วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คุณค่าของชิ้นส่วนตัวเล็กๆ

By ฝ้าย



เกมจิ๊กซอว์ (jigsaw puzzle) เป็นเกมต่อภาพ เล่นโดยประกอบชิ้นส่วนจำนวนหลายสิบหรือหลายร้อยชิ้นเข้าด้วยกันเป็นภาพรวม แต่ละชิ้นส่วนมีรูปร่าง ขนาด และสีสันต่างกัน เมื่อประกอบเข้ากันถูกชิ้น จะล็อคกันพอดี ภาพของแต่ละชิ้นก็จะเชื่อมกันเป็นภาพเดียว

เกมชนิดนี้มักทำด้วยกระดาษบอร์ดแข็ง ขั้นตอนการผลิตคือพิมพ์ภาพบนกระดาษบอร์ดแล้วปั๊มฉลุออกเป็นชิ้นๆ ในสมัยโบราณทำด้วยแผ่นไม้ ฉลุออกเป็นชิ้นๆ ด้วยเลื่อย นี่คือที่มาของชื่อ jigsaw puzzle (jigsaw แปลว่า เลื่อยฉลุ)

เชื่อกันว่าเกมนี้ประดิษฐ์เป็นครั้งแรกในราวปี ค.ศ. 1760 โดยนักทำแผนที่และนักแกะสลักชาวอังกฤษชื่อ จอห์น สปิลส์เบอรี เกมจิ๊กซอว์ในยุคหลังผลิตด้วยกระดาษการ์ดบอร์ด เพราะถูกกว่า ง่ายกว่า เบากว่า ภาพบนบอร์ดเกมมักเป็นภาพสวยๆ เช่นทิวทัศน์ ภูเขา น้ำตก ชายทะเล ดอกไม้ เด็กน่ารัก เป็นต้น

ก่อนยุคคอมพิวเตอร์ การเล่นเกมจิ๊กซอว์หมายถึงการควักกระเป๋าสตางค์ซื้อเกมในรูปกล่องขนาดใหญ่ หน้ากล่องเป็นรูปภาพต้นแบบหรือ ‘โจทย์’ ภายในกล่องบรรจุชิ้นส่วนจิ๊กซอว์จำนวนตามระบุ เช่น 100 ชิ้น 300 ชิ้น 500 ชิ้น ไปจนถึง 1,000 ชิ้น ขนาดหน้ากว้างยาวของกล่องเท่ากับขนาดรูปภาพเมื่อประกอบเสร็จแล้ว

จิ๊กซอว์บางชนิดมีชิ้นส่วนที่มีขนาดต่างกันมากๆ เช่น เล็ก กลาง ใหญ่ ออกแบบมาให้สมาชิกต่างวัยหลายคนเล่นพร้อมกัน เด็กเล่นชิ้นใหญ่ ผู้ใหญ่อาจเล่นชิ้นเล็ก จึงเรียกเกมชนิดนี้ว่า จิ๊กซอว์ครอบครัว เพราะเล่นกันได้ทั้งพ่อแม่ลูก

การเล่นเกมจิ๊กซอว์ต้องใช้พื้นที่ เนื่องจากอาจต่อไม่เสร็จในวันเดียว ต้องวางคาไว้จนกว่าจะต่อเสร็จ ขยับเขยื้อนไม่ได้ เมื่อประกอบเสร็จแล้วก็มักทากาวติดบนบอร์ด หรือใส่กรอบรูป บางคนคลั่งไคล้เกมนี้เล่นทุกภาพที่มีจำหน่าย แล้วติดทุกรูปที่ต่อสำเร็จบนกำแพงบ้านแทนวอลล์เปเปอร์!

