกัน คุณจะต้องคำนวณเวลาดูว่าวันนี้จะปั่นโดยใช้เวลาประมานกี่ชั่วโมง ศึกษาเส้นทาง ใช้ความเร็วเท่าไรในการปั่นเท่าใด ตัวอย่างเช่น วันนี้คุณจะปั่นสัก 100-120 กม. คุณใช้ความเร็วประมาณ 20-25 กม./ชม. คุณก็ต้องใช้เวลาประมาณ 6 ชม.ขึ้นไปอยู่แล้ว จึงต้องเผื่อจุดพัก จุดกินข้าว เข้าห้องน้ำ ไว้ให้ดี ที่สำคัญควรเลือกเวลาในการเริ่มต้นปั่นด้วยว่าเราจะออกไปปั่นเวลากี่โมง และจะกลับถึงที่พักหรือบ้านเวลากี่โมง ไม่ต้องซีเรียสว่าทุกอย่างต้องเป๊ะไปตามแผนนะครับ เพราะทุกอย่างมันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไปหรอก เอาแค่พอยืดหยุ่นได้ มีกำหนดการคร่าวๆ ก็พอ





 ดื่มน้ำเยอะๆ
        อันนี้น่าจะไม่ต้องบอกอะไรกันมากมาย เพราะเราทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อร่างกาย ยิ่งเวลาเราออกกำลังกายที่ร่างกายสูญเสียเหงื่อด้วยแล้วยิ่งจำเป็น ดังนั้น เวลาปั่นจักรยาน ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำมากๆ ควรจิบน้ำบ่อยๆ เวลาปั่นให้ติดเป็นนิสัย หนึ่งในวิธีทดสอบง่ายๆ ว่าร่างกายของเราได้รับน้ำเพียงพอหรือไม่ คือระหว่างทางเวลาเราแวะปัสสาวะ ให้สังเกตสีของมัน หากเป็นสีเหลืองเข้ม แสดงว่าร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ควรชดเชยน้ำให้ร่างกายอย่างเพียงพอ โดยเวลาปั่นควรจิบน้ำให้ถี่ขึ้นอีก



กินให้เยอะๆ (ระหว่างปั่น)
        ขณะที่ร่างกายของคุณกำลังเผาผลาญพลังงานด้วยการปั่นนั้น อย่าคิดว่าเอ้ย !! ไม่กินดีกว่า จะได้ลดความอ้วนได้เร็วๆ ด้วย คิดผิดแล้วครับ คุณต้องพยายามกินให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ อาจจะเป็นพวกของว่างอย่าง ขนม นมเนย น้ำอัดลม หรืออะไรหวานๆ ก็ได้ ที่ให้พลังงานสูง ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพราะรถยังต้องใช้น้ำมัน เราเองก็ต้องการเชื้อเพลิงให้ร่างกายเช่นกัน เพราะถ้าร่างกายคุณขาดพลังงานมากเกินไปแล้ว คุณอาจจะน็อกหรือเกิดอาการแบบหมดแรงเอาดื้อๆ ทั้งๆ ที่ตัวคุณคิดว่ามันยังไหว จะเหมือนหลับกลางอากาศเอาได้


อาหารกลางวัน (ทุกมื้อที่กินระหว่างปั่นสำคัญมาก)
        หากคุณออกเดินทางตั้งแต่เช้า แน่นอนว่า พอตกเที่ยงจะต้องรีบหาข้าวเที่ยงกิน บางคนอาจจะบ่นเอ้ย!! ยังไม่หิวเลย เพิ่งจะกินมาเมื่อเช้านี้เอง อย่าครับอย่า เพราะนั่นอาจทำให้คุณไม่ได้ไปต่อกับเพื่อนร่วมทาง การแวะรับประทานอาหารเที่ยง ควรทานให้มากๆ และควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ไม่ต้องกลัวอ้วนครับ แล้วนาทีนี้ ทานให้มากเท่าที่คุณจะทำได้ ผลดีของมันนั้นไม่ได้มีเฉพาะระหว่างปั่นจักรยานที่ทำให้คุณมีแรงเท่านั้น แต่มันจะส่งผลดีหลังจบการปั่นไปแล้วด้วย เพราะมันจะทำให้เราไม่รู้สึกอ่อนเพลียมากเกินไปจากการปั่นจักรยานทางไกลนานๆ แต่นิดนึงครับ ควรนั่งพักสัก 30 นาที ให้ร่างกายได้ย่อยและดูดซึมไปบ้างก่อนออกไปปั่น ไม่งั้นคุณอาจนั่งจุกบนหลังอานได้



