วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

13 ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน

ฺแนะนำโดย พี่นครา

ขอขอบคุณ Ducking Tiger 



มีเพื่อนๆ พี่ๆ หลายๆ คนที่ยังลังเล ไม่รู้ว่าจะเริ่มปั่นดีไหม หรือควรจะตั้งใจปั่นอย่างจริงจังหรือเปล่า วันนี้เรามี ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน 13 ข้อ ที่จะช่วยยืนยันว่าการปั่นจักรยานนั้นมีประโยชน์จริงๆ ครับ


1. ช่วยให้นอนหลับลึกกว่าเดิม

การออกปั่นจักรยานตอนเช้าๆ ช่วยให้เราหลับได้ลึกกว่าเดิมและลดปัญหาการนอนไม่หลับ คณะแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดได้ทดลองให้คนที่มีปัญหานอนหลับยาก (Insomnia) ออกไปปั่นจักรยานตอนเช้าทุกๆ วัน วันละ 20-30 นาที ผลปรากฏว่าคนที่มีปัญหาการนอนไม่หลับสามารถนอนหลับสนิทได้เร็วขึ้นเกือบหนึ่งชั่วโมง จากแต่ก่อนที่อาจจะต้องนอนรอให้ง่วงเป็นเวลานาน การไปออกกำลังกายยามเช้าช่วยให้ร่างกายเราได้รับแสงแดดตามเวลาที่ควรจะเป็น ช่วยให้ร่างกายหลับได้ง่ายขึ้นในตอนกลางคืนครับ

2. ช่วยให้หน้าตาดูอ่อนวัยกว่าเดิม

ข้อนี้หลายคนน่าจะชอบ การปั่นจักรยานช่วยให้ร่างกายเราลำเลียงอ๊อกซิเจนและสารอาหารได้ดีขึ้น และช่วยขับถ่ายสารพิษในร่างกายได้มีประสิทธิภาพขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างการปั่นจักรยานจะช่วยกระตุ้นการผลิตสารคอลลาเจน ช่วยลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า จึงไม่แปลกว่าทำไมคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจึงหน้าตาอิ่มเอิบและผิวพรรณสดใสครับ (แต่อย่าลืมถ้าครีมกันแดดก่อนออกรอบหละ)

3. ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากมหาวิทยาลัย Bristol ยืนยันว่าการปั่นจักรยานจะช่วยกระตุ้นให้อาหารไหลผ่านลำไส้ได้เร็วกว่าซึ่งช่วยลดการดูดซับน้ำในลำไส้ใหญ่ หมายความว่าก้อนอุจจาระก็จะไม่แห้งทำให้เราถ่ายได้คล่องขึ้นครับ นอกจากนี้การปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเพิ่มกำลังในการบีบรัดตัวของลำไส้ ช่วยให้เราไม่รู้สึกอึดอัดหลังการทานอาหาร และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วย

4. เพิ่มประสิทธิภาพสมอง

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลินอยส์พบว่าคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำทำคะแนนการทดสอบสมองได้ดีกว่าปรกติถึง 15% เพราะว่าการปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองในส่วน Hippocampus  เป็นส่วนที่ใช้บันทึกความจำ ซึ่งจะเสื่อมอย่างรวดเร็วหลังอายุ 30 ครับ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้เป็นอย่างดี

5. สุขภาพโดยรวมแข็งแรงขึ้น

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของเราแข็งแรงขึ้น เชื้อโรคต่างๆ ก็มีผลกับเราได้น้อยลง รายงานสุขภาพจากอังกฤษบอกว่าคนที่ปั่นจักรยานอย่างน้อย 30 นาทีเป็นเวลาห้าวันต่อสัปดาห์มีโอกาสป่วยน้อยกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยกว่าเท่าตัว ข้อนี้แอดมินรู้ดี เพราะหลังจากเริ่มปั่นจักรยาน อาการหอบหืดเรื้อรังที่เป็นมาตั้งแต่เด็กก็ค่อยๆ หายไปจนตอนนี้หายขาดแล้วครับ