เมื่อโลกเดินทางมาถึงยุคดิจิตัล เกมเลื่อยฉลุก็ถูกแปลงเป็นข้อมูลไฟฟ้า มีเว็บไซต์ให้เล่นเกมนี้ฟรี มีคลังภาพให้เล่นได้ไม่จำกัด ไม่ต้องมีที่เก็บ

การต่อจิ๊กซอว์แทบทั้งหมด ผู้เล่นมักจะรู้ก่อนว่ากำลังต่อภาพอะไร ดังนั้นเมื่อหยิบแต่ละชิ้นขึ้นมา ก็พอเดาออกว่ามันควรอยู่บริเวณไหนของภาพ แต่มีเกมจิ๊กซอว์อีกชนิดหนึ่งที่ไม่มีภาพ เป็นตัวจิ๊กซอว์เปล่าๆ การเชื่อมชิ้นส่วนแบบนี้ต้องใช้ฝีมือขึ้นมาก แต่ที่ยากขึ้นไปอีกคือจิ๊กซอว์สามมิติ มาในรูปกล่องบ้าง ทรงกลมแบบลูกโลกบ้าง สำหรับคอจิ๊กซอว์จริงๆ

เกมจิ๊กซอว์เป็นกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่ง ช่วยคลายเครียด และน่าจะช่วยพัฒนาสมองในระดับหนึ่ง มีการวิจัยว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ผมเองก็เล่นเกมจิ๊กซอว์ฉบับดิจิตัลเป็นประจำ เพราะผ่อนคลายไม่แพ้ดูละครตบตีกัน! แต่สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นว่ามันแตกต่างจากความบันเทิงชนิดอื่นคือ มันเป็นการทำสมาธิอย่างหนึ่ง!


สิ่งหนึ่งที่มากับการเล่นเกมจิ๊กซอว์อย่างเลี่ยงไม่พ้นคือ การต้องสังเกตรายละเอียดของชิ้นส่วนแต่ละชิ้น เชื่อไหมว่าการมองภาพชิ้นส่วนชิ้นหนึ่งอย่างวิเคราะห์ ทำให้เห็นอีกมุมหนึ่งของภาพของโลกและชีวิตอย่างประหลาด!

การมองภาพและชำแหละเป็นชิ้น มองอย่างละเอียดทีละจุด ทำให้เราเห็นบางอย่างในมุมที่เราอาจไม่เคยมองมาก่อนเลย ยิ่งมีจำนวนชิ้นมาก ก็ยิ่งเห็นลึกขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการต่อภาพจิ๊กซอว์รูปชายทะเลยามเย็น แต่ละชิ้นส่วนเป็นส่วนหนึ่งของภาพชายทะเล บางชิ้นส่วนเป็นเม็ดทราย บางชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของเงาบนหาด บางชิ้นเป็นส่วนหนึ่งของดวงอาทิตย์ ท้องฟ้า เมฆ นก คลื่น เรือ ฯลฯ การมองชิ้นส่วนแต่ละชิ้นทำให้ต้องพิจารณาว่ามันคืออะไรกันแน่ จะพบว่าทุกชิ้นส่วนเล็กๆ ยังประกอบด้วยองค์ประกอบที่เล็กลงไปอีก เช่น กราบเรือประกอบขึ้นด้วยแผ่นไม้หลายชิ้น ตะปู ยาชัน ฯลฯ

สรรพสิ่งในโลกประกอบด้วยสิ่งเล็กๆ มารวมกันอย่างเหมาะเจาะลงตัว มันประกอบด้วยชิ้นส่วนเล็กๆ ที่โดยตัวมันเองเดี่ยวๆ อาจไม่มีตัวตน แต่เมื่อมารวมกันแล้ว ได้สาระ ได้ความหมาย

มองภาพละเอียดแบบนี้ก็อาจมองเห็นว่าโลกรอบตัวเรามีอะไรและเกิดอะไรขึ้นในโลก และการมองโลกแบบนี้อาจทำให้เราเห็นคุณค่าของชิ้นส่วนเล็กๆ รอบตัวเรา

เคยนึกไหมว่า หากเราสามารถแปลงชีวิตทั้งชีวิตของเราเป็นรูปภาพ มันจะเป็นรูปอะไร

ชีวิตของเราก็คือจิ๊กซอว์ ชีวิตเราทุกคนประกอบด้วยชิ้นส่วนของเหตุการณ์ต่างๆ หากเราเปรียบว่าจิ๊กซอว์หนึ่งชิ้นเท่ากับหนึ่งกิจกรรมหรือหนึ่งเหตุการณ์ แต่ละคนก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่หลายพันชิ้น บางคนอาจมีเป็นหลายหมื่นชิ้น

หากเปรียบว่าจิ๊กซอว์เป็นเวลา สมมุติว่าหนึ่งชิ้นเท่ากับหนึ่งวัน แต่ละคนก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่ราว 20,000-30,000 ชิ้น เป็นจิ๊กซอว์ที่ใหญ่เอาการ และต่อไม่ง่ายนัก

ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์หรือเวลา ในบรรดาจิ๊กซอว์หลายหมื่นชิ้นแห่งชีวิตของเรา มีบางชิ้นที่เป็นสีสันสวยงาม บางชิ้นหม่นหมอง บางชิ้นไม่มีสีสัน

ทว่าข้อแตกต่างระหว่างเกมจิ๊กซอว์ธรรมดากับเกมจิ๊กซอว์ชีวิตก็คือเราสามารถเลือกรูปร่าง ขนาด สีสัน และรอยหยักของแต่ละชิ้นได้ และแต่ละชิ้นมีความยืดหยุ่นต่อกันได้

นี่เป็นข่าวดี เพราะหมายความว่า เราเป็นคนวาดภาพแต่ละชิ้นส่วนเอง แล้วประกอบมันขึ้นมาให้สำเร็จ เสร็จแล้วก็เผยภาพรวมของชีวิตว่าสวยงามหรือไม่ เป็นชีวิตที่ดีหรือไม่

แต่ข่าวร้ายคือคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตนกำลังประกอบภาพอะไร บางคนปฏิเสธชิ้นส่วนบางชิ้นที่ดูไร้ความหมาย เช่น ไม่รู้ว่าจะเรียนวิชาหนึ่งๆ ไปทำอะไร แต่เมื่อประกอบรวมแล้ว อาจพบว่ามันมีเหตุผลของการดำรงอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา

บางคนไม่ยอมวาดภาพทิวทัศน์แห่งชีวิตของตัวเอง ปล่อยให้คนอื่นวาดให้ บางคนไม่แม้จะขยับตัวลงมือประกอบชิ้นส่วนภาพ และบางคนเลือกที่จะวาดภาพหม่นหมองสกปรกแล้วยังประกอบมันขึ้นมา เสร็จแล้วก็เป็นภาพกองขยะอาจม

จะเลือกต่อภาพใหญ่หรือเล็ก สว่างหรือมืด สะอาดหรือสกปรก ก็เป็นทางเลือกของเราแต่ละคน แต่อย่าลืมว่า ทุกๆ เกมมีเวลาเล่นที่จำกัด ดังนั้นจะต่อภาพอะไรก็ได้ ขอให้ลงมือทำก่อนจะถึงเวลา Game over!



31 ความคิดเห็น:

  1. จิ๊กซอว์ - ฝึกให้เรามองภาพองค์รวม เเละมองสังเกตภาพเล็กภาพน้อย
    ทั้งเเยกเเยะเเละประสมประสานลายเส้นลายสีเเละรูปทรง ฝึกจินตนาการ
    ฝึกให้เราใจเย็น อดทน รู้การรอคอย ฝึกความเพียร ฝึกความจำ ฝึกสายตา ฝึกนิสัยการทำงานให้สำเร็จเสร็จสิ้นCompletion

    ตอบลบ
  2. การทำงานของเราทุกวันนี้เหมือนกับเราต่อจิ๊กซอว์อยู่เหมือนกันทุกตำแหน่งทุกหน้าที่มีความสำคัญขาดตัวใดตัวหนึ่งมิได้เหมือนกับภาพที่ขาดหายไปจะทำให้เกิดช่องโหว่ งานที่ออกมาก็ไม่ประสบผลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

    ตอบลบ
  3. เคยเล่นครับเกมส์จิ๊กซอว์รูปของผมที่ต่อนะ ตราสโมสร LIVERPOOL ใช้เวลานานเหมือนกัน มันช่วยในการฝึกสมองและความเพียร ความอดทน และอีกหลายอย่าง สุดท้ายแล้ว ความสุขมันจะเกิดขึ้นที่จิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายที่เราวางลงไป

    ตอบลบ
  4. จิ๊กซอว์ก็เหมือนกับพนักงานทุกคนในแต่ละหน่วยงานในหมู่คณะต่างๆๆถ้าขาดจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งตัวไดไปหน่วยงานนั้นอาจทำอะไรไม่สำเร็จแต่ถ้าจิ๊กซอว์รวมกันหมดทุกตัวเข้ากันโดยไม่ผิดตัวผิดที่จิ๊กซอว์ก็จะออกมาเป็นภาพที่สวยงามทุกคนก็จะมองด้วยความภาคภูมิใจกับผลงานของตัวเองที่ได้สร้างขึ้นมา

    ตอบลบ
  5. จิ๊กซอว์-ถ้าฝึกเล่นบ่อยๆก็จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นด้วย สุดยอดครับเรื่องนี้........ยาวไปคนล่าฝัน!