 สุดท้าย...ใจเท่านั้นครับ!!
        เมื่อคุณเริ่มปั่นมาได้สักครึ่งทางหรือปกติคุณเคยปั่นซ้อมที่ 40-50 กม.ทุกวัน แต่นี่คุณต้องปั่นถึง 100 กม. แน่นอนว่า ความเมื่อยล้าย่อมเพิ่มเป็นสองเท่า เมื่อคุณพักแวะทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อย ความเหนื่อยล้าอาจเริ่มถามหา ความเมื่อยจะทำให้คุณเบื่อ ลมที่พัดตีหน้าสร้างความรู้สึกอยากนอน แท็กซี่ที่อาจจะวิ่งผ่านในเส้นทางนั้น สองแถวที่ดูว่างเปล่าช่างชี้ชวนให้ยกจักรยานขึ้นไปเหลือเกิน หรือจะมีปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย สุดท้าย ใจคุณต้องนิ่ง เด็ดขาดกับการตัดสินใจว่าจะอยู่บนอานจักรยานนี้จนครบ 100 กม. เมื่อคุณชนะใจตัวเองได้คุณจะสามารถชนะทุกสิ่งอย่างได้ สู้ๆๆ ครับ

 สำคัญที่สุด ….
        อย่ายึดติดว่าจะต้องปั่นให้เร็วเท่าคนนั้น เท่าคนนี้ ต้องทำเวลาให้เร็วกว่าคนอื่น รถจักรยานเราทำมาแพง จะมาปั่นแบบให้รถถูกๆ แซงได้ยังไง?? ถ้าคิดแบบนี้เมื่อไหร่ นั่นคือคุณกำลังลืมไปว่า จักรยานคือหนึ่งในพาหนะที่ช่วยให้เราได้ใช้ชีวิตช้าลง ซึมซับกับสิ่งรอบข้างระหว่างทางให้มากขึ้น จักรยานจะช่วยสร้างโลกใบใหม่ที่เราไม่ต้องไปเร็วเหมือนใคร แต่เราก็มีความสุขได้ อย่าลืมแวะถ่ายรูปอัปอินสตาแกรมระหว่างทางที่คุณผ่านไปด้วยนะ …. 

34 ความคิดเห็น:

  1. ปั่น ปั่น มีแต่ปํ่นที่ฟิตเนตแถวบ้านปั่นที่ล่ะ5กม.ก็ไม่ไหวแล้ว ลงมาขาสั่นไปหมด 5555

    ตอบลบ
  2. อย่างนี้ต้องปรืกษาพี่อุ๊ดเเล้วละ

    ปกติ 5 โล 10 โล ก็เหนื่อยเเล้ว ถ้าเล่น 100 โลก็สุดยอด เข้าขั้นมืออาชีพเลยนะนั่นถ้าไปเจอทางขึ้นเขาละก็....
    การพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องสำคัญ

    ตอบลบ
  3. ดีมากครับ ได้ทั้งออกกำลังกาย.....และลดมลภาวะทางอากาศด้วย

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณคร้าาาบ สำหรับบทความนี้ ทุกวันนี้ผมจะเริ่มทดลองใช้ ในการปั่นจักรยานเข้า HP Plant ทุกวันเน้กอนครับ ^^

