วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่เสียสุขภาพ


น้องนุ่น & น้องเกมส์


คะ ฉบับนี้นะคะ เรามาเอาใจนักดื่มกาแฟกันดีกว่า บ้างคนชอบดื่มกาแฟมากพอรู้ว่ากาแฟมีโทษก็ต้องทำให้เลิกดื่ม แต่วันนี้เรามีเกร็ดความรู้ เรื่อง ดื่มกาแฟอย่างไร...ไม่เสียสุขภาพ มาฝากคะ

เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา กาแฟและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนถูกโจมตีว่า ทำให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิต เป็นหมัน ทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์แท้งได้หรือทารกน้ำหนักน้อย เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งรังไข่ ซีสต์ในเต้านม และกระดูกพรุน แต่ข้อมูลการวิจัยในปัจจุบันเปิดเผยว่าการดื่มกาแฟเพียงวันละ 1-2 ถ้วยนั้นปลอดภัย และอาจให้ผลดี ถ้าดื่มให้เป็น

           รายงานผลการวิจัยจากฟินแลนด์และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดระบุว่า คนที่ดื่มกาแฟมีความเสี่ยงการเกิดเบาหวานประเภท 2 น้อยกว่าคนที่ไม่ดื่ม ความเสี่ยงที่ลดลงเป็นสัดส่วนกับปริมาณกาแฟที่ดื่ม และกาแฟไร้คาเฟอีนให้ผลน้อยกว่า ส่วนชาไร้คาเฟอีนและเครื่องดื่มอื่นๆที่มีคาเฟอีนไม่ให้ผลเหมือนกาแฟ แต่นักวิจัยก็เตือนว่าอย่าเพิ่งมั่นใจจนหันไปโหมกาแฟ เพราะนักวิจัยยังต้องติดตามการวิจัยอีกมาก นอกจากนี้กาแฟยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคพาร์คินสัน ลดอันตรายจากตับในผู้ที่มีความเสี่ยงโรคตับ ลดอาการหอบในผู้ที่มีโรคหอบหืด เพิ่มความจำ และสำหรับนักกีฬาเพิ่มความทนและความอึดในกีฬาที่ต้องใช้เวลานาน

           สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟเพราะต้องการแก้ง่วง นักวิจัยแนะนำให้ดื่มปริมาณน้อยๆ แต่กระจายการดื่มออกไปตลอดวัน เช่น แทนที่จะดื่มถ้วยใหญ่ 16 ออนซ์ (500 มล .) ในตอนเช้า ให้ดื่มเพียงครั้งละ 2-3 ออนซ์ (60-90 มล ) แต่บ่อยขึ้น กาแฟจะเริ่มออกฤทธิ์ใน 15 นาทีและจะอยู่ในร่างกายนานหลายชั่วโมง และต้องใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงกว่าที่จะถูกขจัดออกจากร่างกาย

ของดีในกาแฟ


            นักวิจัยของศูนย์วิจัยใหญ่ในสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งมีบริษัทขายกาแฟรายใหญ่ของโลกพบว่า เมล็ดกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียวถึง 4 เท่า และยังมากกว่าโกโก้ ชาสมุนไพรและไวน์แดงอีก ที่มากกว่าเพราะผู้บริโภคดื่มกาแฟมากกว่าเครื่องดื่มอื่นๆ แต่สารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟแต่ละถ้วยและแต่ละยี่ห้อนั้นก็ไม่เท่ากันขึ้นกับชนิดของกาแฟ

            กาแฟพันธุ์โรบัสต้า (Robusta) มีสารต้านอนุมูลอิสระและคาเฟอีนมากกว่าพันธ์อราบิก้า (Arabicas) ถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นผลมาจากวิธีการคั่วกาแฟ และปริมาณกาแฟที่ละลายแต่ละถ้วย รวมทั้งยังขึ้นอยู่กับวิธีการชงกาแฟ ระยะเวลาและปริมาณกาแฟที่ใช้ด้วย


