วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จงเป็น อูฐ ปลา หมา ควาย !!!

เฮ้ย !!อะไรมาสั่งให้ผมเป็น อูฐ ปลา หมา ควาย แบบนี้มันยังไงกันนะ แบบนี้ต้องอ่านต่อ

วันนี้กลับมาถึงห้องนั่งท่องอินเตอเนตไปสักพักไปเจออันนี้ชอบ อ่านแล้วไม่ซีเรียสดีเลยเอามาแบ่งปันกัน

ชีวิตการทำงาน ก็คงเปรียบเหมือนคลื่นของทะเล มีราบเรียบ และมีคลื่นโหมกระหน่ำ แต่เราจะทำตัวอย่างไรให้รู้สึกดี มีความสุขในการทำงาน ไม่บั่นทอนจิตใจให้ทำงานอย่างไม่มีความสุข อย่างเช่น การทำงานสายอาชีพของการบริการ อย่างงาน customerimages Service ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการดูแลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์หรือเผชิญหน้ากัน ต้องบอกเลยว่าคนที่จะทำงานทางสายนี้ ต้องพบปะพูดคุย หรือชนกับลูกค้าแทนบริษัท มีบ้างต้องพบเจอกับคำกร่น บ่น ต่อว่า ซึ่งนี่ล่ะ คือสิ่งที่ทำให้การทำงานนั้นลดทอนความสุขลงไป

วันนี้เลยขอนำเสนอการดำเนินชีวิต โดยนำศิลปะการคลองตัวแบบสัตว์สี่ประเภท มาบอกกัน นั่นก็คือ “อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย” หากนำลักษณะเด่นแต่ละอย่างของสัตว์ทั้ง 4 ประเภท มาใช้ในชีวิตการทำงานแล้ว จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร?

•จงเป็นอูฐ หมายถึง ในการทำงานบริการลูกค้านั้น บอกตามตรงเลยว่า คุณต้องอาศัยความอดทน อดกลั้น ทนฟังลูกค้าต่อว่า บ่น หรือถึงขั้นด่าว่าก็มีมาก ฉะนั้น คุณอาจต้องนับ 1-10,000 ในใจ เพื่อเก็บอารมณ์ ห้ามโต้ตอบ หรืออย่าไหลไปกับอารมณ์ของลูกค้า เรียกว่า เค้าว่าอะไรมายิ้มรับ และทำได้เพียงรับฟังแต่โดยดีเท่านั้น

•จงเป็นปลา หมายถึง บางครั้งการนิ่งเงียบ ไม่เอ่ยปากพูดอะไร ก็จะเป็นการดี เช่น ถ้าเราเจอกับลูกค้าที่ไม่มีเหตุผล และไม่เปิดใจรับฟังข้อมูลชี้แจงใด ๆ การปล่อยให้เค้าได้ระบายอารมณ์ พูดในสิ่งที่อัดอั้นตันใจของเค้านั้น ก็ดีไปอีกแบบหนึ่ง คนบางคน เวลาที่ไม่พอใจหรือมีอะไรไม่ได้ดั่งใจขึ้นมา ก็เพียงต้องการให้ได้ระบาย ฉะนั้น ถ้าเราทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดี ก็ไม่เห็นเสียหาย ดีกว่าจะไปต่อปากต่อคำให้เรื่องยิ่งบานปลาย สำนวนไทยที่ว่า พูดไปสองไพเบี้ย ยังใช้ได้สำหรับอาชีพนี้

•จงเป็นหมา หมายถึง เราต้องทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริตต่อลูกค้าและต่อบริษัท เพราะถ้าคุณรักจะทำงานตรงสายของการบริการลูกค้าแล้ว คุณก็ต้องไม่ลืมว่า คุณจะต้องพร้อมเสมอ ที่จะต้อง Service สิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้า อย่าลืมว่า ถ้าไม่มีรายได้จากลูกค้าเข้ามายังบริษัท คุณก็ไม่มีเงินเดือนใช้เช่นกัน ลูกค้าก็นายจ้างของคุณ ถ้าคิดดังนี้ การนำเสนอสิ่งดี ๆ ให้กับนายย่อมถูกต้องเสมอ ต้องแสดงถึงความจริงใจในการบริการและความซื่อสัตย์ในการทำงานให้ลูกค้าเห็นว่าเรามี

