วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีการทำงานอย่างมีความสุข (Happy Workplace)

By FAI



ช่วยปลอบใจชาว Solvay กันหน่อย กับความสุขในการทำงาน ซึ่งผมได้อ่านแล้วมันช่วยผ่อนคลายได้ นะคับ ช่วงนี้อากาศร้อนจริงๆ แต่เราก็มีน้ำเย็นๆไว้แก้กระหาย แต่ก็มิวายที่จะมีบ่นกันบ้างเป็นธรรมดาซึ่งถ้าไม่บ่นสิแปลก เข้าเรืองล๊ะกันครับกับความสุขที่เกิดได้ถ้าเราทำให้เป็นสุข เพราะคนเราส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมักจะไม่ได้ทำงานในสิ่งที่ตนอยากจะทำจริง ๆ แต่กลับต้องทำงานที่ใจไม่รัก ไม่ชอบ ที่ต้องจำใจทำก็เพราะไม่มีทางเลือก ด้วยเหตุจำเป็นที่จะต้องหารายได้มาเลี้ยงชีวิตและครอบครัว เพราะขืนมัวแต่เลือกงานเดี๋ยวได้อดตายกันพอดี ก็เลยต้องทนทำงานกันต่อไป การงานบางอย่างต้องทำซ้ำๆซากๆ จำเจน่าเบื่อหน่าย การงานบางอย่างก็ช่างดูน่าต่ำต้อย จะไม่ทำก็ไม่ได้เดี๋ยวไม่มีเงินใช้ จะทำอย่างไร หากพบกับปัญหาทำนองนี้ขอเชิญอ่านเคล็ดลับวิธีทำงานให้สนุก 4 วิธี ที่อาจจะสามารถนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังต่อไปนี้นะครับ

1. มองให้เห็นคุณค่าของงาน
การงานทุกอย่างถ้าไม่ใช่อาชีพทุจริต ล้วนแต่มีคุณค่าแฝงอยู่ในการงานทั้งนั้น ดังนั้นขอเพียงแต่คุณรู้จักมองให้เห็นคุณค่าของมัน แล้วสร้างความประทับใจในงานที่คุณทำอย่างสุดซึ้ง ความรักความประทับใจในการงานของคุณนี้เอง ที่จะเป็นพลังใจทำให้คุณสามารถต่อสู้งานที่ยากลำบาก หรือ น่าเบื่อหน่ายต่อไปได้
ขอให้คุณสร้างความภูมิใจในสิ่งที่คุณทำ คือ มีความมั่นใจในงานที่คุณทำว่าเป็นงานที่มีคุณค่า ความรักความมั่นใจในสิ่งที่คุณทำนั่นแหละ ที่จะเป็นพลังใจสำคัญทำให้คุณทำงานของคุณอย่างมีความสุข
สรุปอีกทีคือ มองให้เห็นคุณค่าในงานที่คุณทำอยู่ว่า ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลต่อใคร ทำประโยชน์ให้แก่ใครได้บ้าง คิดให้ได้อย่างนี้แล้วสร้างความภูมิใจ ความมั่นใจในการงานของตนเอง ชีวิตการทำงานของคุณก็จะมีความสุขมากขึ้นเป็นกองเลยทีเดียวครับ

2. กระตือรือร้นอยู่เสมอ
สร้างอิริยาบถของคุณให้มีกระชุ่มกระชวยมีชีวิตชีวา ทำให้ติดจนเป็นนิสัย คุณก็จะพลอยมีความกระตือรือร้นในการทำงานไปด้วย ความรู้สึกกระตือรือร้นนี้เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ เวลาที่คุณอยู่คนเดียวในห้อง ให้ลองทำดูเล่น ๆ ก็ได้ คือ ลองทำโน่นทำนี่อย่างเนือย ๆ เฉื่อยแฉะสัก 5 นาที จากนั้นให้เปลี่ยนบุคลิกใหม่คราวนี้ลองทำอะไรต่ออะไรด้วยท่าทีกระฉับกระเฉงว่องไวดูสัก 5 นาที ลองเปรียบเทียบดู จะพบว่าความรู้สึกมันต่างกันลิบลับเลยทีเดียว
คนที่มีความรู้สึกกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ทำอะไรมันก็ดูน่าสนุกไปหมด ดังนั้นในแต่ละวัน หากคุณลองทำตัวให้เป็นคนที่กระตือรือร้นขึ้นมาสักวันละครึ่งชั่วโมงกับการงานอะไรก็ได้ ให้คุณลองตั้งกติกากับตัวเอง ว่า คุณจะเป็นคนActive วันละครึ่งชั่วโมง ดูสิว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ในที่สุดคุณจะพบด้วยตัวของคุณเองว่า ทุก ๆ วันที่คุณฝึกทำงานอย่างว่องไวตื่นตัวอยู่เสมอ ความกระตือรือร้นของคุณมันจะค่อย ๆ ขยายตัวออกไป สู่กิจกรรมอื่นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนในที่สุด มันก็จะกลายเป็นบุคลิกใหม่ของคุณอย่างถาวร คือเป็นคนทำงานอย่าง สนุกสนานมีชีวิตชีวาด้วยความกระตือรือร้นนั่นเอง

