วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เป้าหมายประจำวัน (Daily Success)



By Nick

เชื่อว่าแทบทุกคนเคยถามตัวเองว่า "เป้าหมายในชีวิตเราคืออะไร" เชื่ออีกว่าแทบทุกคนต้องคิดว่า มีชีวิตสุขสบาย ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ไม่มีเรื่องให้เครียดเศร้าหมอง คนเราคงไม่ต้องการอะไรมากมายไปกว่านี้เท่าไหรนัก แต่เราเคยมานั่งขบคิดต่อมั้ยว่า เอ๊ะ เราจะทำเช่นไร เพื่อให้เรามีชีวิตแบบนั้น.... ผมนึกถึงเรื่องนี้ตอนอาบน้ำ

จากจุดนี้เองระหว่างที่ผมกำลังใช้เวลาหลังอาบน้ามนั่งท่องทะเลอิเล็กทรอนิคไปเรื่อยๆ ไปเจอะบทความนี้เข้า น่าสนใจดีวันนี้เลยอยากมานำเสนอบทความที่เกี่ยวกับการหาเป้าหมายให้กับชีวิต โดยเริ่มจากชีวิตประจำวันนี่แหละ บางครั้งเรามองภาพกว้างเกินไป มองไกลเกินไป จนลืมมองว่า ข้างหน้าที่เราจะเจอคืออะไร ลองอ่านบทความนี้ดู อาจทำให้ชีวิตเราเดินช้าลง กลับมามองตัวเรามากขึ้น แล้วจะพบว่า วันๆนึงมีอะไรให้สำเร็จ อย่างมากมาย



การกำหนดเป้าหมายประจำวัน : จุดเริ่มต้นของความสำเร็จในชีวิต

ผมเชื่อว่าทุกคนคงจะมีเป้าหมายในชีวิตกันทุกคน บางคนอยากประสบความสำเร็จด้านการงาน บางคนต้องการประสบความสำเร็จด้านการเงิน ด้านการศึกษา ด้านครอบครัว เช่น บางคนตั้งใจจะศึกษาต่อตั้งแต่เพิ่งเริ่มทำงาน ตอนนี้ทำงานผ่านไปแล้วสิบปีก็ยังไม่ได้เริ่ม บางคนตั้งใจจะเก็บเงินเดือนเท่านั้นเท่านี้ ถึงตอนนี้ยังไม่มีเงินเก็บเลยแม้แต่บาทเดียว (มีแต่เงินที่เก็บไว้ใช้หนี้ตอนสิ้นเดือน) บางคนอยากจะไปเที่ยวเมืองนอก ถึงตอนนี้ได้ไปเพียงแค่นอกเมือง อีกสารพัดเป้าหมายที่เรามักจะไม่ได้ตามเป้า

แต่ถ้าลองพิจารณาดูให้ดีเรามักจะพบว่าเป้าหมายนั้นๆมักจะไม่ค่อยก้าวหน้า มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จนั้นเหตุผลสำคัญไม่ได้อยู่ที่เราไม่มีความสามารถ เราไม่มีโชค แต่...อยู่ที่ขาดการวางแผนการปฏิบัติสู่เป้าหมายนั่นเอง บางคนอาจจะบอกว่ามีแผนชัดเจนว่าปีนั้นปีนี้จะทำอะไร เท่านี้ยังไม่พอหรอกครับ แผนปฏิบัติที่ผมหมายถึงในที่นี้คือแผนปฏิบัติรายวัน รายสัปดาห์และรายเดือน

การกำหนดเป้าหมายและแผนการปฏิบัติรายวันคือหัวใจสำคัญในการนำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายระยะยาวในชีวิตที่เรากำหนดไว้ เช่น เราต้องการเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลกภายใน 10 ปี ต้องการเป็นผู้บริหารภายใน 5 ปี แต่ถ้าวันนี้ พรุ่งนี้เรายังไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรบ้าง รับรองได้ว่าโอกาสที่เป้าหมายนี้จะประสบความสำเร็จคงจะไม่มีเลย

ถ้าบอกว่าให้เราเดินทางไกล 100 กิโลเมตร ถ้าบอกว่าให้เราอ่านหนังสือปีละ 12 เล่ม ถ้าบอกให้เราเก็บเงินปีละ 18,250 บาท ถ้าบอกให้เราท่องศัพท์ภาษาอังกฤษปีละ 182 คำ ถ้าบอกให้เราออกกำลังกายปีละ 100 ครั้ง ฯลฯ เราจะรู้สึกว่าเป้าหมายเหล่านี้ยากมาก หรือเป็นไปไม่ได้

แต่...ถ้าเราแตกเป้าหมายใหญ่ลงมาเป็นเป้าหมายย่อยรายวันเราก็จะได้เป้าหมายใหม่ดังนี้ เดินวันละ 500- 600 ก้าว (ปกติเราก็เดินมากกว่านี้อยู่แล้ว) หรือถ้ายังยากอยู่ก็ให้ตั้งเป้าหมายชั่วโมงละ 20 – 25 ก้าว อ่านหนังสือวันละ 1 หน้า เก็บเงินวันละ 50 บาท ท่องศัพท์วันละครึ่งคำ(สองวันต่อหนึ่งคำ) ออกกำลังกายวันสามวันต่อหนึ่งครั้ง(สัปดาห์ละ 2 ครั้ง) เราจะเห็นว่าเป้าหมายในชีวิตที่ยากๆจะง่ายขึ้น