    ตอบลบ
  5. ผมขอฟิตร่างกายก่อนนะครับถ้าให้ปั่น 100 กม. ตอนนี้คงจะแย่ อจ๊าาาาากกกก

    ตอบลบ
  6. ไปปั่นจักรยานที่ฟิตเนสแค่ 40นาที....เหนื่อยมากๆ

    ตอบลบ
  7. ตัวเองก็ไม่เคยปั่นถึง 100 กม. เต็มที่ก็ 60-70 กม.ก็แย่แล้ว ต้องฟิตร่างกายให้มากกว่านี้ และปั่นไปเรื่อยๆ เจออะไรข้างทางที่สวยก็จะพยายามถ่ายรูปเก็บเอาไว้ ชีวิตน่าจะมีความสุขมากขึ้น

    ตอบลบ
  8. ผมว่าพวกเราเกือบทุกคนปั่นเกิน 100 กม แล้วนะ ปั่นมาสองปีกว่าละวันนึงไม่ต่ำกว่าหนึ่งโล

    ตอบลบ
  9. ก็อยากลองแต่มันติดที่ว่าจะต้องเลือกหาจักรยานคู่ใจเสียก่อน เพราะมันคือหัวใจสำคัญ อย่างนี้ก็ต้องปรึกษาพี่อู๊ดของเราคับ มีอะไรดีๆก็แนะนำด้วยนะคับ

    ตอบลบ
  10. อยากจะลองกิจกรรมปั่นจักรยานที่ พี่โหน่ง+พี่นัน เคยจัด สนุกดีครับอยากจะให้จัดแบบนั้นอีกครังครับ

    ตอบลบ
  11. อยู่ที่ความชอบของคนแต่ละคนที่ชอบการออกกำลังกายแบบไหน ถ้าเราออกกำลังกายแบบที่เราชอบมันก็ออกได้เรื่อยๆและก็สนุกกับการออกกำลังกาย แต่ถ้าออกกำลังกายในสิ่งที่เราไม่ชอบ ยังไงก็ออกได้ไม่นานครับ แปบๆก็เบื่อก็เลิก

    ตอบลบ
  12. แบงค์บ้านฉาง26 สิงหาคม 2556 เวลา 13:07

    ผมก็ปั่นอยู่นะคับแต่ปั่นได้แค่ประมาณ20กิโลเมตรเองถ้า100กิโลเมตรคงตั้องฝึกอีกนานเลยคับ

    ตอบลบ
  13. เมื่อก่อนฮิตมาก ปั่นทุกเสาร์-อาทิตย์ แต่ปั่นแค่ขาไปนะจ๊ะ ขากลับต้องมีรถไปรับกลับ 5555

    ตอบลบ
  14. ตอนเด็กๆผมปั่นจักรยานไปโรงเรียน ชอบแอบปั่นรถเพื่อน เสาร์อาทิตย์แอบยายไปปั่นที่เขาชีจรรย์ตอนไปพอทน แต่ตอนกลับดิรองเท้าขาดหมด เพราะเบรคไม่มีเลยใช้เท้าเบรคมันสุดๆร้อนเท้าด้วย

    ตอบลบ
  15. จักรยานรุ่นไหนดีที่สุดครับ..... เวลาปั่นแล้วปวดตูด......นานๆปั่นที

    ตอบลบ
  16. ถ้าเป็นมือใหม่ จักรยานประมาณรุ่นใหนดีครับพี่
    เผื่อว่าจะออกกำลังกายด้านนี้ดู

    ตอบลบ
  17. การปั่นจักรยานเป็นทางเลือกการออกกำลังกายที่ดีอย่างหนึ่งนะพี่ผมเห็นด้วย...แต่ว่า....ผมต้องหาเงินซื้อจักรยานก่อนนะ 555 ( ยืมพี่ก่อนนน )

    ตอบลบ
  18. อย่างไรก็อย่าลืมอุปกรณ์ความปลอดภัยด้วยนะครับเช๋น หมวก สนับแขน เข่า และอย่าลืมไฟสำหรับให้สัณญานเวลากลางคืนด้วย เพราะถ้าไม่มีแล้วอันตรายมากๆ เป็นห่วงนะจะบอกให้