6. อายุยืนยาว

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัย King’s Collegel London ทดสอบฝาแฝดกว่า 2,400 คู่ พบว่าแฝดคนที่ปั่นจักรยานแค่ 45 นาที สามครั้งต่อสัปดาห์ มีอายุยืนยาวกว่าคู่แฝดที่ไม่ออกกำลังกายกว่า 9 ปีโดยเฉลี่ย สาเหตหลักๆ ที่ช่วยให้อายุยืนขึ้นก็เพราะการปั่นจักรยานพัฒนาระบบเลือดและระบบหายใจ ช่วยลดโรคความดัน โรคอ้วน มะเร็งประเภทต่างๆ โดยรวมร่างกายจะมีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูรักษาตัวเองมากขึ้นครับ ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจได้กว่า 50%

7. พิทักษ์โลก

พื้นที่ในการจอดรถยนต์หนึ่งคัน สามารถใช้จอดจักรยานได้กว่า 20 คัน เราใช้วัตถุดิบและสารเคมีต่างๆ และพลังงาน ในการผลิตจักรยานหนึ่งคันน้อยกว่าการผลิตรถยนต์ถึงห้าเท่า แน่นนอน จักรยานไม่ก่อมลพิษ การปั่นจักรยานยังประหยัดพลังงานมากกว่าการเดินถึงสามเท่าในระยะทางเท่าๆ กัน
ผู้ผลิตรถยนต์สมัยนี้ชอบอวด “กิโล/ลิตร” – ว่ารถตัวเองใช้น้ำมันกี่ลิตรต่อระยะทางหนึ่งกิโล เจอจักรยานแล้วจะหนาว เพราะถ้าลองเปรียบเทียบพลังงานที่เราใช้ในการปั่นจักรยาน แปลออกมาให้เหมือนรถยนต์…จะได้ประมาณ​ 4705 กิโล/ลิตร ครับ!

8. เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ข้อนี้เห็นหลายคนในเว็บบอร์ด Thaimtb คอนเฟริ์มครับ การปั่นจักรยานช่วยพัฒนาระบบหมุนเวียนเลือด ซึ่งผลข้างเคียงคือเพิ่มความต้องการทางเพศ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐ พบว่านักกีฬาจักรยานมีสมรรถภาพทางเพศเหมือนกับคนที่อายุอ่อนกว่า 4-5 ปี ในขณะที่นักกีฬาหญิงเลื่อนอาการวัยหมดประจำเดือน (menopause) ออกไปได้กว่า 5 ปี ผลวิจัยจากฮาวาร์ดยังแถมให้อีกว่าผู้ชายที่อายุมากกว่า 50 ปีที่ปั่นจักรยานเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงอาการ “นกเขาไม่ขัน” ได้กว่า 30%

9. ลูกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง

ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงาว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ออกกำลังกายเป็นประจำจะฟื้นฟูร่างกายหลังการคลอดได้ดีกว่าแม่ที่ไม่ออกกำลังกาย แถมลูกในท้องจะสามารถพัฒนาระบบประสาทได้ดีกว่าปรกติอีกด้วย

10. ทำงานได้ดีขึ้น

การศึกษาจากมหาวิทยาลัย Bristol พบว่าพนักงานที่ออกกำลังกายก่อนเข้า หรือหลังทำงาน มักจะทำงานได้มีประสิทธิภาพดีกว่าคนปรกติที่ไม่ออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยเพิ่มความมั่นใจ ความมุ่งมั่นในการทำงานและช่วยให้รับความเครียดจากการทำงานได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้พนักงานที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักจะใช้เวลาพักน้อยกว่าคนอื่น ทำงานเสร็จได้ตามเดดไลน์ และมีอัธยาศัยดีกว่าคนอื่นๆ ด้วยครับ

