วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของการ Detox (Benefit of Detox)

By พี่จำนงค์
 
 
การล้างพิษ (Detox) ย่อมาจาก Detoxification คือ การกำจัดท็อกซินออกจากร่างกาย ท็อกซิน คือ พิษ
ท็อกซิน คือ พิษ(สารพิษ) ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีในร่างกายเราซึ่งเกิดได้หลายวิธี ทั้งเกิดจากการกินที่ผิด กับเกิดจากระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราบกพร่อง หรือแม้แต่การเกิดความเครียดก็ก่อให้เกิดท็อกซินได้
พูดง่าย ๆ การกินและการปฏิบัติตัวผิด ๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดท็อกซินในตัวเรา
ดีท็อกซ์ คือ การนำเอาสารพิษออกจากร่างกายของเราให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ตกค้างอยู่ในร่างกายจนกลายเป็นพิษเป็นภัยต่อสุขภาพ
 เมื่อคนเราได้รับสิ่งแปลกปลอมเข้าไปนั้น กลไกต่าง ๆ ในร่างกายจะทำหน้าที่ขจัดออกมาแต่หากได้รับ เป็นจำนวนมากจนเกินไป และสะสมมาเป็นเวลานาน ระบบก็ไม่สามารถที่จะกำจัดได้หมด
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคนเรารับประทานอาหารเข้าไป เกิดการย่อยสลาย ทำให้เกิดคราบตกค้างเกาะอยู่
ตามผนังลำไส้ หมักหมมอยู่ทุกวี่ทุกวัน จนกลายเป็นกากสารพิษ ปิดกั้นไม่ให้ร่างกายเรารับสารอาหารได้เต็มที่และลำไส้เราต้องดูดรับพิษร้ายเหล่านี้กลับเข้าสู่ระบบไหลเวียนของโลหิตเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แต่หากได้รับ เป็นจำนวนมากจนเกินไป และสะสมมาเป็นเวลานาน ระบบก็ไม่สามารถที่จะกำจัดได้หมดดังนั้นการขจัดของเสียและสารพิษออกจากร่างกายก็เหมือนการ ฟอกชำระล้างระบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบการย่อยดูดซึมอาหารและระบบไหลเวียนโลหิตให้พ้นจากสภาวะเป็นพิษ
 
