วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กว่าจะได้ the star

จากการพูดคุยอย่างเปิดใจสุดๆ (เนื่องจากเมาแล้ว) ในงาน iHears Party ครั้งที่ 1 เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม 2553 มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ พวกเรามักจะถามพี่อยู่ตลอดว่า ทำไมพี่ให้โอกาสพวกผมครับ ทั้งที่พวกผมเกรดก็ไม่ได้สูง บางคนก็ผิดหวังมาจากการสมัครงานหลายที่ จนหมดหวังกับการได้ร่วมงานกับบริษัทดีๆไปแล้ว บางคนถึงกับสูญเสียความมั่นใจในความสามารถของตัวเองไปก็มี สรุปว่าที่นี่รวม the star หรือเปล่าครับ

จริงๆแล้วพี่ก็ได้ตอบคำถามเหล่านี้ในงานแล้ว แต่มานึกดูอีกที ระหว่างงานพี่ก็เดินไปเดินมาตลอด การตอบคำถามนี้ก็คงจะให้ความชัดเจนได้กับน้องๆบางคนเท่านั้น คนที่ไม่ได้คุยกันหรืออาจจะพลาดโอกาสร่วมงาน ก็คงจะสงสัยเหมือนกัน เลยน่าจะพูดคุยผ่านทาง blog เพื่อสื่อสารกันอย่างทั่วถึง

พี่ได้มีการวางแผนในการรับสมัครพนักงานตั้งแต่ปี 2552 ทำแผนการรับสมัครมาก็หลายแผนกว่าจะทำให้ผู้บริหารระดับสูงอนุมัติก็เสียเวลาไปมาก ระหว่างนั้นก็ได้มาทำงานร่วมกับองค์กรปัจจุบัน ได้พบเห็นบรรยากาศในการทำงานที่น่าสนใจ ที่ต่างไปจากการทำงานที่เดิมซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานสไตล์ต่างชาติ แต่ที่ทำงานปัจจุบันเรียกว่ากลายพันธุ์เป็นองค์กรไทยไปแล้ว ทำให้พี่หยุดคิดว่าจริงๆแล้วเราต้องการเห็นภาพการทำงานในที่ใหม่เป็นแบบไหน คำตอบในใจก็คืออยากได้การทำงานแบบต่างชาติในแง่ของการทำงานที่เปิดเผยและมีอิสระในการแสดงความคิด กล้านำเสนอและตัดสินใจในขอบเขตของตนเอง ความขัดแย้งในงานก็เพื่อปรับปรุงองค์กร ผสมกับอยากได้บรรยากาศระหว่างการทำงานแบบไทยๆ ที่มีความเป็นพี่น้องช่วยเหลือและแบ่งปันกัน โดยไม่เอาวัฒนธรรมในการทำงานแบบคิดเล็กคิดน้อย เอาหน้าเอาตา แบ่งพรรคแบ่งพวก แบบไทยๆมา แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้รูปแบบการทำงานอย่างที่ตั้งใจ

ในที่สุดพี่ก็คิดได้ว่าต้องเริ่มจากการเลือกเพื่อนร่วมงานที่เราคิดว่าเหมาะสม ระหว่างคนเก่งกับคนดี ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่าพี่เลือกคนดีก่อนครับ จากระบบการสัมภาษณ์งานก็ต้องเลือกหาคนที่มีทัศนคติที่ดีและมีไหวพริบที่สามารถพัฒนาความสามารถได้ด้วย เรื่องของเกรดก็เลยไม่ได้เป็นประเด็นหลัก การสัมภาษณ์พวกเราก็เลยจัดอย่างน้อย 3 รอบ แต่ละรอบก็มีความประทับใจที่แตกต่างกันไป และก็สะเทือนใจทั้งคนสัมภาษณ์และคนถูกสัมภาษณ์ บางทีถึงขั้นเสียน้ำตากันเลยก็มี จนบางทีพี่ต้องตัดสินใจพักนิดนึงให้กรรมการบางท่านกับผู้ถูกสัมภาษณ์ปรับอารมณ์ บางคนก็ตกรอบแรกจากฝ่ายบุคคล พี่ก็ไปนำเอาใบสมัครดังกล่าวมาพิจารณา แล้วตัดสินใจเรียกคนที่คิดว่าใช่ มาคุยก็มี