11. ลดความอ้วน

เป็นที่ทราบกันดีว่าการปั่นจักรยานช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย แต่มันไม่ได้เผาพลาญแค่เฉพาะตอนที่เราปั่นนะครับ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าร่างกายของคนที่ปั่นจักรยานเป็นประจำจะมีสภาวะ “After Burner” หรือเผาผลาญไขมันส่วนเกินต่อเนื่องหลังจากลงจากจักรยานแล้วต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมง ซึ่งโดยรวมแล้วการเผาผลาญหลังการปั่นอาจจะมากกว่าระหว่างปั่นอีกด้วยซ้ำ
นักปั่นที่ซ้อมแบบ interval (สลับการออกแรงปั่นช้า + เร็วตามระยะเวลาที่กำหนด) สามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าคนที่ปั่นด้วยความเร็วคงที่กว่า 3.5 เท่าอีกด้วย
 

12. มีเพื่อนมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น

สังคมการปั่นจักรยานในเมืองไทยค่อนข้างจะอบอุ่นและเป็นมิตร ใครเห็นกันปั่นบนจักรยานก็มักจะกวักมือทักทายกันเสมอๆ และหากใครมีปัญหาอะไรก็มักจะช่วยเหลือกัน แบ่งความรู้กันอยู่แล้ว การเข้ากลุ่มปั่นกับคนอื่นๆ นอกจากจะช่วยให้เรามีกำลังใจและมีเหตุผลออกปั่นมากขึ้นแล้วยังช่วยส่งเสริมสุขภาพเราในทางอ้อมด้วยครับ ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Howard พบว่าคนที่ไม่มีเพื่อนและไม่เข้าสังคมมีความเสี่ยงในการเจ็บป่วยมากกว่าคนสูบบุหรี่และคนที่เป็นโรคอ้วนเสียอีก อย่างที่เขาว่ากันสภาพจิตใจเราบ่งบอกถึงสภาพร่างกายครับ

13. ลดอาการเหนื่อยล้าและความเครียด

บางครั้งที่เราเหนื่อยล้า หม่นหมองไม่อยากทำอะไร การออกไปปั่นจักรยานรับอากาศบริสุทธิ์จะช่วยให้เราสดชื่นขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ ผมเชื่อว่าหลายๆ คนคงเจออาการนี้ครับ ตกเย็น เบื่อ หม่นหมอง ไม่อยากไปไหน แต่พอคว้าจักรยานออกไปปั่นกลับรู้สึกดีขึ้นและคลายความเครียดความกังวลไปได้หมด งานวิจัยสุขภาพในสหรัฐหลายๆ ชิ้นยืนยันว่าการออกกำลังกายช่วยลดความหดหู่และความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดีครับ
อ้างอิงข้อมูล
http://www.duckingtiger.com/2013/02/19/13-reasons-to-ride-a-bicycle/
www.bikeradar.com
www.cyclingtips.com.au

37 ความคิดเห็น:

  1. ....ประโยช์นมากมายเลยนะครับที่ได้จากการปั่นจักรยาน สำคัญต้องอันนี้เลย เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ มิน่าล่ะครับพี่จำนงแกขยันปั่นจัง อิอิๆ