การล้างลำไส้ ( DETOX) จะช่วยทำความ สะอาดและขจัดสิ่งสกปรกของเสีย กาก อาหาร รวมทั้งสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ให้หมดไป เนื่องจากของเสียเหล่านี้ มักถูกขับถ่ายออกได้ไม่หมด จึงตกค้างอยู่ ในลำไส้ บางครั้งจะเกาะติดอยู่ตามผนัง ของลำไส้เป็นตะกรัน เป็นอุจจาระ เนื้อเยื่อของเซลล์ที่ตาย พยาธิและน้ำ เมือกที่ถูกสะสมไว้ สิ่งเหล่านี้จะเป็นผล ร้ายต่อร่างกายจนทำให้เกิดอาการต่างๆ ของโรค เช่น
ท้องผูกเรื้อรัง ถ่ายยาก ถ่ายไม่ออก, ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอ และผายลมบ่อยๆ, ปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นประจำ, ปวดศีรษะ คลื่นเหียน อาเจียน เวียนศีรษะ และมีไข้ต่ำๆ ตลอดเวลา, เหนื่อยง่าย ปากเหม็น ปากเปื่อย มีกลิ่นตัวแรง, เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง มีผื่นคันขึ้นตามตัว เป็นแผล และเป็นฝีบ่อยๆ, มีอาการหอบหืด ภูมิแพ้ เป็นลมพิษได้ง่าย, ปวดเมื่อยตามร่างกาย, ปวดตามข้อและกระดูก ตลอดจนรูมาตอยด์, โรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งตับ ต่อมน้ำเหลือง, ริดสีดวงทวารภายนอก หรือภายใน เป็นต้น
ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคหรือมีอาการดังกล่าวนี้ จึงควรได้รับการล้างลำไส้ เพื่อขจัดของเสียและสารพิษที่คั่งค้าง ออกจากร่างกาย ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงของโรคด้วย
ประโยชน์ของการ ดีท็อกซ์
หลังจากที่ทราบแลัวว่า ดีท็อกซ์ คืออะไร คราวนี้มาดูกันว่าการ ดีท็อกซ์ มีประโยชน์และผลดี อย่างไร
 1. ช่วยทำความสะอาดลำไส้ อุจจาระ แบคทีเรียที่เป็นโทษต่อร่างกาย และสารพิษต่างๆจะถูกชะล้างออกไป ลดการสะสมสารพิษเหล่านี้ เมื่อสารพิษเหล่านี้ถูกกำจัดออกไปลำไส้จะ สามารถทำงานได้ตามปกติ
2. เป็นการบริหารกล้ามเนื้อลำไส ้ ของเสียที่ตกค้างมีผลทำให้ลำไส้อ่อน แอลงและทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่การล้างลำไส้จึงเป็นการช่วยส่งเสริม กล้ามเนื้อลำไส้ให้ทำงานได้มากขึ้น โดยปกติลำไส้มีหน้าที่กำจัดของเสียก็อาจเป็นไปโดยไม่สมบูรณ์ กล้ามเนื้อลำไส้ที่แข็งแรงและทำงานได้ อย่างเป็นจังหวะจะช่วยทำให้การผลักดันของเสีย เช่น กากอาหารและ อุจจาระออกจากลำไส้ได้เร็วขึ้น และไม่เกิดสารตกค้างจนกลายเป็นพิษ
 3. ทำให้ลำไส้มีขนาดเป็นปกติ เมื่อลำไส้ทำงานอย่างผิดปกติ จะส่งผลให้โครงสร้างและขนาดลำไส้เปลี่ยนไป ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา การสวนล้างลำไส้ ช่วยให้ลำไส้เกิดการเคลื่อนตัว ช่วยลด อาการบวมหรือโป่งพองของลำไส้ อันเนื่องมาจากการที่มีของเสียอุดตัน บริเวณนั้น ทำให้ลำไส้มีรูปร่างปกติตามธรรมชาติ ซึ่งการรักษาทางยา ทานอาหารบางอย่างเฉพาะ บางรายท้องเดินระยะหนึ่งแล้วจะมีอาการท้องผูก อุจจาระแข็งหรือการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ อาจทำให้ลำไส้กลับคืนสู่รูปทรงปกติได้เพียง ระยะสั้นเท่านั้น
 4. กระตุ้นจุดตอบสนองของระบบอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย   ซึ่งอวัยวะทุก ส่วนจะมีการทำงานเชื่อมต่อกับลำไส้โดยจุดตอบสนอง การล้างลำไส้เป็นการช่วยกระตุ้นจุดที่ว่านี้ซึ่งจะส่งผลดีต่อร่างกาย โดยรวม เช่น ตับ ถุงน้ำดีตับอ่อน ไต ต่อมน้ำเหลืองและการหมุนเวียน ของเลือด เป็นต้น
 5. ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ร่างกายของเราประกอบด้วยน้ำ 60-70% การสวนล้างลำไส้ด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือแร่ ร่างกายโดยรวมจะ สามารถดูดซึมน้ำเหล่านั้นไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ เพื่อให้เซลล์เหล่านั้น ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  พร้อมกับละลายและเจือจาง เมือกที่สะสมอยู่ในผนังลำไส้ให้ขับออกได้สะดวกขึ้นเมื่อแบ่งตามกลุ่มอาการของโรค การ ดีท็อกซ์ สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆ  ได้ดังนี้
 
 กลุ่มของโรคทางเดินอาหาร: โรคท้องผูก , โรคลำไส้ระคายเคือง, โรคลำไส้ใหญ่อักเสบ, อาการท้องอืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย, อาการมีกลิ่นปากเหม็น,ลิ้นเป็นฝ้า แผลเปื่อยในปาก
กลุ่มของโรคภูมิต้านทาน: โรคภูมิแพ้ , โรคหอบหืด, โรคลมพิษ ผื่นแพ้, ภาวะภูมิต้านทานต่ำ, โรคภูมิต่านทานไวเกินอื่นๆ เช่น รูมาตอยด์ SLE
กลุ่มโรคความเสื่อมของร่างกาย: ผิวพรรณเหี่ยวย่น , โรคข้อเสื่อม
กลุ่มโรคมะเร็ง
กลุ่มโรคทางจิตใจ: โรคเครียด , โรคนอนไม่หลับ, โรคทางกายที่เกิดจากทางใจอื่นๆ
 
อ้าวพวกเรามาช่วยกันหาดีกว่าว่า เราต้องทำอย่างไรถึงจะเรียกว่า Detox รอฟังความเห็นวิธีการจากทุกคนอยุ่นะครับ

36 ความคิดเห็น:

  1. ช่วงนี้ท้องไส้ปั่นป่วนไปหมด กะว่าจะเริ่มทำการเค้าบ้าง
    เห็นว่ากินผลไม้ทุกมื้อช่วยได้มาก โดยเฉพาะอาหารเย็นถ้าจัดสัปปะรดกับมะละกอไปเห็นว่าได้ผลชะงัก

    ตามิตรขอสั่งสัปปะรดหน่อย :D

    ตอบลบ
  2. ขอบคุงครับ ผมจัดนมเปรี้ยวนะก่อนนอน เช้ามาก็ได้ผลเหมือนกัน

    ตอบลบ
  3. ผมจัดน้ำผักผลไม้เกือบทุกวันก็โอเคนะ พอดีรู้สึกว่าตัวเองขาดการกินผักผลไม้เลยต้องหาส่วนทดแทนอย่างน้อยเราต้องสรรหาสิ่งดีๆเขาร่างกายบ้าง กินอาหารครบ 5 หมู่ กินอาหารให้ตรงเวลา ออกกำลังกายบ้างถ้ามีโอกาส ไม่ว่าในร่ม หรือกลางแจ้ง แค่นี้ชีวีก็สุขแล้ววววววววววววววววววววว

    ตอบลบ

  4. อันตรายจากการ “ดีท็อกซ์”ก็มี โดยเฉพาะการสวนล้างลำไส้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และลำไส้ได้รับความเสียหายจากการใช้แรงดันน้ำหากสถานที่ให้บริการไม่ได้ มาตรฐาน นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติในลำ ไส้ถูกทำลาย ส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายเสียสมดุล และยังทำให้ร่างกายสูญเสียน้อีกด้วย แหมอย่าเพิ่งคิดว่าวิธีการ “ดีท็อกซ์” จะเป็นอันตรายเสมอไปนะ ยังมีวิธีที่ไม่ฝืนธรรมชาติและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่หลายคนมองข้ามไป นั่นคือการรับประทานอาหารที่เน้นผักและผลไม้ รวมทั้งธัญพืช ข้าวกล้อง โฮลวีท ข้าวโอ๊ต ถั่ว หรือแม้แต่การดื่มนนเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์สุขภาพ เช่น จุลินทรีย์แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ ที่ช่วยบรรเทา อาการท้องผูกด้วยวิธีตามธรรมชาติ ช่วยระบายกากอาหารออกจากลำไส้ ลดการเกิดสารพิษหรือสารก่อมะเร็งในลำไส้ แถมยังให้คุณค่าสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยนะจ๊ะ ช่วงนี้ผมจะใช้วิธีธรรมชาติคือกินโยเกิร์ตทุกวันช่วยได้เยอะเลยถึงเวลาตี5ถึง7โมงเช้าต้องกำจัดWASTEทุกวันรู้สึกดีขึ้นเยอะ



    ตอบลบ
  5. สำหรับคนที่ท้องผูกไม่ต้องไปหาหมอให้เสียกะตังครับแค่เปลี่ยนวิธีการกินครับผม ให้กินพวกเนื้อสัตว์ให้น้อยลงหันมากินผักกับผลไม้ให้มากขึ้นแค่นี้ก็ได้ผลแล้วครับ จากประสบการณ์จิงคับ

    ตอบลบ
  6. มีเพื่อนช่วยไปเข้าคอส์ททำ detox เหมือนกันแต่ทำใจไม่ได้ต้องมาดู....ของตัวเองเลยต้องขอบาย แต่น่าจะดีเห็นเพื่อนสุขภาพดีขี้น

    ตอบลบ
  7. เสี่ยแล้วการร่ำสุราเป็นการdetoxหรือเปล่าครับแล้วแอลกอร์ฮอร์ในสุราสามารถล้างสารพิษได้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  8. อย่างที่หลายๆ คนกล่าวคือ ควรงดทานเนื้อสัตว์ หันมาทานผักให้มากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นในผักก็ควรระวังก่อนที่จะทานก็ควรล้างให้สะอาดเสียก่อน เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ารับสารพิษเพิ่มน๊ะครับ

    ตอบลบ
  9. ผมก็ล้างลำไส้เป็นประจำ.....ใช้แอลกอร์ฮอร์ล้างรื่นทั้งคอทั้งลำไส้เลยครับพี่น้อง!