ข้อควรระวังในกาแฟ

             คอกาแฟอย่าเพิ่งย่ามใจกับข้อมูลด้านดีๆ เพราะองค์ประกอบหลักของกาแฟคือสารคาเฟอีนซึ่งเป็นเป็นสารกระตุ้น จึงมีผลต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจพอสมควร โดยทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพิ่มความดันโลหิต และทำให้หัวใจเต้นผิดปกติในบางครั้ง งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยโทรอนโทเปิดเผยว่า การดื่มกาแฟมากอาจเพิ่มความเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันในผู้ที่มียีนขจัดคาเฟอีนช้า ทำให้คาเฟอีนอยู่ในกระแสเลือดนานขึ้น แต่สำหรับคนที่มียีนปกติที่ขจัดคาเฟอีนได้เร็วกาแฟก็จะไม่มีผล

             ถึงอย่างไรนักวิจัยก็เชื่อว่าการดื่มเพียง 1-2 ถ้วยจะไม่มีผลต่อการเกิดหัวใจวายเฉียบพลันไม่ว่ามียีนอย่างไร แต่การดื่มวันละ 4 แก้วขึ้นไปไม่ให้ผลดีขึ้น ดังนั้น ควรดื่มแต่พอควร เพราะปัจจุบันการตรวจยีนยังไม่ได้มีใช้กันเหมือนการตรวจสุขภาพทั่วไป และยีนที่แตกต่างกันทำให้ผลการวิจัยทางโภชนาการที่สัมพันธ์กับโรคต่างๆ ที่ออกมามีข้อมูลขัดแย้งกันจนเกิดความสับสน

             ส่วนผลของกาแฟต่อสุขภาพผู้หญิงก็ยังไม่มีผลวิจัยชัดเจน ว่าจะเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งเต้านม ซีสต์ในเต้านมหรือกระดูกพรุนหรือไม่ การเดินสายกลางจึงดีที่สุด ผู้ที่ดื่มกาแฟสกัดคาเฟอีน อาจคิดว่าปลอดภัย แต่นักวิจัยเตือนว่า กาแฟสกัดคาเฟอีนอาจเพิ่มระดับกรดไขมันในเลือดให้สร้างแอลดีแอล ซึ่งเป็นคอเลสเทอรอลตัวร้ายได้ เพราะในกระบวนการสกัดคาเฟอีนจะสกัดเอาสารเฟลโวนอยด์ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและสารอื่นๆ ที่ให้รสชาติกาแฟแท้ๆ ออกไปด้วย นอกจากจะอร่อยน้อยลงแล้วยังมีผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

             ข้อควรปฏิบัติ

             เลี่ยงกาแฟที่ใช้หม้อต้มแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย เพราะจะมีสารไดเทอร์พีนสูง เพิ่มระดับคอเลสเทอรอลในเลือด ควรเลือกกาแฟสำเร็จรูปที่ละลายน้ำ หรือชนิดกรองหยด และเอสเพรสโซ ซึ่งจะมีผลน้อยกว่า

             ถ้าต้องเลือกกาแฟสกัดคาเฟอีน ควรเลือกชนิดที่ใช้กระบวนการสกัดธรรมชาติ (Swiss Water Process)

             สำหรับผู้ที่เลี่ยงกาแฟอยู่แล้ว ไม่ควรหันมาดื่มเพียงเพื่อต้องการผลดีจากคาเฟอีน โดยเฉพาะคนที่ร่างกายไวต่อกาแฟ การดื่มอาจยิ่งเพิ่มผลเสีย เช่น หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น กระวนกระวาย นอนไม่หลับ กระเพาะหลั่งกรดออกมามากเกินควร ทำให้ปวดท้อง และเป็นสารขับปัสสาวะทำให้ร่างกายเสียน้ำมากขึ้น ดังนั้นทุกครั้งที่ดื่มกาแฟควรดื่มน้ำตามไปชดเชยด้วย