    ตอบลบ
  2. ใช้เกียร์ให้ถูก ขี่ง่ายไม่พังเร็ว

    จักรยานแทบทุกชนิดล้วนมีเกียร์ทั้งนั้น ซึ่งเกียร์ของจักรยานก็ทำหน้าที่เหมือนเกียร์ในรถยนต์หรือจักรยานยนต์ที่ช่วยเสริมกำลังให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความเร็วที่เราต้องการ โดยเกียร์ของจักรยานจะประกอบด้วยจานเฟือง 2 ตำแหน่ง ได้แก่จานหน้าและจานหลัง ซึ่งแต่ละจานจะมีจำนวนและขนาดไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับชนิดของจักรยานและรุ่นของเกียร์ โดยการวางตำแหน่งของจานหน้าจะช่วยให้การขี่ของเราง่ายขึ้น เช่น เกียร์ใบเล็กสุด (เกียร์เบอร์ 1) จะมีน้ำหนักเบาสุด เหมาะกับการปั่นขึ้นเนินหรือสะพาน เกียร์ใบกลาง (เกียร์เบอร์ 2 ในบางรุ่น) เหมาะกับการปั่นชิล ๆ กินลมหรือปั่นออกกำลังกายเน้นจำนวนรอบขา และเกียร์ใบใหญ่สุด (เกียร์เบอร์ 2 หรือ 3 ในบางรุ่น) เหมาะกับการปั่นทำความเร็ว ส่วนจานหลังไว้สำหรับปรับตามกำลังขาของเราและเพิ่มความเร็วของจักรยานตามต้องการ

    ตอบลบ
  3. เป็นข้อมูลที่ดีมีสาระมากครับ เห็นแล้วอยากปั่นมากเลย แต่เห็นพี่ๆเล่นกันแล้วคันหลายตังค์เหลือเกิน แต่ไม่เป็นไรแค่เห็นพี่ๆปั่นกันแล้วก็มีความสุขแล้วครับ แต่อย่างน้อยผมก็ออกกำลังกายแบบ 2 ล้อเหมือนกัน ได้ทั้ง13 ข้อที่พี่ๆบอกมาเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  4. อยากปั่นจักยานคันละแสนบ้างอยากรู้ว่ามันจะแรงขนาดไหน

    ตอบลบ
  5. ต้องซื้อจักรยานราคาถูกๆซิครับ เพราะรถมีน้ำหนักมากกว่าคันที่มีราคาเเพงๆ ทำให้เราได้ออกเเรงมากขึ้นนั่นเอง (Wisitsak P.)

    ตอบลบ
  6. โอโห.....สัพคุณของการปั่นจักยานมันมากจริงๆ..งั้นต้องหาซื้อมาปั่นบ้างแล้วละ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คงเป็นอย่างที่เขาว่ากันจริงๆว่า...ยิ่งปั่นยิ่งแข็ง

      ลบ
  7. โดยรวมเเล้วพี่นคราชอบข้อ 8 มากที่สุด
    การปั่นจักยานถ้าจะให้สนุก ต้องไปเป็นกลุ่ม ไปคนเดียวไม่นานก็เลิกเพราะไม่สนุกเหมือนๆกับเล่นฟุดบอลเล่นคนเดียวไม่สนุกต้องเล่นเป็นทีม ห่างหายกันไปนานเราควรที่จะ Rematch กันบ้างนะ
    การปั่นจักยานเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ตังค์ คันหนึ่งๆก็หมึ่นขึ้นเพราะฉนั้นถ้าคิดจะเล่นก็ต้องเก็บหอมรอมริบกันหน่อย

    ตอบลบ
  8. ผมสงสัยว่าปั่นจักรยานในฟิสเนสมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับปั่นจักรยานจริง หากกำลังในการซื้อจักรยานพร้อมอุปกรณ์อีกยังไม่ถึง นะครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ

    ตอบลบ
  9. จากประสบการณ์ตัวเองที่ได้สัมผัสเกี่ยวกับการปั่นจักรยาน ผมว่ามีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอนโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่ลดน้อยลง ความดัน คลอเรสเตอรอลลด ควรปั่นอย่างน้อยอาทิตย์ละ 2-3 วันวันละไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงจะได้ผลมากควรทำให้อย่างต่อเนื่อง ไว้เจอกันทริปหน้าครับ

    ตอบลบ
  10. เดี๋ยวหาโอกาศไปปั่นมั่งแล้วเห็นพี่ๆปั่นแล้วน่าสนุกครับ ได้อากาศดีดีตอนเช้าๆ ได้กำลังวังชา แจ๋วครับ