•จงเป็นควาย หมายถึง อย่าเพิ่งงงว่า เอ๊....ควายทำไมมาเกี่ยวกะเรื่องของการทำงาน คนเรามักจะมองว่า ควายนั้นเป็นสัตว์ที่โง่ แต่บางครั้งการทำงาน เราเองก็ต้องทำเป็นโง่บ้างเพื่อให้ลูกค้าของเราดูฉลาดมากขึ้น ถ้าคุณเจอลูกค้าที่ชอบแสดงออก อวดรู้ว่าเค้านั้น รู้โน่น รู้นี่ ขี้โม้ ชอบโอ้อวด ให้จำไว้เถิดว่า คนพวกนี้ เค้ามักจะชอบแสดงภูมิปัญญาของตนเองให้คนอื่นได้รู้ จะเป็นไรไปเล่า ถ้าสิ่งที่เค้าพูดออกมานั้น คุณก็รู้ไม่ได้น้อยหรือมากกว่าเค้าด้วยซ้ำ แต่การแกล้งโง่ บางครั้งก็สามารถทำให้คนอื่นรู้สึกดีได้นี่ และถ้าคน ๆ นั้น คือลูกค้า การแกล้งโง่ของคุณก็สามารถทำให้คนบางคนรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองได้มาก จนกระทั่งส่งผลดีกับการทำงานบริการของคุณก็เป็นได้

27 ความคิดเห็น:

  1. ว้าว! ...เยี่ยมมมมมม
    “อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย”
    ว่าแต่ว่าต้องรีบแล้วล่ะเรา เดี๋ยวเขากับหางมันจะงอกไม่ทัน..
    เพราะตัวเลขอายุมันไปไกลแย้ว..555555

    ตอบลบ
  2. หุหุ อายุเป็นเพียงตัวเลขนะครับพี่แมว เข้าเรื่องเลยนะครับ เห็นด้วยเป็นที่สุดเลยครับ "อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย" มีแต่สิ่งดีๆทั้งนั้นเลยที่เอามาแนะนำกัน ขอบคุณมากเลยครับ

    ตอบลบ
  3. • D a r K n e S s I W a l k A l o N e •20 พฤศจิกายน 2553 เวลา 15:40

    ....เพ้ ๆ มันจะคล้าย กับ คำว่า ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน ไหมอ่ะ อิอิ คิดไปเองน่ะ แต่ มันก็เอาไปใช่ได้จริง แล้วก็แจ่มซะด้วยสิ



    .....................................Rey jr.

    ตอบลบ
  4. จงเป็น อูฐ,ปลา,สุนัข และ กระบือ โฮะ! โฮะ! โฮะ!...ใช้ได้เลยทีเดียว การปฏิบัติตัวแบบนี้ ในบางสถานะการณ์ เยี่ยม จริง จริง ^0^

    ตอบลบ
  5. คนหนอคนชั่งเปรีบบเทียบกันไปได้......แต่มันก็ใช่อย่างที่ว่ามา การทำงานต้องยืดหยุ่นกันไปตามสถานการณ์......จิรงป่าวครับพี่น้อง

    ตอบลบ
  6. --ซื่อสัตย์ต่อ...หน้าที่..งาน..เพื่อนๆๆๆ..เหมือนหมา
    --รับผิดชอบ อดทนต่อ...หน้าที่..งาน..เพื่อนๆๆๆ..เหมือนอูฐ
    --ขยันต่อ...หน้าที่..งาน..เพื่อนๆๆๆ..เหมือนควาย
    --น่ารัก ใสซื่อต่อ..หน้าที่..งาน..เพื่อนๆๆๆ..เหมือนปลา

    ตอบลบ
  7. อูฐิ ความมานะในหน้าที่
    ปลา คือสีสันและความคิดสร้างสัน ในรูปแบบการทำงาน
    หมา ซื่อสัตย์ต่องาน แล้วหัวหน้างาน
    ควาย อยู่อวดรู้ แต่อยู่ให้ได้

    ตอบลบ
  8. นำการดำรงชีวิตของสิ่งมีชิวิตที่หลากหลายรูปแบบ นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างนี้ เยี่ยม!! จริงๆ ครับ ซึ่งถือว่าเป็นบทความที่อ่านแล้ว ถ้าทำได้ ก็จะทำให้ชีวิตในหน้าที่การงานประสบความสำเร็จ อย่างแน่นอน พยายามต่อไป พวกเรา สู้ๆ

    ตอบลบ
  9. นำเอาการใช้ชีวิตของสิ่งมีชีวิตในโลก..มาคิดดูว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนไม่ดีนำมาปรับใช้กับตัวเรา..จะได้พบกับความสุขและความสำเร็จ

    ตอบลบ
  10. ใช่แล้วเหมือนที่ tee@solvay กล่าว เราเก็บมาเพื่อปรับใช้ ไม่ใช่ให้ทำตามโดยไม่รู้เหตุผล แบบนี้ถึงจะเรียกว่า iHears !!