สำหรับเทคนิคที่จะช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายชีวิตประจำวันมีดังนี้

1) แตกเป้าหมายหลักหรือเป้าหมายใหญ่ๆให้เล็กลงจนถึงเป้าหมายระดับรายวัน เหมือนกับการที่บริษัทตั้งยอดขายรวม แล้วค่อยๆแตกเป้าหมายของยอดขายมาถึงตัวแทนขายแต่ละคน เป้าหมายในชีวิตคนเราก็เช่นเดียวกัน

2) เลิกมองเป้าใหญ่ เมื่อเราแตกเป้าหมายลงมาเป็นเป้าหมายรายวันแล้ว ขอให้โฟกัสชีวิตมาที่รายวัน เพราะถ้าทุกวันเราประสบความสำเร็จ ความสำเร็จของเป้าหมายใหญ่ไม่หนีไม่ไหนแน่นอน ถ้าเรายังเหลือบไปมองเป้าหมายใหญ่อยู่บางครั้งอาจจะทำให้เราท้อแท้ได้ เช่น ในขณะที่เราวิ่งหนึ่งพันเมตรถ้าเรามองเป้าไปที่การวิ่งแต่ละก้าว เราจะไม่ค่อยเหนื่อย แต่ถ้าเราเผลอมองไปข้างหน้าและเห็นระยะทางอีกยาวไกล อาจจะทำให้ใจเราท้อเสียก่อน

3) การจัดลำดับเป้าหมายชีวิตรายวัน เนื่องจากในชีวิตคนเรามีเป้าหมายหลายอย่าง หลายด้าน เมื่อแตกย่อยลงมาเป็นเป้าหมายรายวันแล้ว อาจจะทำให้เป้าหมายแต่ละเรื่องตีกัน เราควรจะจัดลำดับความสำคัญ จัดเวลาให้เป้าหมายแต่ละตัวให้ชัดเจน เช่น เป้าหมายที่ต้องทำทุกวันอาจจะต้องทำก่อน เป้าหมายที่ทำสัปดาห์ละครั้งสองครั้งอาจจะทำทีหลัง เป้าหมายไหนต้องทำในเวลาที่แน่นอนจะต้องทำก่อนเป้าหมายที่ไม่ได้กำหนดเวลา เช่น เป้าหมายในการสวดมนต์ก่อนนอนจะต้องทำเฉพาะเวลานอนเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่ควรมีเป้าหมายอย่างอื่นมาแทรกในช่วงนี้

4) จดบันทึก/วางแผน/ผลการบรรลุเป้าหมายของแต่ละวัน ใครที่มีไดอารี่อยู่แล้วควรจะมีการกำหนด ทบทวนเป้าหมายทุกวันว่าวันนี้จะทำอะไรบ้าง เมื่อไหร่ เมื่อผ่านไปแล้วหนึ่งวันก็ให้จดบันทึกไว้ว่าเป้าหมายอะไรบ้างที่บรรลุอะไรบ้างที่ไม่บรรลุ เราจะได้นำไปแก้ไขปรับปรุงในการกำหนดเป้าหมายในวันต่อๆไปได้

5) จัดทำกราฟความก้าวหน้าของเป้าหมายรายวัน ถ้าเรานำเอาผลการบรรลุเป้าหมายมาจัดทำเป็นกราฟ นอกจากจะทำให้เรามองเห็นความสำเร็จที่ชัดเจนแล้ว ยังจะช่วยให้เรามีกำลังใจในการกำหนดเป้าหมายรายวันเพิ่มมากขึ้นด้วย

สรุป การกำหนดเป้าหมายชีวิตรายวันจะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายที่สำคัญๆในชีวิตได้ โดยที่เราจะไม่รู้สึกว่าเป้าหมายนั้นๆยากเกินไป สูงเกินไป เพราะในแต่ละช่วงเวลาโดยเฉพาะเวลาแห่งชีวิตหนึ่งวันนั้น ถ้าเรามองเป้าหมายห้าปีหรือสิบปีจะทำให้เราเกิดความท้อแท้เนื่องจากเรามองเป้าใหญ่ในเวลาที่จำกัดคือหนึ่งวันหรือยี่สิบสี่ชั่วโมง หรือเหมือนกับเราเดินผ่านโชว์รูมรถยนต์ที่มีราคาเป็นแสน แต่เมื่อล้วงกระเป๋าตังค์ออกมาดูเรามีเงินเพียงหลักพันบาท เรารู้สึกว่าเป้าหมายในการเป็นเจ้าของรถยนต์ราคาเป็นแสนนั้นห่างไกลมาก แต่ถ้าเราเทียบเงินในกระเป๋าตังค์วันนี้กับล้อรถยนต์หรือยางรถยนต์เป้าหมายของเราก็จะมีความใกล้เคียงมากขึ้น

สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนที่มีเป้าหมายความสำเร็จในชีวิต คงจะสามารถนำเทคนิคการกำหนดเป้าหมายชีวิตประจำวันไปใช้ได้บ้างนะครับ และอยากจะให้ข้อคิดเพิ่มเติมว่า ถ้าเรายังไม่สามารถวางแผน ดำเนินการกระทำและวัดผลของเป้าหมายชีวิตประจำวันได้แล้ว รับรองได้ว่าเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน



“ความสำเร็จเริ่มต้นจากการกระทำ การกระทำจะสำเร็จเริ่มต้นจากเป้าหมาย

เป้าหมายจะสำเร็จเมื่อเราเริ่มจากเป้าหมายที่ง่ายๆและสามารถปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน"




Credit : http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104215&Ntype=1

63 ความคิดเห็น:

  1. ความสำเร็จจะบรรลุได้เกิดจากการสร้างอย่างน้อย 2 ครั้ง
    ครั้งแรก คือ สร้างขึ้นในจินตนาการความนึกคิดของเรา....
    ครั้งที่สอง คือ การสร้างขึ้นจริงตามการสร้างครั้งแรกที่เกิดจากความนึกคิด..

    "เป้าหมายมีไว้พุ่งชนคร้าบ"

    ตอบลบ
  2. ช้านเองงงงง9 สิงหาคม 2554 เวลา 17:07

    ว่าแล้วทำไม่โผมจึงจำwiในการทำงานไม่ค่อยได้
    เห็นว่าwi มันมีเยอะเหลือเกินก็เลยกลัวแล้วทำให้ไม่ค่อยกลับไปกอ่าน
    งั้นผมจะลองแบ่ง wi เป็นรายวันดูวันล่ะ1 wi แล้วผลเป็นยังไงก็คอยดูในการtestครั้งหน้า สู้ต่อไปไอ้มดแดง..........

    ตอบลบ
  3. ถ้ามีเป้าหมายในชีวิตกันแล้ว ก็.อย่าลืมมีความสุขในทุกวันแห่งการเดินทางสู่เป้าหมายนั้น..

    ตอบลบ
  4. มิตรเฮดเดอไอเปอร์เรดซิ่ง10 สิงหาคม 2554 เวลา 21:01

    เป้าหมายเขามีไว้พุ่งชน แต่ก่อนจะชนและเขาถึงเป้าหมายดั่งที่ใจตั้งใจวาดฝันมันก็เหมือนยิ่งไกลเหลือเกินแต่ก็คงไม่ไกลเกินความพยามและความตั้งใจหรอกครับ ผู้ที่ไม่เคยเริ่มที่คิดจะทำอะไรเลยจะรู้จักความสำเร็จได้เช่นไร

    ตอบลบ
  5. ช่วงนี้ไม่ค่อยได้พบปะทักทายกันเลย Nick ยังHappyอยู่ไหม สำหรับเป้าหมายมีไว้ให้เราเดินไปข้างหน้าแม้จะล้มไม่เป็นท่า ก็ยังดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่ข้างหลังนี่คือนิยามของผม

    ตอบลบ
  6. ช้านเองงงงง11 สิงหาคม 2554 เวลา 11:03

    ช่ายๆๆๆๆๆคุณสุนันท์
    นิยาย เอ้ย!นิยามเจ๋งจริ๊งๆๆๆ

    ตอบลบ
  7. การที่องค์กรจะประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมานั้นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกๆคน เพื่อผลักดันให้เดินไปข้างหน้าได้ ผมชอบข้อ 4 มากๆเพราะไม่มีใครสามารถจดจำกิจกรรมได้ในแต่ละวันได้ทั้งหมด

    ตอบลบ
  8. - ขอแจมด้วยคนครับ .. "ถึงแม้จะล้มครั้งที่ร้อย แต่อย่าถอยครั้งแรก"
    ...คุณ มิตร ครับ ไอ้เฮดเดอรืไฮเปอร์เรดซิ่ง ไปเอามาจากไหนครับมีที่ไปที่มาอย่าง หรือ มีอะไรมาดลใจเข้าฝัน ..ฮิๆๆๆ

    ตอบลบ
  9. ซำบายดีครับพี่น้อง
    คนเราใช้ชีวิตในแต่และวันต้องมีเป้าหมายแต่การจัดการเป้าหมายนั้นเป็นเรื่องยากแต่ไม่น่าเกินความสามารถของทุกคนถ้าเอาจริงเอาจังกับมันนะครับ

    ตอบลบ
  10. ครับๆ การกำหนดเป้าหมาย ในการทำงาน เราจะได้รู้ผลสำเร็จในการทำงานต่อไป และจะประสบผลสำเร็จครับ

    ตอบลบ
  11. ยังมีชีวิตรอดอยู่ครับ P'Nant ถึงแม้จะล้มลุกคลุกคลาน แต่ถึงเวลาต้องกลับมาวิ่งต่อแน่นอนครับ