    ตอบลบ
  6. เป็นคนหนี่งที่ชอบต่อภาพจิ๊กซอว์ต่อมากสุด 3000 ชิิ้้้น แล้วใสกรอบติดผนังโชว์ เหนื่อยๆแล้วมาดูถึงความสำเร็จส่วนตัวแล้วหายเหนื่อย เป็นการผ่อนคลายและฝึกสมาธิไ้ด้ดีอีวิธีหนึ่ง

    ตอบลบ
  7. เคยเล่นเหมือนกันบางครั้งก็รู้สึกสนุกบ้างครั้งก็เครียด มันเหมือนชีวิตคนเราท่ีต้องฝ่าฟันอุปสรรคไป ถ้าเราพยยามความสำเร็จเกิดขึ้นแน่น

    ตอบลบ
  8. จิ๊กซอทุกตัวมีความสำคัญ ถึงแม้บางตัวอาจมีลวดลายเพียงน้อยนิดหรือบางตัวเต็มไปด้วยลวดลาย
    แต่ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่งไปจิ๊กซอภาพนั้นก็จะออกมาไม่สมบูญร์ ก็เหมือนกับอะไรหลายๆอย่างซึ่งก็เปลียบคล้ายกับจิ๊กซอ ที่ทุกตัวประกอบล้วนสำคัญด้วยกันทั้งนั้น

    ตอบลบ
  9. ชีวิตของเราก็คือจิ๊กซอว์ ชีวิตเราทุกคนประกอบด้วยชิ้นส่วนของเหตุการณ์ต่างๆ หากเราเปรียบว่าจิ๊กซอว์หนึ่งชิ้นเท่ากับหนึ่งกิจกรรมหรือหนึ่งเหตุการณ์ แต่ละคนก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่หลายพันชิ้น บางคนอาจมีเป็นหลายหมื่นชิ้น

    หากเปรียบว่าจิ๊กซอว์เป็นเวลา สมมุติว่าหนึ่งชิ้นเท่ากับหนึ่งวัน แต่ละคนก็จะมีจิ๊กซอว์ชีวิตอยู่ราว 20,000-30,000 ชิ้น เป็นจิ๊กซอว์ที่ใหญ่เอาการ และต่อไม่ง่ายนัก

    ตอบลบ
  10. จิ๊กซอว์ทุกตัวทุกชิ้นส่วนมีค่าทั้งหมด ขาดตัวใดตัวหนึ่งก็ไม่ครบสมบูรณ์ เหมือนที่เราทำงานทุกวันทุกคนแต่ละคนมีตำแหน่งที่วางไว้ถ้าขาดคนใดคนหนึ่งหรือตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งก็ทำให้งานๆนั้นอาจจะขัดหรืองานนั้นไม่เสร็จโดยสมบูรณ์ได้

    ตอบลบ
  11. เราก็เปรียบเสมือน Jigsaw ที่อยู่บนภาพใดภาพหนึ่งที่มีความหมาย เมื่อขาดไปตัวใดตัวหนึ่งภาพๆนั้นอาจไม่มีความสวยงาม ก็เหมือนเราที่ทำงานด้วยกันเป็นกลุ่มหรือเป็นหมู่ถ้าขาดคนใดคนหนึ่งงานนั้นอาจจะเสร็จช้าหรือไม่เสร็จเลยซึ่งหมายความว่าเรามีความสำคัญอยู่ในตัวของเราอยู่แล้วจงอย่ามองข้ามความสำคัญของเรา

    ตอบลบ
  12. เกมส์จิ๊กซอว์นี้สามารถเล่นคนเดียวหรือหลายๆคนคนก็ได้..ถ้าเล่นหลายคนในจิ๊กซอว์หนึ่งรูปเดียวกันทำให้ภาพประสบณ์ผลสำเร็จเร็วขึ้นก็เป็น team work อย่างหนึ่งครับ