จุดร่วมพื้นฐานของพวกเราส่วนใหญ่จึงเป็นกลุ่มที่มีพันธะสัญญาว่าจะเติบโตไปด้วยกัน มีไหวพริบที่ดี สามารถสอนงานได้ และเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดีครับ ถ้าถามความรู้สึกในการรับพวกเราเข้ามาก็ตอบได้ง่ายๆว่า มีความสุข ที่ได้พนักงานที่มีพื้นฐานความคิดที่ดีแล้วยังได้ให้โอกาสกับคนที่เหมาะสม

ปัญหาของพวกเราคือ เรายังขาดความมั่นใจในศักยภาพของตนเอง เลยทำให้เกิดความกังวลต่อผลของการเรียนรู้มากเกินไป จนปิดกั้นโอกาสในการพัฒนาตนเอง ถึงตรงนี้ คงเป็นบทพิสูจน์ของพวกเราที่ต้องแสดงให้เห็นว่า พวกเราได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะก้าวข้ามข้อจำกัดของตนเอง เพื่อเรียนรู้และพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรร่วมกันครับ

31 ความคิดเห็น:

  1. อันนี้ขอพูดจากใจ อีกคนล่ะกันครับ

    สำหรับผม ปิดเครื่องหนีแล้วล่ะครับ ที่รู้ว่า รอบที่สามไม่ผ่าน แล้วก็รู้สึกว่า ตนเองยังรู้น้อยไป เที่ยวบินยังน้อยอยู่....แต่สุดท้าย พวกพี่ก็ไล่ตามผมจนเจออ่ะน่ะ เหอะ ๆ สุดท้ายก็ผ่านรอบ 4 จนได้ ดีใจที่สุด....

    แต่กลับการปรับตัวในที่ใหม่นั้นสำหรับผมมันยังใช่ความพยายามที่น้อยไป จนทำให้พลาดอะไรไปหลายๆอย่าง พอได้อ่านบทความของพี่เปิ้ลแล้ว มันก็รู้สึก อยากจะสู้อีกสักครั้ง ตลอด 2 เดือนสำหรับผม เจอเรื่องอะไรร้ายๆ มากมายหลายอย่าง แต่สิ่งที่ไม่อยากให้เจออีกก็คือเรื่องงานที่ล้มเหลว ผมเสียสิ่งของไปหลายๆ อย่างในช่วงเวลา 2เดือนที่ผ่านมา "แต่ตอนนี้ผมไม่อยากเสียเพื่อนร่วมงานที่ดี และ องค์กรปัจจุปัน ที่ผมได้อยู่อีกแล้วครับ"


    สู้ตาย...โอชิน โยว์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่พี่ ๆ ให้โอกาสผมครับ

    และต่อจากนี้ผมจะพยายามที่จะเรียนรู้ต่อไป อย่างไม่หยุดยั้ง อิอิ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ถ้าท้อ เป็นเพียง..ถ่าน..
    ถ้าผ่าน จึงเป็น....เพชร

    ตอบลบ
  5. ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่เปิ้ลมากครับบบ... ที่เป็นคนให้โอกาส ให้ความรู้ ให้ทัศนคติ รวมถึง การเรียนรู้ทุกอย่างที่จำเป็นต่องานที่กำลังจะเจอในอนาคต
    ต้องพยายามมากกว่านี้ครับบ ขอบคุณอีกทีครับบ ......

    ตอบลบ
  6. สิ่งใดทีีคนเรายังไม่ได้ลงมือทำอย่างจริงจังแล้ว..
    อย่าพึ่งบอกว่ายากหรือว่าเราคงทำไม่ได้ นั้นแสดงว่า
    คนคนนั้นกำลังดูถูกตัวเองนะครับ....ผมขอร่วมต่อสู้
    เพื่อที่จะก้าวผ่านไปกับเพื่อนๆครับ

    ตอบลบ
  7. ขอร่วมสู้กับเพื่อนๆพี่ๆ
    ด้วยคนครับ <("@")>

    ตอบลบ
  8. ผมดีใจที่ผมได้เป็นคนหนึ่งที่พี่เลือก ผมจะใช้โอกาสดีๆๆที่พี่ให้ผมอย่างเต็มที่และดีที่สุดคร้าบ

    ตอบลบ
  9. ผมจะสู้ต่อไป....เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  10. คะแนนสอบออกมาแล้ว อย่าตื่นเต้นจนเกินไป ใครที่ได้คะแนนดีก็อย่าเหลิงให้ตั้งใจเรียนตั้งใจ ทำงานต่อไป ดุจ เกลือที่รักษาความเค็ม ส่วนใครที่ยังได้คะแนนไม่ดี ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป ยังมีโอกาสที่จะแก้ตัวในการสอบครั้งต่อไป และขอให้การสอบครั้งต่อไปนี้ให้เตรียมตัว เตรียมพร้อม ให้พยายามเต็มที่ ถ้าไม่เข้าใจให้รีบถามคุณครู อย่าปล่อยไว้ ถ้าตั้งใจผมว่าพวกเราทำได้ สุดท้าย มีการไปออกกำลังกายเตะบอล ฟิตเน็ต ก็ขอให้ไปใช้กัน ถ้าใครสนใจติดต่อได้