3.ฝึกสมาธิกับการงาน
การงานบางอย่างมันก็ดูน่าเบื่อน่าเซ็ง จริงๆเสียด้วย มันจะไม่น่าเบื่อได้อย่างไร ก็ต้องทำซ้ำ ทำซาก หาความหมายอะไรไม่ได้เลย ทำไปเบื่อไปเมื่อใดจะเลิกงานเสียที ถ้าใครคิดอย่างนี้นาน ๆ จะพาลเป็น โรคประสาท เพราะจิตใจไม่มีความสุขกับการทำงาน ต้องฝืนใจทำไปวัน ๆ ใครพบกับสถานการณ์เช่นนี้ ก็ให้ใช้วิธีนี้ คือฉวยโอกาสฝึกสมาธิกับงานเสียเลยเป็นอย่างไร คือได้ทั้งความสงบใจ และได้ทั้งผลของงาน การทำสมาธิกับการทำงานอาจจะใช้วิธีง่าย ๆ ด้วยการกำหนดรู้อิริยาบถ คือแต่ละขั้นตอนของการเคลื่อนไหวร่างกาย ให้มีสติติดตามทันไปในทุกอิริยาบถ
โดยก่อนที่เราจะเริ่มทำงาน ให้มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าเราจะไม่คิดอะไรนอกเรื่องนอกราวในขณะทำงาน แต่จะใช้ความคิดมากำหนดการเคลื่อนไหวทุกอิริยาบถ เพื่อให้จิตเกิดเป็นสมาธิ มันจะได้เกิดความปีติสุขในขณะทำงาน วิธีทำก็ไม่ยาก ลองดูสิครับ สรุปง่าย ๆว่า ถ้าคุณรู้จักทำสมาธิในขณะทำงาน ก็เหมือนกับว่าคุณได้ขึ้นสวรรค์ทั้งเป็นในขณะทำงานเลยทีเดียว

4.สนุกกับการทดลองปรับปรุงคุณภาพของงาน
การงานทุกอย่างมีเรื่องท้าทายอยู่ในตัวของมันเองเสมอว่า คุณจะสามารถปรับปรุงให้มันมีคุณภาพดีขึ้นได้หรือไม่ ดังนั้นในแต่ละวันที่คุณมาทำงาน คุณอาจสนุกกับการเฟ้นหาปัญหาในที่ทำงานนำมาลองฝึกคิดแก้ไขดู คิดเสียว่าเป็นการท้าทายสติปัญญาของคุณว่า คุณสามารถจะทำได้หรือไม่ อาทิเช่น ทำอย่างไรถึงจะประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลา หรือ ทำอย่างไรผลผลิตจึงจะเพิ่มมากขึ้น หรือ ทำอย่างไรจึงจะวางแผนงานให้เป็นลำดับไม่ลัดขั้นตอน ฯลฯ ลองทำเรื่องเหล่านี้ให้มันดูน่าสนุก เหมือนกับเล่นเกมประเภทฝึกสมองลองปัญญาอะไรทำนองนั้น คือให้หาเรื่องมาท้าทายสมอง มองหาปัญหาให้เจอแล้วคิดแก้ไขปรับปรุง ถ้าทำได้อย่างนี้ทุกวัน การงานมันก็จะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอนครับ แถมยังฉลาดขึ้นทุกวันอีกต่างหาก นะจะบอกให้

27 ความคิดเห็น:

  1. ชอบมากถึงขั้นต้องลัดคิวหลายๆคนมาลงก่อน (ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)
    อ่านแล้วรู้สึกว่านี่แหละคือทัศนคติที่ตัวผมเองอยากเห็นจริงๆ สนุกกับการทดลองปรับปรุงคุณภาพของงาน ข้อนี้เป็นอะไรที่อยากให้ทุกๆคนมี การทำงานในลักษณะนี้จะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เมื่อเราทำสิ่งใดแล้วยังรู้สึกว่ามันเป็นปัญหา เป็นอุปสรรค น่าจะเป็นอย่างนี้คงจะดี นำเสนอให้ทุกคนเห็นว่ามันสมควรแก้ไข นี่แหละครับจะทำให้งานของเราพัฒนา
    "ไม่มีอะไรถูกที่สุด ไม่มีอะไรผิดไปหมด ขอเพียงแค่เราพัฒนา"