    ตอบลบ
  11. “อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย”
    ฟังแล้วดูดีครับ ความหมายลึกซึ้ง เดียวจะลองเอาไปให้แฟนปฎิบัติดูครับ..ฮิๆๆ

    ตอบลบ
  12. ตา ต่า ต้า ต๊า ต๋า26 พฤศจิกายน 2553 เวลา 16:53

    ทุกเวลาเราต้อง"ซื่อ" บางเวลาเราต้อง"บื้อ" หลายครั้งที่เราต้อง"นิ่ง" และทั้งชีวิตเราต้อง "อดทน"

    ตอบลบ
  13. หลักของนักปฏิบัติธรรมที่ว่า..ทำเหตุให้มาก ปล่อยวางในผล...(งงงง)
    หมายความว่า เวลาทำงาน ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีทีสุด แต่เมื่อทำแล้วก็ต้องปล่อยวางเป็น ไม่ต้องคาดหวังสูงสุด จนนำเอางานเข้ามารวมกับลมหายใจ
    หรือเก็บเอาไปฝัน หากงานนั้นไม่เป็นไปตามความคาดหวัง
    ก๊ควรเรียนรู้ที่จะยอมรับด้วยความเข้าใจว่า
    ไม่มีใครได้ทุกอย่างดังใจหวัง ...
    และไม่มีใครพลาดหวังทุกอย่างไป...
    เดี๋ยวค่อยมาต่อ ตอนสองจ้า

    ตอบลบ
  14. สุดท้ายการที่เราจะเป็นสัตว์อะไรที่ก่าวมาสิ่งที่ได้ก็คือ.ความรักจากเจ้าของคือว่าถ้าเราเอาเขามาเลี้ยงเราก็ต้องรักแล้วดูแลให้ดี แล้วเราก็ต้องดีกับเจ้าของด้วยแต่ผมคิดอีกแบบตามที่พี่ๆเขียนมาว่าคือ..พวกพี่ๆคือคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ เราเป็นสัตว์ที่ถูกเลี้ยง ตอนนี้พี่ๆกำลังขุนเราให้โตให้สวยเพื่อจะส่งไปประกวดแล้วก็จะได้รางวัลมาหรืออีกย่างคือตอนนี้พี่ๆต้องการให้เราคิดว่าต้องทำตัวอย่างไรจะใช้นิสัยของสัตว์ตัวไหนมาเป็นตัวกำหนดชีวิตของการทำงานอันนี้แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนนะว่าจะเป็นสัตว์ตัวไหน....เคยเลี้ยงหมาหรือเปล่า..เคยมองตามันหรือเปล่า..ว่ามันรักเจ้าของมากเท่าไร

    ตอบลบ
  15. ดังที่กล่าวมาว่าเราอยากเป็นสัตว์ตัวไหนมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่าเราจะกระทำตัวของเราเป็นสัตว์ชนิดไหนเพื่อจะเป็นสัตว์เลี่ยงที่ดีต่อเจ้านายทำแต่ผม ขอเป็น หมาที่ซื่อสัตว์ต่อเจ้านายและอูฐขยันอดทนต่อไปคับ

    ตอบลบ
  16. สรุปทีกล่าวมาข้างต้นแล้วคนที่จะทำงานไปอย่างราบรื่นและมีความสุขได้นั้นจะต้องอาศัยเสัตว์ทั้ง 4 ชนิดนี้ มาปรับใช้เข้าด้วยกัน ผมจะนำสัตว์ทั้ง4มาไว้ในตัวผมขอบบคุณครับ

    ตอบลบ
  17. ความพลัดพรากจากสิ่งที่รักเป็นทุกข์
    ความไม่ประสบกับสิ่งที่รักเป็นทุกข์
    โลกเราก็มีแค่นี้แหละ หากอยากทุกข์น้อยลง ก็คงต้องลดสิ่งที่รักลงไป
    ผู้มีรัก ๑๐๐ ก็ทุกข์ ๑๐๐
    ผู้มีรัก ๑๐,๐๐๐ ก็ทุกข์ ๑๐,๐๐๐

