วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

9 วิธีเจ้านายรัก เจ้านายหลง (9 ways to impress your boss)

By Tee



อยากผ่านโปร เลื่อนขั้น ขึ้นเงินเดือน และโบนัสใจจะขาด ทำไงดีน๊า?
งานนี้ไม่ต้องพึ่งของดีกับรากราคะ!! เรามีคำแนะนำดีๆ จากคนเป็นเจ้านายมาฝาก
1. อย่าถาม ก็แค่ตอบ !

คนเป็นเจ้านายก็จะมีคำถามร้อยแปด ที่พนักงานทุกคนก็รู้คำตอบเหล่านี้ดีกว่าเจ้านายซะอีก มันอาจจะเป็นการง่ายกว่าที่จะเดินเข้าไปถามบอสเมื่อคุณไม่มั่นใจ แต่คราวหน้า ให้คุณถามตัวเองก่อนว่า " พวกเค้าจะมีคำตอบที่ดีกว่านั้นได้มั๊ย ? " แน่นอนว่า " ไม่ ! " ใครจะไปรู้จักงานของคุณดีเท่าคุณกันล่ะ หาความรู้ให้มาก เตรียมตัวให้พร้อมเสมอ และคิดให้กว้าง นั่นแหละคือสิ่งที่เจ้านายคุณต้องการ


2. มาพร้อมทางออก ไม่ใช่ปัญหา

มันเป็นสิ่งกวนใจคนเป็นนายอย่างสูงเมื่อลูกน้องเดินเข้าไปหาพร้อมกับปัญหาและคาดหวังคำตอบจากบอส อย่าเข้าไปปรึกษาปัญหากับนาย ถ้าคุณยังไม่มีทางออกที่เป็นไปได้ หลังจากที่คุณนั่งคิดใคร่ครวญหาทางออกนานถึง 10 นาทีเป็นอย่างต่ำ คิดดูสิ มันจะเท่ขนาดไหน ถ้าคุณเข้าไปปรึกษาปัญหายากๆ พร้อมกับเสนอหนทางแก้ไข เริ่ดซะไม่มีล่ะ
3. อย่ามาขอโทษ

คนทุกคนชอบให้คนอื่นๆ กล้ารับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำ คุณต้องเผชิญหน้ากับความจริง การรับผิดชอบแค่เพียงเอ่ย ขอโทษ ตั้งแต่เริ่มแรก ทำให้คุณดูอ่อนแอ ครั้งต่อไปที่คุณทำผิด ให้คุณลองพูดถึงข้อดีหรือบทเรียนจากความผิดพลาดครั้งในนี้ พร้อมกับการแก้ไขปัญหา และแสดงความกระตือรือร้นในการปรับปรุงตัวของคุณ เจ้านายจะประทับใจและหันไปสนใจว่าคุณเรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดครั้งนี้


4. เอาอารมณ์เก็บไว้ที่บ้าน

อย่าส่งอีเมล์แสดงความโกรธแค้น หงุดหงิด งุ่นง่านของคุณไปหาเจ้านายเด็ดขาด รวมไปถึงชื่อ MSN ด้วยนะ เมื่อคุณโกรธ หรือโมโห ให้เขียนอีเมล์ทันที แต่อย่าเพิ่งส่งไปนะ รอสัก ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นอ่านอีเมล์ฉบับเดิมนั้นซ้ำไปซ้ำมา สัก 9 -10 รอบ สังเกตอารมณ์ของตัวเอง คุณจะค่อยๆ เย็นลง เจ้านายจะชื่นชมวิธีการรับมือกับอารมณ์ของคุณ


5. พร้อมเสิร์ฟเสมอ

หลายๆ คน มันจะบ่นกับเพื่อนๆ หรือกับตัวเองอยู่บ่อยครั้งเมื่อถูกเจ้านายเรียกใช้ให้ทำสิ่งที่นอกเหนือ job description ว่า " ไม่ใช่งานช้านนนน....! หรือว่า ไม่ใช่หน้าที่ช้านนน...!!!!


ให้ถือซะว่ามันคือความท้าทาย บางทีอาจเป็นโอกาสที่ดีที่คุณจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ และบอส ของคุณจะประทับใจในสปิริต ของคุณ จำไว้เสมอว่า คุณพร้อมที่จะช่วย
6. อย่าคิดตบตาบอส

จากปากของบรรดาเจ้านายบอกกับเราว่า บ่อยครั้งที่ ได้รับ SMS ลาป่วยจากพนักงาน ก็อดคิดไม่ได้ว่าพวกเขาหรือเธอกำลังโกหก หรือแม้กระทั่งการแจ้งลาป่วยกับฝ่าย HR โดยไม่ผ่านบอสของคุณก่อน ก็ยิ่งน่าสงสัย คราวหน้า ช่วยฝืนสังขารแล้วโทรหานายคุณโดยตรงจะดีกว่าค่ะ


7. ตอบสนองเจ้านายคุณบ้างสิ !!