    เลิกเล็งเป้าใหญ่ มุ่งหมายเป้าเล็ก 1+1+1+... เยอะๆเข้ามันก็ครบร้อยได้เหมือนกัน(แต่อาจช้านิดนึง)

    ตอบลบ
  12. ***ตลอดชีวิตฉันเจอในสิ่งที่คิด หรือมันจะเป็นอะไรที่ผิด และฉันเองที่หลงทาง
    ***ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่
    มันจะไปจบที่ตรงไหนเมื่อเดินเท่าไหร่มันก็ไปไม่ถึงก็เดินต่อช้าๆไม่อยากปล่อยฝันให้มันหลุดมือ ที่สั่งให้ฉันไปต่อก็คือความเชื่อเท่านั้นถ้าในวันนี้เรี่ยวแรงยังเหลือก็ยังต้องฝัน ต้องก้าวไป ตลอดชีวิตฉันเจอในสิ่งที่คิด แม้ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด จะขอทำสุดหัวใจชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน หกล้มคลุกคลานเท่าไหร่มันจะไปจบที่ตรงไหน แต่จะยังไงก็ต้องไปให้ถึง ที่สุดถ้ามันจะไม่คุ้ม แต่มันก็ดีที่อย่างน้อย ได้จดจำว่าครั้งนึงเคยก้าวไปแค่คนที่เชื่อในความฝัน จะเหน็ดจะเหนื่อยก็ยังต้องเดินต่อไป

    **ท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล
    แม้ฉันล้มฉันก็คงไม่ตาย ฉันยังไม่ตายฉันยังคงหายใจ ***

    ตอบลบ
  13. เยี่ยมมากคับนิคเป้าหมายแบบย่อยๆนี้น่าจะสำเร็จเร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้สูงเกินไปอาจทำให้เราท้อได้คับ

    ตอบลบ
  14. ฝ้าย...สุดยอดเลย .. คิดได้ยังไงเนี่ย..พี่ว่ามันคุ้นๆนะเนี่ย

    ตอบลบ
  15. เป้าหมายคือ...อะไร
    จะทำยังไงเมื่อบอกว่า...เรา.. จะทำโน่นทำนี่แต่เราไม่มีเวลา
    จะทำยังไงเมื่อบอกว่า...เรา. เราจะเก็บเงิน แต่ หนี้ก็รอเราอยู่แล้ว
    จะทำยังไงเมื่อบอกว่า...เรา. จะหางานดีดีทำ(เงินดี.หรืองานดีที่เราหวัง)
    ชีวิตเราผมมองว่า เงินนั่นแหละที่เป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามีความสุขเพราะผมไม่ได้เกิดมา บนกองเงิน กองทอง แต่จะทำยังไงจะใช้เงินให้มีประโยชน์สูงสุด

    ตอบลบ
  16. ...เห็นท่านอ๋องล้มเป็นร้อยครั้ง(เมาหรือยังไงครับอิอิ)แต่ยังไงก็ไม่ถอยเยี่ยมครับท่านอ๋อง การลดเป้าหมายลงมาให้สามารถทำให้สำเร็จเพื่อที่จะเป็นบันไดก้าวไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่กว่า....ช่วงนี้ฝนตกบ่อยดูแลสุขภาพร่างกายด้วยนะขอรับ....*-*

    ตอบลบ
  17. ทุกคนต้องมีเป่าหมายอยุ่ในตัวอยุ่แล้วนะคับ มันขึ้นอยุ่ที่ว่าคนเราแตละคนจะตั้งเป่าหมายไว้อย่างไร แต่ละคนจะมีเป่าหมายแตกต่างกันไป อย่างผม
    ตั้งไปเป่าหมายไว้ว่าต้องเก็บตังไว้ให้ได้ปีละ 50000 และตังเปาหมายที่สำคัญที่สุดของผมคือการที่ได้ทำงานเป็นประจำคับ

    ตอบลบ
  18. แบงค์บ้านฉาง13 สิงหาคม 2554 เวลา 17:39

    ทุกคนต้องมีเป่าหมายอยุ่ในตัวอยุ่แล้วขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมานนั้มันคืออะไร
    ผมก็เช่นกันที่มีเป้าหมายของตัวเองแต่มันจาไปถึงหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลย
    แต่พอได้อ่านเรื่องนี้ทำให้คิดขึ้นได้ว่าการจาไปถึงเป้าหมายนั้น
    มันตอ้งมีการว่างแผนควบคู่กันมาด้วยเราถึงจาประสบความสำเร็จกับเป้าหมายของเรา

    ตอบลบ
  19. มิตรเฮดเดอไฮเปอร์เรดซิ่ง13 สิงหาคม 2554 เวลา 19:04

    จงใช้ชีวิตอย่างแบงค์พัน
    ฉันบอกกับใครหลายคน ฉันจะให้เงิน 1000 กับคนที่ยกมือแน่นอนย่อมมีคนยก
    แล้วถ้าฉันขยำขยี้เงินหล่ะแล้วฉันถามมีใครอยากได้มันอีกไหมแน่นอนยังมีคนยกมือและอยากได้
    แล้วถ้าฉันทิ้งนั้นลงแล้วเหยีบย้ำทำให้สกปรกหล่ะแล้วฉันถามมีใครยังต้องการมันอีกไหม แน่นอนยังมีคนต้องการ
    เพราะว่า..มันไม่ได้ลดคุณค่าในตัวมันลงเลยมันก็ยังคงมีค่า1,000 บาทอยู่นั่นเอง
    เหมือนกับหลายๆครั้ง..ในชีวิตของเราที่ถูกทิ้ง.. ถูกเหยียบย่ำ ..และถูกทำให้สกปรก.แต่ก็ไม่สิ่งใดลดค่าในตัวคุณเลย คุณคือคุณอยู่เหมือนเดิม
    คิดดีทำดีครับ