    ตอบลบ
  13. สำหัรบชีิวิตคนเรานั้น เช่นกันผมว่าทุกคนพยายามต่อจิ๊กซอว์ชีวิตกันอยู่ครับ แต่หากอยู่กับตัวเองในปัจจุบันมากเกินไป จนลืมตั้งเป้าหมาย สำหรับช่วงชีวิตช่วงสุดท้ายของเรา เราจะขาดการเตรียมความพร้อม จนที่สุดหากเราแก่ เราอาจกลายเป็นคนน่ารำคาญ น่าเบื่อของคนรอบข้าง หรือแม้กระทั่งกับตัวเอง

    ตอบลบ
  14. เกมจิ๊กซอว์เป็นกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่ง ช่วยคลายเครียด และน่าจะช่วยพัฒนาสมองในระดับหนึ่ง ต้องสังเกตรายละเอียดของชิ้นส่วนแต่ละชิ้น อย่างวิเคราะห์ เมื่อเราประกอบมันขึ้นมาเสร็จแล้วก็จะได้ภาพที่สวยงาม

    ตอบลบ
  15. จิ๊กซอว์เป็นการฝึกการทำงานของสมองและสมาธิถ้าเรามองอีกมุมหนึ่งตัวเราเองก็เปรียบเหมือนตัวจิ๊กซอว์ตัวหนึ่งที่อยู่ในองค์กรคับ

    ตอบลบ
  16. ชีวิตคนเราก็เหมือน จิ๊กซอว์ ต้องการการเติมเต็มของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องงาน และเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ ถ้าขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไป ชีวิตก็จะไม่สมบูรณ์แบบ ดังนั้นรักษา มันให้ดีดีนะครับ ชีวิตจะได้สมบูรณ์ เหมือนกับ จิ๊กซอว์ไง

    ตอบลบ
  17. เราทุกคนก็เป็น jigsaw อันหนึ่งของ BB2 เเมัว่าจะยืนคนละจุด เเต่เราก็มีจุดมุ่งหมายอันเดียวกันเพื่อต่อเติมซึ่งกันเเละกัน

    ตอบลบ
  18. ใครเคยต่อจิ๊กซอว์ชิ้นใหญ่ๆสักชิ้นจะพบว่า เมื่อมองไปที่ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ครั้งใด จะรู้สึกว่าลำบากแค่ไหนเรายังผ่านมาได้ เพื่อให้ได้ภาพที่หวังไว้

    ชีวิตคงไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะวาดมันไว้ใหญ่แค่ไหน หวังกับมันแค่ไหน กับชีวิตหนึ่งนี้

    "ขอแค่ผ่านไปวันๆ" หรือ "ทำให้มันมีค่าขึ้นมา" อยู่ที่คุณจะเลือก

    ตอบลบ
  19. ในความคิดผม ผมคิดใครที่ได้เล่นเกมนี้คงเข้าใจดีว่าเกมนี้ฝึกให้เราทั้งทางด้านสมองและด้านสมาธิ แล้วเกมนี้ยังทำให้เรามองเห็นภาพของการกระจัดกระจายของชิ้นส่วนต่างๆที่นำเข้ามาประกอบรวมกันเป็นหนึ่ง เปรียบได้กับองค์กรของเราที่มีหลากหลายคนหลากหลายความคิด มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว

    ตอบลบ
  20. "คนทุกคนต่างเป็นเหมือนตัวจิ๊กซอว์...ที่ออกตามหากันและกัน เมื่อค้นพบเจอตัวจิ๊กซอว์ที่ต่อกันติด...ก็จะเกิดภาพที่สมบูรณ์..."
    --หากเราไม่ใช่สำหรับเขา นั่นแสดงว่าเราไม่ใช่ตัวจิ๊กซอว์ที่หายไปของเขาความรักก็คงเป็นเช่นนั้นด้วย....
    เพราะรักจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคนสองคนมีใจที่ตรงกัน
    มีสายใยบางๆที่คอยเชื่อมต่อถึงกัน...
    **ออกไปตามหาตัวจิ๊กซอว์ที่เหมาะสม และคู่ควรกับเราดีกว่า**