    ตอบลบ
  10. พี่เคยดีท็อกซ์ลำไส้ใหญ่มาครั้งหนึ่งอยู่เหมือนกันโดยคุณยุรีเป็นคนแนะนำโดยใช้กาแฟชนิดพิเศษใส่ขวดน้ำเกลือแล้วก็นำไปเสียบก้นแล้วก็อดกลั้นเอาไว้ทำประมาณ 2-3 ครั้งแล้วก็วิ่งเข้าห้องน้ำแล้วก็เบาสบายตัวทำเดือนละ 1ครั้ง ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นเยอะเลย

    ตอบลบ
  11. รับประทานอาหาร จำพวกผักผลไม้ให้มากก็จะช่วยให้การขับถ่ายดีส่งผลให้สุขภาพดีผิวพันดี

    ตอบลบ
  12. เนื่องจากประพฤติกรรมมุษย์ ชอบกินตามใจปากทำให้เกิดโรคต่างๆ ขึ้นควรเปลี่ยนเเนวคิดในการบริโภค ถ้าต้องการให้ระบบการขับถ่ายดีต้องกินผักผลไม้ให้มากๆๆ

    ตอบลบ
  13. พี่จำนงค์ ครับมีสูตรนำผัก+ผลไม้ปั้นแบบล้างสารพิษ มาฝากก็ดีนะครับยิ่งสูตรโบราณทำให้หนุ่ม+หล่อแบบพี่จำนงค์ก็ได้นะครับ แบ่งน้องๆครับ

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. อันที่จริง การกินน่าจะกินตามสัดส่วน ไม่มากหรือน้อยเกิน เพื่อร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วน

    ตอบลบ
  16. การกินและการปฏิบัติตัวผิด ๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดท็อกซินในตัวเรา แล้วเรากินเราทำมา 20 กว่าปี มันจะแก้ไขทันมั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องทันดิพี่...เปรียบเหมือนเครื่องยนต์อ่ะ!ลองไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องลูกสูบหรือส่วนต่างๆก็สึกหรอลามไปเรื่อย พอเปลี่ยนเสร็จเหยียบเพลินเลยพี่!

      ลบ
    2. พี่เป้ามาเป็นหลักการเลย ส๊วดย๊วดดด

      ลบ
  17. แล้วปู่ ย่า ตา ยาย เรา กิน อยู่มาเป็น 100ๆๆๆๆๆ ปี ไม่เห็นเค้าเป็นกันล่ะครับ

    ตอบลบ
  18. ทุกวันนี้สุขภาพมาอันดับแรกๆเลยนะครับ ดังที่ว่า การไม่มีโรคเป็นโลภอันประเสิรฐ การควบคุมการกินเป็นสิ่งสำคัญและผมก็เห็นเพื่อนผมเขาจะพกน้ำสารพัดผักปั่นมาทุกวันที่มาทำงานเพื่อล้างสารพิษ น่าจะลองได้นะครับ เขาชื่อตาโอ๊ด ขอสูตรได้ ชิมได้ เขาบอกมาว่างั้นครับ

    ตอบลบ
  19. กินผัก ผลไม้ ได้มากที่สุดยิ่งดีครับ ทำให้ขับของเสียในร่างกายออก ทำให้ร่างกายไม่มีโรค สุขภาพกายดี สุขจิตก็จะดีตามครับ แต่ณะปัจจุบันนี้ กินแล้วไม่รู้ดีหรือเปล่า เพราะ จะกินผักหรือผลไม้แต่ละชนิด ก็มีแต่สารเคมี เฮ้อ...กลุ้มใจจุงเบย

    ตอบลบ
  20. ผักผลไม้ทุกวันนี้ก็ใช่ว่าจะดีเพราะว่าเขาฉีดยาฆ่าแมลงกันเยอะถ้าเราจะนำมารับประทานควรที่จะล้างให้สะอาดด้วยแทนที่จะให้ประโยชน์กับได้รับพิษจากสารเคมีตกค้างเป็นอันตรายต่อร่างกายอีก

    ตอบลบ
  21. เคยทำมาเเล้ว โดยการใช้กาเเฟ ใครท้องผูกลองใช้วิธีเดียวกันกับพี่ณครา รับรอง ไครทนได้เกิน 5 นาทีไม่พรวดออกมายินดีคืนเงิน

    ตอบลบ
  22. ถ้าใครสนใจอุปกรณ์ทำดีทอกซ์ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านพุทธรักษา
    อยู่ตรงข้ามกับวัดโขดทิมๆ นะจ๊ะ มีสินค้ารักษา+ดูแลสุขภาพแนวชีวจิตเพียบ..จ้า