    ตอบลบ
  19. อย่างงี้ต้องซ้อมเผื่อไว้ก่อน ปั่นเข้าออกแพล้นสัก5รอบ

    ตอบลบ
  20. ตอนเด็กๆชอบปั่นกันเหลือเกินนะถึงกะร้องไห้อยากได้จักรยาน โตมาขับมอไซได้ไม่ยอมจับจักรยานเลย

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2556 เวลา 22:51

    ดีครับออกกำลังกายร่างกายจะได้แข็งแรง ผมชอบฟิตเนสมากว่าครับ เพื่อนๆออกกำลังกายกันบ้างนะครับ

    ตอบลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2556 เวลา 22:56

    การออกกำลังกายต้องควบคุมอาหารด้วย หนุ่จะได้ดีกันทุกคนครับ

    ตอบลบ
  23. การปั่นจักรยานปั่นได้ทุกเพศทุกวัย แต่บางคนมองข้ามขนาดตัวถังและอะหลั่ยของจักรยานแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อมีขนาดต่างกันไป เพราะพี่ลองเกือบจะทุกยี่ห้อแล้ว จะว่าได้ถ้าไม่เชื่อลองถามพี่โหน่งดู พี่หมดเงินเป็นแสนกับการเล่นจักรยานเสือภูเขาถ้าไม่เชื่ออย่าหลบหลู่เพราะไสยศาสตร์มีจริงอิอิ อย่าหาว่าหุ่นใหญ่อย่างนี้แหละมีเทคนิคหลากหลายวิธีในการปั่นจักรยานอย่าหาว่าคุย ( เพราะมีถ้วยรางวัล1-2-3-4-5 และรางวัลชมเชย)เป็นการันตี ถ้าน้องๆคนไหนสนใจพี่คอยให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ช.มไม่เว้นวันหยุด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยืม 20000 นะอยากเปลี่ยนเป็นเสือหมอบงะ

      ลบ
  24. ผมว่าอย่างเเรกต้องวางเเผนซื้อจักรยานก่อนนะ

    ตอบลบ
  25. สงสัยต้องหามาปั่นสักคันแล้ว......ไม่รู้ว่าจะมีกะเขายักคันมั้ย..
    ปั่นไหวมั้ยเนี่ย...ต้องลดน้ำหนักหน่อยแล้ว อุปกรณ์ ต้องครบ
    เพื่อสุขภาพ...

    ตอบลบ
  26. อันดับแรกต้องเก็บตังแล้วซื้อจักยานก่อน

    ตอบลบ
  27. ....จักรยานที่เห็นเค้าปั่นๆกัน ทำไมมันแพงจังพี่ คันนึงก็หลายหมือนอยู่ มันแพงที่ยี่ฮ้อ หรือวัสดุที่ใช้ทำครับ

    ตอบลบ
  28. การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังหลายส่วนของร่างกายมากเลยทีเดียวครับ ต้องฟิตร่างกายให้ดีก่อน โดยเริ่มจากการปั่นช้าๆ ไกล้ๆ ไปก่อนแล้วค่อยๆพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ

    ตอบลบ
  29. น่าปั่นดีนะครับ แต่ปั่นยากนะ(ติดพุงนิดนึง)เดี๋ยวต้องออกไปลองปั่นในโรงงาน

    ตอบลบ
  30. เมื่อไรจะจัดปั่นอีกละที่ชายทะเลนะบ้างขึ้นเขาไกลๆไม่ไหวนะ

    ตอบลบ
  31. เมื่อไรจะจัดปั่นอีกละที่ชายทะเลนะบ้างขึ้นเขาไกลๆไม่ไหวนะ

    ตอบลบ
  32. เมื่อไรจะจัดปั่นอีกละที่ชายทะเลนะบ้างขึ้นเขาไกลๆไม่ไหวนะ

    ตอบลบ
  33. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง6 ตุลาคม 2556 เวลา 02:30

    พี่โหน่งครับยืมตังค์ซื้อจักรยานคันนึงครับ ตอนนี้ไม่มีจักยานก็เลยปั่นเต๋าแทนครับ

    ตอบลบ