              ระวังสิ่งที่เติมลงในกาแฟ เช่น ครีม นมไขมันเต็ม น้ำตาล น้ำผึ้ง เพราะเท่ากับเติมพลังงานส่วนเกิน

              กาแฟมาตรฐาน 1 ถ้วย มีขนาด 5-6 ออนซ์หรือ 150-180 มล . แต่ที่ขายโดยทั่วไปนั้นมีขนาด 12 ออนซ์หรือ 360 มล . ซึ่งมากกว่าถึง 2 เท่า ดังนั้น ควรจำกัดการดื่มให้ไม่เกิน 5 ถ้วย ซึ่งเป็นปริมาณที่ใช้ในการศึกษาวิจัย

              สารคาเฟอีนเป็นสารธรรมชาติที่พบในอาหารอื่นด้วย เช่นใบชา เมล็ดโคลา โกโก้ ช็อคโกแลต น้ำอัดลมสีดำ และยาบางชนิด ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับคาเฟอีนเกินควร จึงต้องตรวจสอบพฤติกรรมของตัวเองเสมอ
            คะ หวังว่านักดื่มกาแฟคงไม่ผิดหวังกันข้อมูลในฉบับนี้ นะคะ

23 ความคิดเห็น:

  1. ...ดีนะที่เป็นคนที่ไม่ค่อยดื่ม กาแฟ บ่อยนอกเสียจากเวลา ง่วงนอนเอามากๆ (หรือแฮงค์ ฮิๆๆ) จะดื่มซักทีหนึ่ง จัดแบขมๆเลย กินแล้วตาสว่างเลย .... เออ ขอถามผู้รู้หน่อยครับ เวลาดื่มไปแล้วซักพักรู้สึกใจสั่นทุกครั้ง เป็นเหมือนกันบ้างมั้ยครับ

    ตอบลบ
  2. อาทิตย์ก่อนดูข่าว เห็นมีกาแฟออกมาใหม๋ พึ่งมีที่ประเทศไทยเป็นที่แรก "กาแฟขี้ช้าง" ทำไมมันถึงได้แพงจังครับโลเป็นหมื่น แพงกว่า "กาแฟขี้ชมด" อีก กาแฟพวกนี้มันดีต่อสุขภาพมั้ยครับ หรือว่า ให้โทษเหมือนๆกันหมด

    ตอบลบ
  3. เนินกระปอกซิตี้27 ธันวาคม 2555 เวลา 03:38

    ทำไมกินกาแฟแล้วต้องติดด้วยเหลอ แต่เห็นเขาบอกว่ากินกาแฟแล้วช่วยกระตุ้นเรื่องความจำ

    ตอบลบ
  4. หลักของการกินกาแฟนั้นให้กินแบบจิบๆรู้สึกง่วงก็จิบสักทีกินไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบ มีคนเค้าแนะนำมา

    ตอบลบ
  5. ขึ้นชื่อว่ากาแฟหลายคนบอกว่ากินแล้วทำให้ไม่ง่วงอาจจะไม่จิงเสมอไป
    แต่ที่แน่ๆกาแฟมีผลต่อหลอดเลือดและหัวใจแน่นอน คนที่เปนโรคหัวใจ
    และความดันทุรังไม่ควรกิน ผมเคยเจอกับตัวเองมาแล้ว กินเข้าไปใจมัน
    สั่นสู้เลยทีเดียว หัวใจเต้นแรงหน้าแดงทุกทีตอนนี้เลยต้องหยุดกิน...

    ตอบลบ
  6. กาแฟอะไรจะสู้กาแฟเซเว่น..