    ตอบลบ
  23. เคยล้างลำไส้ด้วยอาหารเสริม Detox ยี่ห้อหนึ่ง เกิดอาการท้องเสียทุกครั้งที่ชงดื่ม จนต้องหยุดกิน ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยคิดที่จะล้างลำไส้อีกเลย หันมากินอาหารที่มีประโยชน์กินผักเยอะๆ ออกกำลังกายเป็นประจำเลยรู้สึกว่าร่างกายได้ฟื้นตัว ร่างกายแข็งแรงขึ้นเยอะเลยครับ

    ตอบลบ
  24. ถ้ามีอาการท้องเสียให้ดื่มนมเปรี้ยวหรือยาคูร์ ช่วยได้ครับเคยลองมาแล้ว

    ตอบลบ
  25. หันมาบริโภคผักผลไม้และลดจำพวกเนื้อสัตว์ คงจะช่วยได้เยอะ

    ตอบลบ
  26. เคยลองทำมาแล้วสองครั้ง รู้สึกดีเหมือนกันนะ แต่ครั้งแรกไม้ได้ผลหรอก ยังใหม่อยู่มั้ง ครั้งสองออกเต็มที่ครับ พี่น้อง......

    ตอบลบ
  27. พรุ่งนี้เช้าออกกะผมว่าจะ(Detox)เอา กลิ่นโซลเว้น ที่ติดตัวอยู่นี้ออกโดยใช้แอลกอฮอร์สกัดออกมา จะเข้าท่ามั้ยพี่จำนงค์

    ตอบลบ
  28. สุขภาพอนามัยนี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตทั้งมวล ดังคำกล่าวที่ว่า “จิตใจที่แจ่มใส ย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง” หากประชาชนมีสุขภาพอนามัยสมบูรณ์ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็จะมีสติปัญญาเล่าเรียน ประกอบสัมมาอาชีพ สร้างสรรค์ความเจริญต่างๆ ให้แก่ชาติบ้านเมือง ดังนั้นถ้าจะกล่าวว่า “พลเมืองที่แข็งแรง ย่อมสามารถสร้างชาติที่มั่นคง” ก็คงจะไม่ผิด
    พระราชดำรัสของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ...

    ตอบลบ
  29. แบงค์บ้านฉาง29 พฤษภาคม 2556 เวลา 03:27

    ช่วงนี้สุขภาพไม่ดีปวดท้องกำเลิบบ่อยเดียวไปลองทำมั้งมันจาช่วยได้ไมน่า...

    ตอบลบ
  30. ถ้าจะทำเองคงต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อเรา ขอบคุณมากคับ

    ตอบลบ
  31. เรื่องใกล้ตัวแต่น่ากลัวมากคับต้องหันมากินผักผลไม้ไห้มากขึ้นกว่าเดิม ขอบคุณพี่ที่นำเอาข้อความดีๆมาบอกสู่น้องๆคับ

    ตอบลบ
  32. ดีท็อกซ์มีผลข้างเคียงเหมือนกันนะครับพี่น้อง

    ถ้าไม่ระมัดระวังอย่างเพียงพอ เราอาจรู้สึกเหนื่อยอ่อน ปวดหัว ไปจนถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อ อันมีผลมาจากร่างกายปรับตัวไม่ทัน เพราะขาดสารอาหารอย่างปัจจุบันทันด่วน นอกจากนั้น ถ้าดีท็อกซ์นาน ๆ เราอาจขาดสารอาหารหรือแร่ธาตุบางอย่าง ทำให้ภูมิต้านทานของเราลดลง ยิ่งไปกว่านั้นการดีท็อกซ์ไม่ได้ช่วยเรื่องการลดน้ำหนักในระยะยาว เพราะแรก ๆ ที่น้ำหนักลดนั้นอาจเป็นเพราะเราสูญเสียน้ำ และไขมันในปริมาณมากอย่างปุ๊บปั๊บ แต่พอเวลาผ่านไปร่างกายจะเกิดโยโย่เอฟเฟ็กต์ หรือกลับมาอ้วนหลังจากเลิกดีท็อกซ์ไปแล้ว
    ข้อมูลนี้ไปค้นคว้ามาจ้า

    ตอบลบ
  33. ผมเอามาฝากพวกเพื่อนน่านำไปใช้นะครับ

    ตอบลบ
  34. สงสัยต้อง Detox บ้างแล้วสิทำงานกับสารเคมีมาก็เยอะก็นานสารพิษเข้าร่างกายมากน้อยแค่ใหนก็ไม่รู้

    ตอบลบ