    ตอบลบ
  18. ช้านเองงงงง/ก๊อล์ฟ/ฝ้าย1 ธันวาคม 2553 เวลา 20:19

    โอ้โห ที่แรกเปิดเห็นหน้าคอลัมเห็นอูฐ ปลา หมา ควาย อะรัยกันเนี้ย
    พอลองอ่านจบเออ มันใช่เลยว่ะชีวิตการทำงานถ้าจะประสบความสำเร็จ
    ต้องปฏิบัติตนตามสัตว์เหล่านี้นะคร๊าบเพ่น้อง แกล้งโง่บ้าง แกล้งไม่พูดบ้างก็จะดีมากๆเลย

    ตอบลบ
  19. จริงๆแล้วไม่ได้อยากให้ใครเป็นแบบไหนหรอกหนา แค่อ่านแล้วคิดว่าเราจะนำมาปรับใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ ครั้งหน้า อาจเป็น ลิง ไก่ หมู เขียด อะไรก็ได้ แค่เราลองมองหาข้อดีของสิ่งรอบๆตัว เราก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ ไม่แน่ เพื่อนๆคนไหนทำดี เราอาจจะมี "จงเป็น แตน ตั้ม ดิว โก๋" ก็เป็นไปได้

    ตอบลบ
  20. คับพอได้อ่านคอลัมนี้ก็มีความคิดว่าในความเป็นจริงของการทำงานแต่ละคนก็มีความอดทนอดกลั้นไม่เท่ากันแต่ถ้าคนที่อดทนต่อแรงกดดันได้ดีก็ดีไปแต่ถ้าไม่มีความอดทนพอก็อาจทำให้ทะเลอะกับคนอื่นได้ง่ายเพราะฉะนั้นการที่เป็นคนมีความอดทนก็ดีนะคับ(เป็นบางเรื่องนะพี่น้อง)แต่ถ้าเงียบคงเลี้ยงปลากาตูนไม่ได้หรอกนะเพราะปลากาตูนมันชอบคนแพม555+++

    ตอบลบ
  21. อ่านที่แรก..งง ทำไมแรงจัง แต่พอเข้าไปดูเนื้อหามันก็คือสัจธรรมในการทำงานที่ปกตินี่เอง ขอให้ทุกคนจงทำงานอย่างมีความสุข ปล่อยวางบ้างในบางเวลา เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรต่อไป สา......ธุ

    ตอบลบ
  22. ช่ายพี่..ตอนแรกผมก็งง..เม้นไปไม่ได้อ่านเลยเพราะไม่เห็นรายละเอียด
    แต่ตอนนี้ได้อ่านแล้วกระจ่างเลย..ผมเข้าใจเลยว่าความจิงแล้วมันใช้ได้กับทุกๆๆๆเรื่อง..ไม่ใช่เฉพาะเรื่องงาน..

    ตอบลบ
  23. แบงค์บ้านฉาง........7 ธันวาคม 2553 เวลา 13:46

    อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย

    อ่านทีแรกก็ตลกดีนะคับว่ามันไปเกี่ยวอะไรกับการทำงาน

    แต่พอได้อ่านทั้งหมดแล้วรู้สึกชอบนะคับว่าคิดได้ยัง

    การนำเอาสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้ในชีวิตการทำงานได้จิงมันก็คงทำให้เรามีความสุขกับการทำงานมากขึ้นนะคับ

    ตอบลบ
  24. อูฐ ปลา หมา ควาย ความหมายของสัตว์ 4 อย่างนี้ ถ้ารวมอยู่ในตัวคนเราน่าจะพิลึกนะครับ แต่เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ชีวิตการทำงาน

    ตอบลบ
  25. อดทนเหมือนอูฐ ไม่พูดเหมือนปลา ซื่อสัตย์เหมือนหมา โง่เหมือนควาย 555ก็ดีนะในบางโอกาศ

    ตอบลบ
  26. อ่านมาหลายรอบแล้วก็รู้สึกดีขึ้นทุกครั้งที่อ่าน555ก็ดีนะคับผมจะนำคำสอนเหล่านี้มาใช้ในชีวิตให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

    ตอบลบ
  27. สัตว์ 4 อย่างนี้ อ่นความหมายและความสามารถของมัน ก็รู้สึกดีเหมือเดิมนะครับ จะพยายามเป็นหั้ยไดหมดทุกชนิ ตอนนี้ได 2 ตัวละ .... 555

    ตอบลบ