การสื่อสารในทีมแบบมีปฏิกิริยาตอบโต้กันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กร ถ้าคุณรู้สึกดีๆ กับสิ่งที่นายคุณทำ ก็บอกกับเธอหรือเค้าซะเถอะ อย่างเช่น " ดิชั้นชื่นชมความคิดเห็นของคุณในการประชุมครั้งนี้ค่ะ " รับรองว่าเจ้านายคุณจะต้องมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับคุณแน่นอนค่ะ เพราะการตอบสนองในแง่บวกต่อการกระทำของเจ้านายคุณจะส่งแรงกระตุ้นต่อพฤติกรรม ทั้งยังพัฒนาสัมพันธ์ภาพในการทำงานของคุณกับเจ้านายคุณอีกด้วย แต่ขอบอกก่อนว่าต้องชมด้วยความรู้สึกจากใจนะ ไม่อย่างนั้นเค้าเรียกว่าประจบจ้า !


8. เลิกคร่ำครวญซะที

การที่คุณพร่ำบ่นไปกับทุกสิ่ง จะทำให้เจ้านายและเพื่อนร่วมงานเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย รำคาญ ในสายตาพวกเค้าคุณก็เป็นเฉกเช่น เด็กไม่รู้จักโต มีเรื่องอะไรนิด อะไรหน่อยก็โหวกเหวกโวยวายไม่รู้จักจบสิ้น เจ้านายคุณก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเรื่องไหนที่เป็นปัญหาที่แท้จริง ? เจ้านายจะให้ความเคารพคุณมากขึ้น ถ้าคุณรู้จักสงบและเลือกประเด็นปัญหาที่ใหญ่พอจริงๆ ขึ้นมาพูดคุยเพื่อถกประเด็นกันในที่ประชุม


9. กระตือรือร้นสม่ำเสมอ

ในที่ประชุมมักจะมีไอเดียและข้อแนะนำอะไรหลายๆ อย่าง แต่มันจะไม่มีประโยชน์อันใดเลยถ้าคุณไม่แสดงความรับผิดชอบต่อไอเดียของคุณอย่างกระตือรือร้น เลือกไอเดียดีๆ มาสักอย่างแล้วพยายามทำให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา คุณจะไม่ได้รับแค่เพียงคำชมแต่คุณจะได้กระเถิบเข้าไปสนิทชิดเชื้อกับเจ้านายมากขึ้น เพราะผลงานของคุณนี่แหละ

24 ความคิดเห็น:

  1. ...ที่ ผมขอปิดทองหลังพระดีกว่าครับสบายใจดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยครับ ทำดีไม่จำเป็นต้องทำให้ใครเห็น

      ลบ
  2. แค่เราคิดดี พูดดี ทำดี และมีความจริงใจ ซึ่งกันและกันแค่นี้หัวหน้าก็รักแล้ว

    ตอบลบ
  3. การที่จะให้ใครรักใครหลงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ให้รู้ว่าเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไร(ในทางที่ถูกต้อง)แค่นี้ก็เลิศแล้วตัวเอง อิอิ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมชอบอั้มนะพี่นัน...ไม่ชอบวิ่งล่าง กินยากครับ ฮิๆๆ

      ลบ
  4. ครั้งหน้าก็เอาเรื่อง วิธีทำให้ลูกน้องรักลูกน้องหลงมาลงด้วยนะที 55555555

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ...อั้ยยะ

      ลบ
    2. เรื่องแนวนี้เห็นมีคนส่งแล้วนะ แต่นิคยังไม่ลง

      ลบ
    3. ใจเย็นๆสิครับ เราต้องเห็นใจนิคด้วย เพราะงานเขาเยอะ เรื่องที่ส่งไปก็เยอะ ต้องใจเย็นๆกันหน่อยน่ะครับ

      ลบ
  5. คิดเสียว่าลูกพี่เหมือนญาติเราคนนึ่ง เท่านั้นความรู้สึกดีจะตามมา เพราะเราต้องมีญาติพี่น้องจากนั้นเรื่องดีๆจะตามมา ให้ใจเค้าให้ใจเรา แค่นี้เคแล้ว มา100ให้100