    ตอบลบ
  11. สักวันที่เราต้องทำได้เพื่อไปให้ถึงกับสิ่งที่เราวาดไว้ แล้วมันต้องดีด้วย สู้ต่อต่อไป No matter what...will happen

    ตอบลบ
  12. แบงค์ บ้านฉาง10 สิงหาคม 2553 เวลา 14:07

    ไม่ว่าอย่างไรก็ตามจะมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะพยายามและตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด....จะสมหวังหรือผิดหวังก็ตามแต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าเราได้พยายามแล้ว
    .........

    ตอบลบ
  13. พวกผมจะพยายามให้เต็มที่ ให้สมกับที่พี่ให้โอกาศพวกผม

    ขอให้พวกพี่ อย่าเพิ่งหมดสัญธา ก่อนจะถึงเส้นชัย ย่อมมีอุปสรรคเสมอ สู้ต่อไปน่ะเพื่อนๆ

    ผมรักทุกคน แค่นี้ล่ะ

    ต้น AF6 จะไม่มีวันตายจากหัวใจทุกคน

    ตอบลบ
  14. พวกผมจะพยายามให้เต็มที่ ให้สมกับที่พี่ ๆ ให้โอกาสพวกผม ขอให้พวกพี่
    อย่าเพิ่งหมดศรัธทากับพวกผม
    ก่อนจะถึงเส้นชัย ก้อต้องออกแรง
    ต้นรักทุกคน แค่นี้แร่ะ พิมไม่ค่อยเก่ง แต่รักหมดใจ
    ต้น AF6 จะไม่มีวันตายไปจากหัวใจทุกคน

    ตอบลบ
  15. ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น...สุภาษิตนี้ก็ยังคงใช้ได้อยู่ทุกสถานการณ์จริงๆครับ เพียงแต่เรามีความพยายาม อย่าท้อซะก่อน ทุกคนทำได้แน่ๆครับ ส่วนคนที่ท้ออยู่ก็คงต้องถามใจตัวเองก่อนครับว่า เราพยายามเต็มที่แล้วหรือยังกับสิ่งที่เราเผชิญอยู่ตรงหน้า..........^_^

    ตอบลบ
  16. yo..yo..

    การที่เราปรับตัวเข้าหาคนอื่นใช่ว่าเสียเหลี่ยม
    แต่เรากับได้การเอาชนะตนเองไปอีก1ขึ้น...

    รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  17. ขอร่วมรบ ไปกับศึกครั้งนี้
    แม้จะมีอุปสรรคอันหนักหนา
    จะไม่ยอมให้ใครมานินทรา
    หาว่าเราไม่รู้สู้ใครใคร

    จอมยุทธ.....พ่อลูกอ่อน

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ12 สิงหาคม 2553 เวลา 17:33

    ไม่ว่าพร่งนี้จะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ
    แต่ขอแค่วันนี้เรามีกานก้อพอ
    แตน มาบเหลา.....สู้.....

    ตอบลบ
  19. สู้ต่อไปนะพี่น้องร่วมชาติอย่าท้อถอย

    ตอบลบ
  20. วันนี้อาจจะท้อแท้เพราะหนทางข้างหน้าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่เมื่อพยายามแล้วพบหนทางที่สดใสก็จดจำไว้ว่าเราก็เป็นหนึ่งในตองอูเช่นกัน


    สู้ต่อไป.....ทาเคชิ

    ตอบลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ13 สิงหาคม 2553 เวลา 23:12

    ผมเชื่อว่า กว่าจะได้ the star มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย วันนี้เราได้ the star มารวมตัวกัน เราไม่ได้อยากอยู่เป็นคนสุดท้าย แต่เราอยากจะอยู่เป็น the star ที่ค้างฟ้าด้วยกันตลอดไป อาจจะมี the star บางคนที่อาจท้อแท้ และสิ้นหวัง แต่เราเชื่อว่า นายจะต้องผ่านมันไปได้ อาจเป็นแค่ช่วงเวลา เวลาหนึ่งเท่านั้น หมดหวังหรอ ท้อถอยหรอ มองมาที่เราสิ มองดูดีๆ มีคนที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเสมอ ช่วยเหลือสิ่งใดได้ เราเต็มที่ แต่บางเรื่อง ก็เป็นสิ่งที่บอกใครไม่ได้ แต่...เราก็เป็นกำลังใจให้ เวลาอาจจะช่วยให้หลายสิ่งผ่านพ้นไปได้ สู้นะ the star สู้ๆ เราจะอยู่เคียงข้างกันตลอดไป