    ตอบลบ
  20. จงตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ เพราะชีวิตนี้สั้นเกินกว่าที่จะอยู่อย่างเล็กๆ

    ตอบลบ
  21. ขอกด Like ตามิตรหนึ่งที..
    คนเรามีศักยภาพแค่ไหนนั้น เราย่อมรู้ตัวเองดีที่สุด

    เดินจากบ้านฉางไประยอง... ถ้าไม่หยุดเดินมันก็ถึง
    วิ่งจากบ้านฉางไประยอง... ถ้าไม่หยุดวิ่งมันก็ถึง เร็วขึ้นมาอีก

    เดิน/วิ่งก็เปรียบเหมือนศักยภาพ... เราเลือกได้
    เป้าหมายก็เช่นเดียวกันจะใหญ่หรือเล็ก จะไปถึงช้า เร็ว เริ่มที่ตัวเรา...

    ตอบลบ
  22. สําหรับการว่างแผนชีวิตผมคิดว่าเราต้องมองไปในอนาคตข้างหน้าอย่างเช่นเรื่องการบริหารเงินเดือน ต้องรู้จักการบริหารเงินรู้จักใช้ เก็บส่วนหนึ่งใช้ส่วนหนึ่ง แล้วต้องทําให้ได้ทุกเดือน

    ตอบลบ
  23. ตั้งเป้าหมาย จะใช้ทางตรง หรือ bypass ถ้าเราตั้งใจต้องสําเร็จแน่นนอน

    ตอบลบ
  24. ณ เวลานี้ผมตั้งเป้าหมายของเรื่องการทํางาน เรื่องระบบการ Control DCS ว่างแผนไว้ว่าจะต้องรู้ระบบการ Control Plant ให้ได้มากที่สุด โดยการทดลอง จดบันทึกแล้วทบทวน อยู่เป็นประจํา

    ตอบลบ
  25. มิตรเฮดเดอไฮเปอร์เรดซิ่ง14 สิงหาคม 2554 เวลา 12:56

    อยากได้เป้าหมายเร็วๆๆๆจัง
    ถ้าหลับตายังมองเห็นเป้าหมาย ลืมตาย่อมมองเห็นเส้นทางสู่ความสำเร็จเสมอ

    ตอบลบ
  26. เป้าหมายของคนเรา ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่
    ก็สามารถมองเห็นหนทางสู่ความสำเร็จได้..ตั้งแต่ที่คุณ"คิด"
    จงเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเอง ...เพื่อความสำเร็จสู่เป้าหมาย

    "ถ้าท้อเป็นเพียงแค่ถ่าน...ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร"

    ขอให้ทุกคนสู้ๆ(โว้ย)

    ตอบลบ
  27. P'NANT คนที่ยืนเต๊ะท่าอยู่ข้างหลัง ..ใช่คุณอา..หรือป๊ะ

    ตอบลบ
  28. มีข้อคิดดีๆมาฝาก " ต้นหญ้าที่ถูกไฟป่าเผาผลาญ จะผลิใบใหม่ออกมาเสมอเมื่อมีโอกาศ เกิดเป็นคนกลัวอะไรกับอปสรรค"

    ตอบลบ
  29. ความรับผิดชอบ...ทำให้...งานออกมาดี
    ความรัก...ทำให้...งานออกมา...สวย
    เป้าหมาย...ทำให้...สำเร็จ...โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

    ตอบลบ
  30. ไม่มีชัยชนะใด...ได้มาโดยไม่ต้องต่อสู้
    ไม่มีความสำเร็จใด...ได้มาโดยไม่ต้องลงแรง

    ตอบลบ
  31. " an aim in life is the only fortune worth finding "
    เป้าหมายในชีวิตคือทรัพย์สมบัติอย่างเดียวที่ควรค่าต่อการแสวงหา

    ตอบลบ
  32. เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน กระทิงแดง 555

    ตอบลบ
  33. การกำหนดเป้​​าหมายเป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพสำหรับการคิดเกี่ยวกับอนาคตในอุดมคติของคุณและการสร้างแรงจูงใจตัวเองเพื่อเปิดวิสัยทัศน์ของคุณในอนาคตนี้เป็นจริง