    ตอบลบ
  2. ไหมไทย ใจตะวัน25 พฤษภาคม 2554 เวลา 07:31

    ขอบคุณตาฝ้ายนะครับที่แนะนำวิธีการการทำงานอย่างมีความสุข และแนะนำให้เราไม่เบื่อกับงานที่ทำนะขอรับท่าน.....ปล.สุกี้น้ำยังเจอกันอยู่หรอป่าวครับที่ HP3

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 พฤษภาคม 2554 เวลา 16:18

    เงียบจังเนอะในบอร์ด เด๋วนี้ไม่ค่อยจะมีอะไรน่าสนใจกันล่ะ

    "มีแต่จะอวยกันเอง"

    ตอบลบ
  4. ยอดดีแกสเซอวิวสวย29 พฤษภาคม 2554 เวลา 21:17

    ช่วงนี้ทำงานหนักกันทุกคน สู้ๆนะเพื่อนทีมงานคุณภาพทุกคน

    เห็นข้างบนบอกว่าไม่มีอะไรน่าสนใจ แสดงว่าคุณไม่มีความสามารถมองเห็นเรื่องดีๆที่ตาฝ้ายตั้งใจเอามาลง

    ให้กำลังใจกันเองมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ถ้าเราไม่ช่วยเหลือกัน ไม่รักกัน แล้วจะให้ใครมารักคับ (เอ๊ะ รึจะเป็นสาวๆบริษัทข้างๆ อิอิ)

    ตอบลบ
  5. ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขและสนุกกับงานที่ทำ.. แล้วจะรู้สึกว่าเราทำงาน
    ด้วยใจ จริง ..

    ตอบลบ
  6. มีเพือนดึ ดี อย่างฝ้ายแค่นี้ก็มีความสุขแล้วจริงปะ

    ตอบลบ
  7. ทำงานมีความสุข กลับบ้านมีความสุข แค่นี้ชีวิตก็มีความสุขแล้ว

    ตอบลบ
  8. เมื่อคนเราเกิดมานั้นย่อมเลือกมองหาและแสวงหาซึ่งความสุขและความปลอดภัย ในชีวิต พวกเราหลายคนก็หลงอยู่กับความคิดที่ว่า "ต้องหา ต้องมี ของเรา" หลายคนก็ยังมีความหลงซึ่งในการแสวงหาอยู่มากจึงทำให้เกิดขึ้นซึ่งทุกข์ ทั้งทางกายและทางใจ แต่ถ้าคุณลองหาพื้นที่เพื่อหยุดที่จะคิด มีพื้นที่ว่างในชีวิตให้มากขึ้นคุณจะพบว่าความสุขนั....

    ตอบลบ
  9. กลับบ้านแล้วมีความสุขจริงรึเปล่าที อยู่กับต้นมีความสุขกว่ามั่ง

    ตอบลบ
  10. บทความนี้ดีมากๆสำหรับการทำงาน แต่ในความเป็นจริงต่างคนต่างความคิด แต่ละคนและบางครั้งก็ถือความคิดของตนเองเป็นหลักหรือมีอีโก้ของตนเองสูง อยากให้ทุกคนทำงานอย่างมีความสุข ให้งานประสบความสำเร็จในระยะเวลาที่กำหนดและไม่เกิดอุบัติเหตุต่างๆ พี่อยากให้ทุกๆคนพยายามลดอีโก้หรือตัวกูของกูลงบ้างพยายามเปิดใจบ้างจะได้ทำงานอย่างมีความสุขจริงๆ

    ตอบลบ
  11. การทำงานแล้วมีความสุข ใครๆก็อยากจะทำงาน แต่การทำงานย่อมมีกระทบกระทั้งกระบ้าง เป็นเรื่องปกติ ไม่มีใครเหนือกว่าไม่มีใครอ่อนกว่า ความสามารถทุกคนย่อมพอๆกันบ้างคนอาจจะเก่งเรื่องนี่บ้างคนอาจจะเก่งเรื่องนั้นรองเอามาผสมกัน แนะนำกัน ช่วยเหลือกัน การทำงานก็จะลดการกระทบกระทั้งกัน และความสุขในการทำงานก็จะมากขึ้น จนบางที่เราอยากมาทำงานไม่อยากหยุดอยู่บ้านเฉยๆ(มาทำโอทีนะ อิอิ)อือการทำงานอย่างมีความสุขและอย่าลืมคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  12. พี่ฝ้ายทำไมไม่เอารูปแมนยู ได้แชมย์มาลงล่ะพี่ อิอิ

    ตอบลบ
  13. " จะทำงานให้มีความสุข เราต้องรู้สึกสนุกกับมัน ..จริงมั้ย "