    ตอบลบ
  11. การปั่นจักรยานผมว่ามีประโยชน์มากมายเลยครับ แต่ก่อนการเดินทางควรเตรียมตัวให้พร้อม เช่น ควรเตรียมผ้าเช็ดเหงื่อสำหรับเช็ดโดยเฉพาะมือจับเพราะอาจจะทำให้ลื่น,ดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนการออกกำลังกายคับผม

    ตอบลบ
  12. ก่อนปั้นจักรยานควรออกกำลังกายร่วงหน้าก่อนให้ร่างกายนั้นได้ปรับสมดุล ถ้าปั่นโดยไม่เตรียมความพร้อมให้ร่างกายจะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบได้ ฉะนั้นควรเตรียมความพร้อมให้ร่างกายก่อนเริ่มปั่นจักรยานครับแล้ว13ข้อนั้นก็จะตามมาเอง

    ตอบลบ
  13. การปั่นจักรตึง ช่วยให้ได้ทั้งเพื่อนและสุขภาพ แจ๋วจิงๆเลยคับ

    ตอบลบ
  14. การขี่เธอ!! เอ้ยขี่จักรยาน ^_^" เป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้วเราๆท่านทั้งหลายก็ทราบกันดี แต่ที่เราควรทำมันที่สุดคืออย่าให้มันจอดอยู่นิ่งๆเท่านั้นเอง ขอคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆที่หลายๆคนอาจมองข้ามมันมัน แค่ปั่นแล้วถีบๆ แค่นี้สุขภาพดีแน่ๆ

    ตอบลบ
  15. ตอนนี้ผมเห็นเริ่มมีพนักงานปั่นจักรยานมาทำงานก็ดีนะครับแต่ก็ระวังมองซ้ายมองขวาให้ดีนะครับ....( บ้านเราขับรถกันไม่ค่อยรักษากฏจราจรกันเท่าที่ควรเห็นข่าวฝรั่ง2สามีภรรยาปั่นจัการยานไปรอบโลกผ่านทั้งสงคารมกลางเมืองยังผ่านมาได้แต่มาจบชีวิตในประเทศไทยเพราะคนขับรถก้มเก็บของ.... ) ปล.ไม่เห็นเอารูปคันละแสนมาลงด้วยครับอยากเห็นครับเขาบอกปั่นตามไม่ทันห่างกันเป็นกิโล....อิอิ...

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ28 เมษายน 2557 เวลา 00:52

    ตอนปั่นไปอย่าลืมคำนวนตอนกลับด้วยนะครับเดี๋ยวจะไม่รอด.

    Tiramate s.

    ตอบลบ
  17. ปั่นเพื่อสุขภาพได้ทั้งร่างกายและจิตใจยิ่งตอนเช้าอากาศดีด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  18. เรื่องปั่นจักรยานนี้เป็นสิ่งที่ดีกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม แต่ยังงัยพี่น้องที่ปั่นจักรยานก็ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนกันด้วยนะครับ เพาะประเทศเรติดอันดับ TOP FORE ของโลก ในเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนนะครับพี่น้อง

    ตอบลบ
  19. ผมสนใจทุกข้อขับแต่ข้อที่8นี้สิมันชาขณะปั่นจักรยานหาวิธีแก้ให้หน่อยครับใครเป็นแบบผมบ้าง ถ้ามีวิ๊ธีแก้ไขช่วยหน่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันเกิดจากการปั่นจริงหรือเปล่าครับพี่ ที่จริงยิ่งปั่นยิ่งดีไม่ใช่เหลอครับ หรือว่าชาเป็นบางเวลาที่เห็นอะไรข้างทางมาเพิ่มความรู้สึกหรือเปล่าครับ