    ตอบลบ
  34. กำหนดเป้าหมายจากสิ่งที่ชอบและใจรัก คือต้องมีอิทธิบาท 4 การจะไปสู่
    เป้าหมายให้ได้ ก็ต้องเรียนรู้วิธีการทำงานด้วยความขยัน อดทน ประหยัด
    ซื่สัตย์ หมั่นพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญเรียนรู้การทำงานจาก
    ผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนก็จะไำปได้เร็วขึ้น เช่น คุณธนินท์ เจียรวนนท์
    แห่งเครือซี.พี.,คุณประสิทธิ์ ศิริมงคลเกษม,คุณเทียม โชควัฒนา ฯลฯ
    รวมถึงลูกค้าที่มีการพัฒนาการที่ดี เช่น ก้าวหน้าไก่สด จ.อุบลฯ, ไทยพูดส์์
    โพลทรีย์ จ.กาญจน์ฯ, ศรีวิโรจน์ จ.ขอนแ่ก่น, อุตสาหกรรมส.ขอนแก่น,
    คุณพิศิษฎ์ แหนมดอนเมือง เหล่านี้ฯลฯ ว่าเขามีวิธีบริหารจัดการอย่างไร
    จึงขยายกิจการและเติบโตอยู่ได้ในตลาดปัจจุบัน

    ตอบลบ
  35. แบ่งเป้าหมายในอนาคตเป็นช่วงๆ

    เป้าหมายระยะสั้น 6 เดือน - 1 ปี
    ระยะกลาง 3 ปี
    ระยะไกล 5-10 ปี

    สมมติว่าอีก 10 ปี อยากเป็น..... ก็ลองมาตั้งเป้าหมาย ระยะสั้นดูว่าสอดคล้องกับเป้าหมายอีก 10 ปี รึเปล่า

    มันจะยากตรงมีเรื่องที่ทำให้เราเสียเวลาไม่ได้ทำตามเป้าหมายอยู่ตลอดเวลา

    ทางแก้คือ อะไรที่ไม่ทำให้ไปสู่เป้าหมายก็พยายามอย่าทำ

    ตอบลบ
  36. ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ถ้าขาดข้าวกับปลา จะกินข้าวน้ำพริกปลาทูที่แสนอร่อยได้ยังไง

    ตอบลบ
  37. "ความรู้ที่แท้จริง คือ ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติ" ครับ

    ตอบลบ
  38. ถ้าหากว่าเราเอาใจใส่ต่อสิ่งที่เราจะทำอย่างจริงจัง

    คิดถึงมัน ฝันถึงมัน และเอาใจใส่จดจ่อในสิ่งนั้น อยู่อย่างสม่ำเสมอแล้ว

    ก็ไม่มีสิ่งใดในโลก ที่จะกีดขวางมิให้ท่านประสบความสำเร็จในกิจการนั้น ๆ ได้

    ตอบลบ
  39. เป้าหมายนั้นตั้งไว้ขึ้นมาแต่ไม่ทำตามก็ไม่มีความหมายและสิ่งที่สำคัญที่ทำให้เป้าขับเคลื่อนได้จริงคือ...ใจตัวเอง..เท่านั้นขอรับ

    ตอบลบ
  40. ***********************

    ในการทำสิ่งใด ๆ นั้นเราไม่อาจก้าวพรวดเดียวถึงจุดสุดยอดได้

    และไม่มีใครที่โชคดีประสบความสำเร็จได้ตลอดกาล

    ในโลกนี้...ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนใหนที่ไม่เคยพ่ายแพ้มาก่อน

    หากเราไม่รู้จักวางตนและปฏิบัติตนต่อความพ่ายแพ้ได้อย่างถูกต้อง

    ก็ไม่มีทางที่จะพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดหรือประสบความสำเร็จในชีวิตได้...

    ********************************************

    ตอบลบ
  41. คนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องมองหาและมองเห็นภาพความสำเร็จในอนาคตของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเวลาหลับหรือเวลาตื่น ถ้าความฝันของเรามีพลังมากพอและต่อเนื่อง ความฝันนั้นจะวิ่งวนไปวนมาอยู่ในจิตใจของเราตลอดเวลาเพื่อกระตุ้นให้เราคิดหาแนวทางที่จะเดินไปตามล่าหาความฝันนั้นๆ สรุปง่ายๆคือ เมื่อไหร่ที่เรามองเห็นเป้าหมาย เราย่อมมองเห็นเส้นทางไปสู่เป้าหมายนั้น แต่ถ้ามองไม่เห็นเป้าหมาย นอกจากเรามองไม่เห็นเส้นทางเดินแล้ว เรายังไม่รู้เลยว่าก้าวต่อไปเราจะก้าวเดินด้วยเท้าซ้ายหรือเท้าขวาก่อน เดินไปข้างหน้าหรือเดินถอยหลัง