    ตอบลบ
  6. เนินกระปอกซิตี้27 ธันวาคม 2555 เวลา 03:33

    ไวกว่าก็ว่าล้ำหน้า
    ช้าก็ว่าอืดอาด
    โง่ก็ถูกตวาด
    พอฉลาดก็ถูกระแวง

    ตอบลบ
  7. ไม่จำเป็นที่จะต้องทำทุกอย่างให้เจ้านายรักเจ้านายหลง(ประจบ)การที่อยากผ่านโปร เลื่อนขั้น ขึ้นเงินเดือนแค่ทำหน้าที่การงานให้ดีเสร็จทันเวลาที่เจ้านายมอบหมายมาให้แค่เนี้ยเจ้านายก็รักก็หลงเราแล้ว(ในหน้าที่การงาน) ผ่าน ไม่ผ่าน ขึ้น ไม่ขึ้น เลื่อน ไม่เลื่อน ค่อยว่ากันอีกที

    ตอบลบ
  8. เยี่ยมครับที คิดดี พูดดี ทำดี เป็นเรื่องที่ ดีๆๆ ครับ

    ตอบลบ
  9. เราเป็นลูกจ้างบริษัทเราทำงานให้เต็มที่ให้เหมาะสมกับค่าเงินที่เขาจ้างเรามา ขยันงานสม่ำเสมอไม่ป่วย ไม่ลา ไม่สาย ไม่มาเฉยๆสักวันหนึ่งไม่นานไม่ช้าเจ้านายจะเห็นความดีความตั้งใจของเราเองของอย่างนี้ไม่ต้องบอกเจ้านายเขาดูอยู่ดังสุภาษิตโบราณเขากล่าวไว้ว่า..."ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน"

    ตอบลบ
  10. มีคติที่ว่า เราควรจะให้ก่อน ก่อนที่เราจะหวังผลตอบแทน หรือเราควรทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด เมื่อดีแล้วยังไม่มีอะไรอย่างที่หวัง ก็ทำให้มันดีขึ้นไปอีก แต่ก็ควรถามว่าเราควรจะปรับปรุงแก้ไขตรงไหน ทำอย่างไร แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข เพราะตัวเราจะมองไม่เห็นข้อเสียของตัวเรา แต่ผู้อื่นเขาจะเห็นครับ

    ตอบลบ
  11. เราเป็นลูกจ้างบริษัทเราทำงานให้เต็มที่ให้เหมาะสมกับค่าเงินที่เขาจ้างเรามา กระตื่อรื้อร้นสมำเสมอรับผิดชอบหน้าที่ ที่ได้รับหมอบหมายให้ดี.....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เสี่ยแบงค์ที่ผมเห็นนี่ ทำเกินเงินเดือนซะอีก สุดยอดครับ!

      ลบ
  12. คนเรา 1ใน9ข้อ ที่กล่าวมาก็ถือว่าดีแล้วแต่อยากจะให้ดีกว่านี้ก็ต้องมีมากกว่า 1

    ตอบลบ
  13. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง2 มกราคม 2556 เวลา 23:39

    จ้างด้วยเงินก็ได้แค่งาน แต่ให้อยากอยู่ด้วยนานๆต้องจ้างด้วยใจ
    ของผมจ้างด้วยเงินนะภาระเยอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทีมงานพลิกแผ่นดิน17 มกราคม 2556 เวลา 03:21

      กด like 10000000

      ลบ
  14. บทความทั้ง 9 ข้อ นี้ น่าสนใจมาก ในการดำรงชีวิต แบบระบบพนักงาน
    (หรือ เรียกว่า .ลูกจ้าง นั่นเอง) การจะทำให้นายจ้างประทับใจไม่ไช่ง่าย
    แต่จะทำยังไงให้ดีที่สุด ต่อหน้าที่ ที่รับผิดชอบ ก็คือ ตั้งใจ ทำให้ดีที่สุด เต็มที่
    ถึงเวลา ผลที่ทำ มันก็มาเอง นั่นแหละ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ....

    ตอบลบ
  15. ทำงานด้วยใจ ทำให้เต์มที่ ทำด้วยความระมัดระวังและจริงจังในทุกๆ job น่าจะ OK.

    ตอบลบ
  16. ทีมงานพลิกแผ่นดิน17 มกราคม 2556 เวลา 03:28

    ขอบคุงหลายๆเด้อteeที่นำแนวทางการทำงานก้าวไปสู้ความสำเร็จในสายอาชีพ

    ตอบลบ
  17. ทำงานและรับผิด รับชอบในหน้าที่ของตนเองและองค์กรให้อยู่ในมาตราฐานอย่างสม่ำเสมอครับ

    ตอบลบ