    ตอบลบ
  22. ขอเปง all star ได้ไหม

    ตอบลบ
  23. the star ได้กลับมาสู้แล้วครับ พี่น้อง สู้ๆ อย่ายอมแพ้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ สู้ต่อไปคนสู้ชีวิต !!!

    ตอบลบ
  24. The Star ก็เป็นคน แต่เป็นคนที่ผ่านการฝึกฝน ถ้าเปรียบพวกเราเป็นThe Star ก็ต้องฝึกฝน ฝึกฝนในเรื่องความรู้ การตั้งใจเรียน แต่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเป็นคนดี มีวัฒนธรรม จริยธรรม

    ตอบลบ
  25. แล้วเราจะโตเพื่อวันข้างหน้า แล้วเราจะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต แต่ต้องมาจากรากฐานของการเรียนรู้ และการรับผิดชอบต่อหน้าที่ ของความเป็นคน

    ตอบลบ
  26. บางสิ่งบางอย่างอาจเข้าใจยาก ยากที่จะทำใจได้ แต่ถ้า... เราลองไห้โอกาสเขาสักครั้ง วันหนึ่ง คนที่เขารักมากที่สุดอาจเป็นเราก็ได้ ....อยากให้ทุกคนมีความเข้าใจผู้อื่นบ้าง ก่อนที่วันหนึ่งมันจะสายไป (ขุ่นไว้ข้างในใสไว้ข้างนอก)

    ตอบลบ
  27. ถ้าหากอะไร มันแย่

    ก็อยากให้ช่วยกันแก้

    ในเมื่อคนเรานั้น...มือก็มีเท่าๆกัน

    เราก็มาช่วยๆกัน...

    แค่นี้ก็ดีจะตายไป +

    หลายคนย่อมมีความฝัน เริ่มต้นเหมือนกัน...แต่สุดท้ายอาจไม่เหมือนกัน
    ขอเป็นแรงใจ ให้สู้ต่อไป อย่าท้อ ใช้ชีวิตให้สนุก ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ

    ตอบลบ
  28. ไม่มีอะไรจะเสียแล้วพี่น้อง...เดินหน้าลุยอย่างเดียวในเมื่อเราเลือกที่นี่เราก็จะต้องอยู่ที่นี่ให้ได้ โอกาศสำหรับคนเรามันไม่ได้โชคดีอย่างนี้บ่อยๆหรอก
    ในเมื่อมีโอกาศจงอย่าให้มันหลุดลอยไป ลองถามตัวเองดูก่อนว่าที่ผ่านมาคุณ ทำเต็มร้อยหรือยัง........

    ตอบลบ
  29. ก่อนที่จะขึ้นไปสู่การเปลี่ยน The Star มันอยู่ที่จะทำหรือว่าเราจะตั้งใจไปถึงจุดนั้นหรือปล่าว โอกาสของคนเรามีไม่มากนักและไม่โชคดีเสมอไปเมื่อมีโอกาสเราควรอย่าปล่อยให้หลุดมือไปและเราลองถามตัวเองก่อนว่าที่ผ่านๆมาเราตั้งใจเต็มที่หรือยัง

    ตอบลบ
  30. สิ่งที่อยากได้สิ่งที่ต้องการถ้าเราไม่พยายามแล้วจะได้มาเป็นของเราได้อย่างไร เหมือนเราตอนอยากมีเมียเราทำทุกวิถีทางไม่ว่าจะร้อนหนาวหรือเสี่ยงแค่ไหนเราก็ทำจนได้เขามาครอง ก็การทำงานเหมือนกันถ้าเราไม่พยายามเราก็คงไม่ได้ในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ว่าเราต้องการแบบนี้นะดังนั้นความพยายามจะทำให้เราประสบความสำเร็จแน่นอนผมเชื่อจริงๆ..

    ตอบลบ
  31. งานทุกงานมีคุณค่าในตัวเอง มีความยิ่งใหญ่ ทำงานเพื่องาน จึงเป็นงานที่ไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่เครียด เพราะเราไม่ได้แข่งหรือชิงดีชิงเด่นกับใคร...

    ตอบลบ