    ตอบลบ
  42. ทำตามที่ใจต้องการแต่ต้องไม่อยู่บนความทุกข์ของผู้อื่น

    ตอบลบ
  43. จุดเริ่มต้นของการกำหนดเป้าหมายในชีวิตคือการถามตัวเองว่าในอนาคตเราอยากจะเป็นอะไร อยากจะมีอะไร อยากจะได้อะไร อยากจะเป็นเหมือนใคร แค่ไหน เมื่อไหร่ เพราะถ้าเราไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เราจะกำหนดเป้าหมายที่ดีไม่ได้เช่นกัน เหมือนกับการที่เราออกไปตลาดเพื่อซื้อของมาทำอาหาร ถ้าเราไม่มีรายการอาหารอยู่ในใจ คิดเพียงว่าไปดูก่อนแล้วกันค่อยคิดว่าจะทำอะไรกิน ผมคิดว่าคงต้องใช้เวลาเดินตลาดนานมาก เผลอๆอาจจะไม่มีอะไรถูกใจเลยสักอย่างเดียว ผิดกับคนที่คิดรายการอาหารไปจากบ้าน พอไปถึงตลาดก็สามารถเดินไปเฉพาะจุดที่ต้องการจะซื้อได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาเดินวนไปวนมา ถึงแม้รายการอาหารที่เราต้องการไม่มี แต่ถ้าเรามีรายการอาหารสำรองอยู่ เราก็สามารถเปลี่ยนรายการซื้อของได้ทันท่วงที ดังนั้น ใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอก็ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่ไปตลาดแล้วค่อยคิดว่าจะซื้ออะไรมาทำอาหาร

    ตอบลบ
  44. การตั้งเป้าหมายในชีวิตที่ดีควรจะมีเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองที่สอดคล้องกัน เพราะถ้าเป้าหมายหลักมีปัญหาอุปสรรคหรือเป็นไปไม่ได้ จะได้เอาสิ่งที่ได้ลงทุนไปกับเป้าหมายหลักมาใช้ประโยชน์กับเป้าหมายรองได้ การกำหนดเป้าหมายในชีวิตไม่จำเป็นว่าจะต้องกำหนดครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดไป เราควรจะทบทวนความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนดไว้เป็นระยะๆว่าควรจะมีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายหรือไม่ อย่างไร

    ตอบลบ
  45. เป้าหมายในอนาคตของผม คือ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และ อยากจะเปิดร้านซาลาเปา เล็กๆ ซักร้าน ซึ่งกำลังพยายามปรึกษาพี่ๆ ที่ประสบความสำเร็จ อยู่นะครับ ไปให้ถึงเป้าหมายกันให้ได้นะครับ

    ตอบลบ
  46. สามวันทำงาน วันหยุดซ้อมดนตรี แต่งเพลง ทำอย่างงี้มาปีกว่า ๆ จนวันนี้จะได้ไปเล่นงานดนตรีที่กรุงเทพแล้วครับ

    ตอบลบ
  47. จ ง เ ป็ น ใ น สิ่ ง ที่ ต้ อ ง เ ป็ น ใ ห้ เ ป็ น สุ ข
    อ ย่ า พ ย า ย า ม เ ป็ น ใ ห้ เ ป็ น ทุ ก ข์
    ใ น สิ่ ง ที่ คิ ด ว่ า น่ า จ ะ เ ป็ น

    ตอบลบ
  48. " ร้อยคำพูด ไม่เท่าหนึ่งมือทำ "

    " ไม่ต้องบิน ให้สูง อย่างใครเขา จงบินเอา เท่าที่เรา จะบินไหว
    ท่าที่บิน ไม่จำเป็น ต้องเหมือนใคร แค่บินไป ให้ถึงฝัน เท่านั้นพอ "

    " ชีวิตที่ไร้ค่า คือการไม่รู้คุณค่าของการมีชีวิต วันนี้คุณทำอะไร
    เพื่อคนที่คุณรัก และรักคุณแล้ว หรือยัง "

    ตอบลบ
  49. นายอาร์ท_พชร26 สิงหาคม 2554 เวลา 19:36

    ใครๆก็ล้วนแล้วแต่อยากไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง แต่การที่จะไปให้ถึงจุดหมายนั้น ต้องดูบรรยากาศรอบข้างด้วยว่า สิ่งที่เรากระทำนั้นทำให้ใครเดือดร้อนรึเปล่า แต่หากสิ่งที่เราทำนั้นได้มาจากความโปร่งใส นั้นคือความสำเร็จที่เป็นสุขอย่างแท้จริง ที่ทำมาด้วยหยาดเหงือของเราเอง

    ตอบลบ
  50. ประทับใจเป็นอย่างยิ่ง กับบทความเกี่ยวกับชีวิตของ Steve Jobs เลยอยากจะแบ่งปันมาให้อ่านกัน..ลองอ่านกันเนอะ
    "เวลาของคุณจึงมีจำกัด และอย่ายอมเสียเวลามีชีวิตอยู่ในชีวิตของคนอื่น
    จงอย่ามีชีวิตอยู่ด้วยผลจากความคิดของคนอื่น
    และอย่ายอมให้เสียงของคนอื่นๆ มากลบเสียงที่อยู่ภายในตัวของคุณ
    และที่สำคัญที่สุดคือ คุณจะต้องมีความกล้าที่จะก้าวไปตามที่หัวใจคุณปรารถนา
    และสัญชาตญาณของคุณจะพาไป เพราะหัวใจและสัญชาตญาณของคุณรู้ดีว่า..คุณต้องการจะเป็นอะไร "