    ตอบลบ
  7. ไครบอกกินกาแฟเเล้วไม่ง่วง ออกกะดึก กินไปเเล้ว ก็ยัง หาว วอด หาว วอด
    เคล็ดลับของคนที่ขับรถเดินทางไกลๆ ถ้าง่วงหรือเพลียลองจอดรถไปซื้อกาเเฟสด มาดื่มสักเเก้วรับรองตาสว่างขึ้นมาเลยละ
    ***ส่วนกาแฟ 3 in 1 กินเท่าไหร่ก็ยังง่วงนอนอยู่ดี***

    ตอบลบ
  8. แล้วกาแฟขี้ชมดทำไมมันแพงจังมันอร่อยไมครับ

    ตอบลบ
  9. ผมอ่านข่าว ว่ามีกาแฟขี้ช้าง มันจริงหรือเปล่าไม่รู้แต่ที่รู้ๆผมอ่านข่าวแล้วเจอครับ

    ตอบลบ
  10. การที่พี่ดื่มกาแฟในการขับรถวิ่งระยะทางไกลจากปักษ์ใต้มาจ.ระยองระยะทาง 1000 ก.ม สารกาแฟอิน ที่อยู่ในกาแฟทำให้พี่กระชุ่มกระชวยไม่ง่วงนอน ไม่หาวเป็นดาว เป็นเดือน ตลอดเส้นทางการขับรถ ...."พี่ขอฟันธงว่าการดื่มกาแฟช่วยให้สมรรถนะในการขับรถดีขึ้น"

    ตอบลบ
  11. ข้อมูลเรื่องกาแฟ จัดว่าดีมากสำหรับคอกาแฟ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  12. หม้อต้มแบบสไตล์สแกนดิเนเวีย มันเป็นแบบไหนครับ เป็นคนไม่ชอบกินกาแฟครับ เคยกินแล้วจะช็อค!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ♀สิง๐อม๐ควัน♀28 ธันวาคม 2555 เวลา 23:30

      ต๊ะแก่เป้าไปเรื่อยยยยยย

      ลบ
  13. ชอบซื้อกาแฟสด กลิ่นกาแฟหอมมากๆๆ ...

    ตอบลบ
  14. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง2 มกราคม 2556 เวลา 23:35

    ปกติก็ไม่ดื่มกาแฟอ่ะนะดื่มแต่แอลกอฮอ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ♀สิง๐อม๐ควัน♀3 มกราคม 2556 เวลา 10:11

      ขี้เหล้าจัง ระวังตับแข็งแรงน่ะ

      ลบ
  15. ผมเป็นคนติด กาแฟ เช่นกัน วันไหนไม่ได้กิน ไมมีแรง ปวดตามข้อ ไม้รู้ว่าใครเป็นบ้าง ไม่รู้ผิดปกติ หรือป่าว ช่วยแชร์หน่อยครับ แต่กินทีไร คึก .....ทุกที.....

    ตอบลบ
  16. ผมว่าดื่มกาแฟช่วยแก้ง่วงนอนได้แต่ไม่นานถ้าไม่หาอะไรทำ

    ตอบลบ
  17. การดื่มกาแฟอย่างถูกวิธีนี้มันก็มีประโยชเหมือนกันนะ..ขอบคุณสัมหรับความรู้คับ

    ตอบลบ
  18. ทีมงานพลิกแผ่นดิน17 มกราคม 2556 เวลา 03:10

    เห็นเพื่อนผมบอกว่ากาแฟ เซเว่น ที่เป็นกาแฟสด นั้นของเขาดีและมีผลสำหรับท่านชายเขาว่างั้น จริงป่าวครับ

    ตอบลบ
  19. วันก่อนพอได้อ่านแล้ว ผมกินกาแฟช่วง 2 โมงเช้า และ 5 โมงเย็น พอตกกลางคืนกว่าจะหลับก็ปาเข้าไปก็ตี 2 กว่า รึผมจะกินผิดเวลา ใครรู้วิธี กินกาแฟช่วยบอกที

    ตอบลบ
  20. ผมก็เป็นคนหนึที่ชอบกาแฟ แต่กินเข้มแค่ไหนยี่ห้ออะไร ก็หลับทุกที

    ตอบลบ