      ลบ
  20. จักรยานมีหลายแบบ ได้ยินเขาคุยมาว่าควรเลือกให้เหมาะสมกับร่างกายเพื่อให้ได้ประโยชน์ในการออกกำลังกายให้มากที่สุดเช่น ความสูงของจักรยานควรเลือกให้เหมาะสมกับร่างกายของเรา เป็นต้น ใครเป็น กูรู ช่วยตอบด้วยว่าถูกต้องหรือไม่ครับ

    ตอบลบ
  21. การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีครับขอสนับสนุน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดในการปั่นจักยาน ต้องระวังอันตรายบนท้องถนนด้วยเพราะรถในระยองมีมาก

    ตอบลบ
  22. เห็นจักยานของแต่ละคนมีราคาแพงจัง ผมขอเปลี่ยนไปเป็นฟิตเนสดีกว่าครับ เพราะร่างกายจะได้ออกกำลังกายเหมือนกัน

    ตอบลบ
  23. อยาจะลองปั่นสักทีสิ ต้องลองไปซ้อมปั่นในฟิตเนตก่อนครับ อิอิ

    ตอบลบ
  24. เด๊๋ยวต้องยืมพี่ ณครา ปั่นสักทีลองดูซิว่ามันจะ ok ใหมเผื่อมีตัง ซื้อสักคัน 5555

    ตอบลบ
  25. การออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยานนี้เป็นสิ่งที่ดีกับสุขภาพและยังดีกว่าการวิ่งอีกหนึ่งประการคือการถนอมหัวเข่าไม่ให้ได้รับการกระแทกโดยตรงโดยเฉพาะคนน้ำหนักมากๆและยังรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ยังงัยพี่น้องที่ปั่นจักรยานก็ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนกันด้วยนะครับ เด่วนี้รถซิ่งมันเยอะครับ

    ตอบลบ
  26. การปั่นจักรยานแล้วทำให้นอนหลับง่ายนั้นเนื่องจากเหนื่อยเพลียหรือปล่าวครับ555 แต่ดีครับเป็นการออกกำลังกายที่น่าสนใจอีกวิธีนึงครับ เดี๋ยวขอไปเตรียมความพร้อมอีกหลายๆอย่างแล้วจะเข้าร่วมทีมด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  27. ผมเองก็อยากจะปั่นด้วยนะครับจักรยาน เพราะจะทำให้ร่างกายของเรา สุขภาพของเรานั้นดีขึ้่นมากๆ เหงแล้่วก็นึกถึงสมัยเด็กๆครับ

    ตอบลบ
  28. ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม เห็นด้วยนะกับข้อห้าค่ะ

    ตอบลบ
  29. ว่าแล้วทำไม่ตอนนี้หน้าตาถึงดูเด็กลงเพราะการปั่นจักรยานนี้เองครับ

    ตอบลบ
  30. ตอนนี้ผมเริ่มแล้วครับ ปั่นระยะใกล้ๆ อาทิตย์ละ 3 วัน ประมาณครั้ง 10-15 ก.ม.
    ถ้ามีทริปก็แจ้งด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  31. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง8 กรกฎาคม 2557 เวลา 23:52

    อยากปั่นบ้างแต่จักรยานไม่มี อ่ะมาๆๆๆให้ยืมคนละหมื่นสองหมื่นก็ได้จะเอาไปซื้อจักรยานมาปั่น555 สุขภาพดีเร่ิมได้ด้วยตัวคุณ

    ตอบลบ
  32. เป็นกิจกรรมที่ดีมากครับได้ทั้งเที่ยว ได้ทั้งออกกำลังกาย ได้ทั้งมิตรภาพดีๆ

    ตอบลบ
  33. สงสัยต้องเปียแชร์ ซื้อจักรจานสักคันแล้วครับ ประโยชน์มากมายจริงๆ ครับ

    ตอบลบ
  34. ปั่นจักรยานมีประโยชน์มากมายจริงคับสนใจอยู่เหมือนกันคับ

    ตอบลบ
  35. ออกกำลังกายวิธีไหนก็ดีทั้งนั้นเเหละ ว่ามะ

    ตอบลบ