    ตอบลบ
  51. yo yo
    เป้าหมายที่ตั้งไว้ในที่สุดมาถึงแล้วครับ H2O2 ขวดแรกหายเหนื่อยครับแต่เป้าอีกอย่างที่สำคัญคือความสำเร็จในหน้าที่การงานครับ จะส้ให้ถึงที่สุดขอรับ

    ตอบลบ
  52. สติ ศีล สมาธิ ปัญญา

    จะนำพาซึ่งความสุข

    หากทุกคนยึดในข้อนี้ ก็จะพบซึ่งความสุขที่แท้จริง

    ทั้งผู้บริหารจนถึงผู้ที่อยู่ภายใต้ผู้บริหาร

    แล้วเราจะค้นพบ...สิ่งที่เราต้องการ

    ตอบลบ
  53. เป้าหมายของชีวิต

    จริงๆแล้วคนส่วนใหญ่มักคิดไปถึงเรื่อง เงินทอง ตำแหน่งหน้าที่การงาน

    จนบางครั้งอาจลืมในสิ่งที่ต้องการที่อยู่ลึกๆภายในจิตใจ

    เป้าหมายของชีวิตในแต่ล่ะคนนั้น อยู่แค่เอื้อม ขึ้นอยู่ว่าคุณได้ก้าวเข้าไปหา

    มันรึป่าว หรือเพียงแต่รอคอยให้มันก้าวเข้ามาหา คุณลองทำแล้วรึยัง ในบาง

    ครั้งบางเวลา ต้องใช้ระยะเวลาบ้าง ใจเย็นๆ .... แล้วเราจะๆไปถึงจุด

    หมายอย่างมีความสุข โดยที่ไม่เดือดร้อนใคร เป็นกำลังใจให้ครับ

    ตอบลบ
  54. เป้าหมาย เร่งให้ตรง จิตใจหนักแน่น มุ่งมั่น ขยันและพยามพัฒนาตัวเองอย่าจมอยู่กับอดีตมันผ่านไปแล้วอย่าไปสนใจ

    ตอบลบ
  55. ทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต ถ้ามีโอกาศแล้วอย่าปล่อยให้มันหลุดมือ และต้องมั่นใจว่าเราต้องทําได้

    ตอบลบ
  56. เวลานี้เป้าหมายที่เรารอคอยก็มาถึง คือพวกเราได้เห็น H2O2โรงงานที่ใหญที่สุดในโลกแล้ว แต่ละครยังไม่จบเพียงเท่านี้ สู้ต่อไปทุกคน

    ตอบลบ
  57. เมื่อก่อน "อยาก" (มั่ง มี ศรี สุข) "ต้องมีเงินมีทองจึงจะมีความสุข" !!! เพราะเราแขวนนิยามความสุขไว้กับเงิน คงต้องทำงานจนป่วยตาย...
    ตอนนี้ "ขอแค่" (อยู่ เย็น เป็น สุข) ก็พอแล้ว...

    ตอบลบ
  58. ไม่ระบุชื่อ8 กันยายน 2554 เวลา 10:43

    ถ้าไม่มีความหวังก็เหมือนกับคนสิ้นคิด
    ถ้าไม่เคยมีความผิดก็เหมือนไม่ใช่คน

    ตอบลบ
  59. ทำให้ดี ทำด้วยใจ ไปให้ถึง

    ตอบลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2554 เวลา 19:30

    ไปไหนกันหมด..น้อ...ไม่มีใหม่ๆมาให้แสดงความคิดเห็นเลย

    ตอบลบ
  61. แสงตะวันเพิ่งจะโผ่ลพ้นขอบฟ้ามีเวลาให้คนเราอีกมากมายพาชีวิตก้าวไปสู่ยังจุดหมายถึงเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายก็น่าลองมองดูฟ้า ฝูงนกกาเที่ยวหากินไปยังถิ่นแดนไกลสุดสายตาเหมือนย้ำเตือนว่าชีวิตล้วนเกิดมาแสวงหาต่อสู้และดิ้นรน

    ตอบลบ
  62. เป้าหมายในชีวิต ผมเข้าใจว่าแต่ละคนมีเป้าหมายไม่เหมือนกันและมีความต้องการไม่เหมือนกันด้วย แต่มันก็เป็นแรงพลักดันให้เรา มีจุดหมายในชีวิต สิ่งไหนที่หมายไว้ แล้วทำได้ ก็ถือว่า ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็ยังคงต้องสู้กันต่อไปเพื่อ จุดหมาย แต่ผมก็ยังอยากจะก้าวไปกับทุกๆคนเพื่อให้ถึงจุดหมายนะครับ เป็นแรงใจให้คนสู้ชีวิตทุกคนนะครับผม

    ตอบลบ
  63. ต่างคนต่างความคิดและที่ต่างกันมากก็คือความต้องการที่จะได้นั้นเอง ไม่รู้หลอกว่าจะได้ตามที่หวังหรือป่าวแต่ก็ยังดีกว่าคนที่ไม่มีความหวังอะไรเลย
    เหมือนกับว่าไม่รู้เกิดมาเพื่ออะไร !!!!

    ตอบลบ