    ตอบลบ
  14. ช่วงนี้งานเยอะหน่อยนะพี่น้อง .... ทนเอาหน่อย อีกหน่อยคงสบาย

    ตอบลบ
  15. ที่สุดแล้ว ทั้งหลาย ทั้งมวล ก็ข้อให้มี"สติ"กันด้วยนะครับ เวลาทำงาน ฮิ!ฮิ!
    ทำงานเพื่อเงินก็คงสุขใจตอนเงินเดือนออก สุขใจตอนได้2ขั้น ก็แค่นั้น...สำหรับชีวิต
    ทำงานเพื่องาน มีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับการคิดค้น แก้ปัญหา มีความสุขกับการพัฒนาประสิทธิภาพของตัวเอง ดีกว่าคร้าบบบพี่น้องงง

    ตอบลบ
  16. บางทีงานก็เยอะเกินกว่าที่จะคิดถึงเรื่องอื่น ๆ นอกจากจะทำอย่างไรให้ทำได้ตามเป้าหมายของวันนั้น ความสุขจริง ๆ แล้ว ตอนนี้สำหรับผม อยู่ที่การทำงานอย่างไรให้ตัวเองปลอดภัย และ ทำงานให้สำเร็จลุล่วงมากกว่า เพราะถึงแม้มันจะเหนื่อยบ้างอะไรบ้าง แต่เมื่อจบวันเราได้ทำงานที่ได้รับมาสำเร็จ มันก็มีความสุข จริงมั้ยครับ แต่เครียดตรงสอบไม่ผ่านนี่ซิ ห้าๆๆๆ

    ตอบลบ
  17. นายอาร์ท_พชร12 กรกฎาคม 2554 เวลา 20:34

    ชอบ ข้อ สี่ มาก เลย คับ จะ ได้ ประ หยัด และ จะ ได้ โบ นัส เยอะๆ

    ตอบลบ
  18. มีสมาธิในการทําและตั้งใจทํางานตามที่ได้รับหมอบตามเวลที่กําหนด กลับบ้านก็มีความสูข

    ตอบลบ
  19. แบงค์บ้านฉาง31 กรกฎาคม 2554 เวลา 15:45

    อ่านแล้วก็ทำให้ได้วิธีคิดที่ดีในการทำงานเพือนำไปปรับปรุงใช่
    ใชีวิตการทำงานหรือชีวิตประจำวันก็ยังได้ ขอบคุนคับ

    ตอบลบ
  20. ทำงานยังไงให้มีความสุข..
    1.ไม่เปรียบเทียบ
    2.ไม่แตกแยก
    3.ไม้ท้อถอย
    ไม่มองงานเป็นความน่าเบื่อ คิดว่างานเป็นสิ่งท้าทาย ทำยังไงให้งานทำแล้วสบายขึ้น คือ เราต้องวางแผนการทำงานให้ดี ทั้งงานและเพื่อนร่วมงาน เราก็จะมีความสุขในการทำงานนั่นเอง จุ๊บๆๆๆ

    ตอบลบ
  21. ผมการทำงานถ้าเราทำงานอย่างมีความสุขไม่คิดแบ่งแยกไม่คอกแตกต่างกันจะทำให้เราทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข แต่การทำงานทุกที่ย้อมมีอุปสรรค์เหมือนกันทุกที่ ถ้าเราผ่านจุดนี้ไปได้อีกวันข้างหน้าเราก็จะสบาย

    ตอบลบ
  22. พี่ฝ้ายน่าจะเอารูป เชลซีมาลงนะคับเพราะผมชอบเชลซีมากกว่าแมนยูอะพี่ อิอิพูดเล่นนะคับพี่ อิอิจะเป็นทีมไหนถ้าเรานั้งเชียช์ไปพร้อมๆๆกันมันก็สนุกทุกทีมละคับอิอิ

    ตอบลบ
  23. ชอบข้อ 3 ฝึกสมาธิกับการทำงานเพราะว่าถ้าเรามีสมาธิในการทำงานแล้วชิ้นงานนั้นก็จะออกมาดี

    ตอบลบ
  24. อ่ะข้อ 2 ก็ดีกระทือรือร้นอยู่เสมอพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ และต้องฝึกให้เป็นนิสัยด้วย

    ตอบลบ
  25. เพราะอย่างนี้เองทำให้มีคะแนนนำในทุกๆ เรื่อง ก็ขอให้สนุกกับงานที่ทำต่อไป

    ตอบลบ
  26. ปล่อยว่างบ้างก็ดีนะ

    ตอบลบ
  27. เป็นนักเลง นักรบมันไม่จบสิ้น
    พลาดพลั้งไปดาวดิ้น ดั่งเกยตื้น
    สาธุชนผู้รักดี จึงจะมีอายุยืนยาวกว่าใคร

    ตอบลบ