    ตอบลบ
  21. ภาพต่อมันอาจไม่สมบูรณ์ไม่สวยงาม ถ้าขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่ง คนก็เหมือนกันถ้าขาดส่วนใดส่วนหนึ่งก็ไม่สมส่วน แม้เราจะเป็นแค่เศษเสี้ยวของส่วนต่างๆที่ขาดหาย แต่ถ้าเราเข้าไปรวมกันส่วนเศษที่ขาดก็สามารถทำให้สมบูรณ์ได้นะ

    ตอบลบ
  22. เคยเล่นเหมือนกันครับ...ต้องใช้สมาธิและความช่างสังเกตุในการแยกสี ผมใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะต่อเสร็จ ( ประมาณพันกว่าชิ้น )สนุกดีเหมือนกันครับ ฝึกสมองและความอดทน

    ตอบลบ
  23. การต่อจิ๊กซอว์เป็นการฝึกความอดทน ฝึกสมาธิ ฝึกการสังเกตุวิเคราะห์แยกแยะ เพราะการต่อแต่ละครั้งต้องใช้เวลา ดีครับถ้าใครมีเวลาลองต่อดูครับอาจช่วยอะไรเราหลายๆ อย่างครับ

    ตอบลบ
  24. เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบต่อจิกซอร์มากๆๆ เคยต่อภาพ 3000 ชิ้นอยู่หลายๆรูป

    ตอบลบ
  25. การต่อจิ๊กซอว์ก็เหมือนการทำงานไม่ใช่จะประสบความสำเร็จในเวลาอันรวดเร็วต้องใช้ความมานะและอดทนใส่ใจในชิ้นงานและเมื่อทำสำเร็จผลลัพธ์สิ่งที่ตามมาคือความภาคภูมิใจในผลงานที่ทำสามารถนำเอาไปติดผนังโชว์ได้

    ตอบลบ
  26. ผมก็เคยต่อจิกซอสนุกกันทั้งครอบครัวมาชวยกันหาช่วยกัยต่อทำให้ครอบครัวมีความสูขมากเลยนะ

    ตอบลบ
  27. การต่อจิ๊กซอก็เหมือนการเดินทางตามทางที่เราไมาเคยไปก็ต้องรู้จักการสังเกตุและการเรียนรู้

    ตอบลบ
  28. การต่อจิ๊กซอว์ ก้อเหมือนกับการทำงานศิลปะอย่างนึง เเต่ถ้าใครหาซื้อจิ๊กซอว์มาต่อ อย่าเลือกซื้อเเบบที่มีเลขนัมเบอร์ด้านหลังน๊ะครับ จะไม่ได้อรรถรส เเละเสน่ห์ในการต่อจิ๊กซอว์ น๊ะคร้าาาาาบ

    ตอบลบ
  29. แบงค์บ้านฉาง26 สิงหาคม 2556 เวลา 12:29

    เกมจิ๊กซอว์ (jigsaw puzzle)คือการนำตัวจิ๊กซอตัวเล็กๆนับพันตัวมาต่อร้อยเลียงกันมาเป็นภาพที่สวยงามแต่ถ้าเมื่อใดที่จิ๊กซอตัวใดตัวหนึ่งหายไปมันก็คงเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบไม่ได้ถึงแมมันอาจจะเป็นเพียงจิ๊กซอตัวเล็กก็ตาม...มันก็เปรียบสเหมือน องค์กรณ์ของเรา ถ้าขาดใครคนใดคนหนึ่งมันก็คงไม่ทำให้องกรณ์เสียหายสักเท่าไร..แต่มันก็เป็นองค์กรณ์ที่สมบูรณแบบไม่ได้เช่นกันเพราะจิกซอทุกตัวมันมีค่าอยู่ในตัวของมันเอง...แหม คิดได้ไงว่ะเนี้ยเรา

    ตอบลบ
  30. ปัญหาใหญ่ๆมักเกิดจากเรื่องเล็กๆเสมอ ผมเจอมาเเล้ว

    ตอบลบ
  31. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซื่ง6 ตุลาคม 2556 เวลา 02:45

    ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์หรือเวลา ในบรรดาจิ๊กซอว์หลายหมื่นชิ้นแห่งชีวิตของเรา มีบางชิ้นที่เป็นสีสันสวยงาม บางชิ้นหม่นหมอง บางชิ้นไม่มีสีสัน

    ตอบลบ