วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

ธรรมเทศนา(ฮาๆแต่เปี่ยมสาระ) จากพระพยอม กัลยาโณ

By Bank



วันนี้มีโอกาสดีมาลงเรื่องธรรมมะกันบ้าง เชื่อว่าทุกคนคงชอบ และถือโอกาสนี้ เปิด "ห้องพระ" ใน Blog iHears ของเราอยากเป็นทางการ อยากให้มีคนส่งเรื่องแนวธรรมมะเข้ามากันอีก เพราะ อ่านแล้วได้แง่คิด ไม่ต้องตีความมาก

เปิดห้องพระด้วยพระพยอมกัลยาโณที่ตาแบงค์จัดมาให้ อ่านแล้วได้แง่คิดอะไร ก็โพสกันไว้ได้เลยครับผม
คุณค่าต่างกัน

เป็นคนที่เสียสาว เสียความบริสุทธิ์ไปแล้วหลายครั้ง พอถึงคราวแต่งงาน...ก็ราคาตกเพราะไม่มีผู้ชายคนไหน ที่ต้องการเมียที่มีประสบการณ์ทางเพศอย่างโชกโชน ...ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งถูก บางคนยกให้ฟรีๆ ยังไม่มีคนอยากได้ไม่เหมือนกับวัว - ควาย เวลาเราซื้อวัว - ควาย ... ถ้าเป็นวัวควายสาว .. เราก็ให้ราคานึงแต่ถ้าเป็นความที่มีเพศสัมพันธ์แล้ว และกำลังท้อง ...เราก็จะเพิ่มเงินไห้อีก เพราะให้ไม่ช้าเราจะได้ควายเพิ่มอีกตัวหนึ่งเป็นของแถม .. แต่ผู้หญิงตรงกันข้าม ถ้ามีผู้ชายมาสู่ขอ และรู้ว่าเรามีเพศสัมพันธ์แล้วและกำลังจะตั้งท้อง ... เขาอาจจะเปลี่ยนใจเอาเงินที่เตรียมมาไปซื้อควายทันทีเลย ...

ข้าวใหม่ ปลามัน

คนเราเวลาแต่งงานกันใหม่ๆ ก็รักกันดี ..หอมหวาน ..เอาอกเอาใจ ..ชื่นชม ..ดมแก้มกันไม่เว้นแต่ละวันแต่พออายุ 50-60 เผลอตัว ก้มลงไปจะดมแก้ม... ตกใจแทบช็อคใบหน้าแตกระแหง .. เหมือนผืนดินแถวทุ่งกุลาร้องไห้ ..หน้ายู่ ..จมูกย่น คนวัยนี้ทาแป้งเท่าไหร่ หน้าก็ไม่ขาวแล้วเพราะเนื้อแป้งมันลงร่องหมด พวกสาวๆ สวยๆ อย่าลำพองใจให้มากนัก ถ้าไม่เร่งทำความดี อีกไม่นาน พอเหี่ยวย่น มันก็ทิ้งแล้ว

สอนลูกให้โง่

ในปัจจุบัน .. มีแม่โง่ๆเยอะมาก ก็ถ่ายทอดความโง่ไปสู่ลูกหลานไม่จบสิ้นเวลาเลี้ยงลูก ลูกยังเล็ก ซนมาก เดินไปชนโต๊ะเปรี้ยง หกล้ม ร้องไห้จ้า แม่รีบเข้ามาโอ๋ ..ไปประคองลูกแม่อยากให้ลูกเงียบเร็วๆ จึงเอาไม้ตีโต๊ะต่อหน้าลูก " นี่แน่... นี่แน่...มาทำลูกของแม่ได้ แม่ตีให้แล้วลูก หยุดร้องได้แล้ว... " แล้วลูกก็หยุดร้อง เพราะแม่ทำโทษโต๊ะให้แล้วแต่หารู้ไม่ว่า ขณะที่ลูกหยุดเงียบนั้น แม่ได้ยัดเยียดความโง่เข้าไปในสมองลูกไม่รู้ตัวโต๊ะมันตั้งอยู่เฉยๆ เด็กเดินไปชนมันเอง แทนที่จะสอนลูกว่า .. " คราวหลัง เดินระวังหน่อยนะลูก จะได้ไม่ชน ไม่เจ็บตัว"เด็กจะได้ไม่มีความฝังใจว่า ... ใครทำให้กูไม่พอใจ คนนั้นต้องผิด ต่อไปเ็ด็กจะเอาแต่ใจ ไม่พอใจก็ร้องไห้ ไม่ถูกใจก็ร้องไห้ ไม่ได้อย่างใจก็ร้องไห้ ... เข้าสังคมลำบาค เพราะคิดว่าตัวเองถูกตลอด คนอื่นทำไรผิดหมด

คนชั้นต่ำ

มีคนพูดกันว่า ..พระพยอมเทศน์ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่รู้จักคนชั้นสูงชั้นต่ำ มันว่าไปเรื่อย ..คนอย่างพระพยอมหรือจะไม่รู้จักคนชั้นสูงชั้นต่ำ เพียงแต่ว่าคนชั้นสูงในความหมายของอาตมา อาจจะไม่ตรงกับคนชั้นสูงในความคิดคนเหล่านั้นก็ได้ ... คนขับแท็กซี่ตามท้องถนน ..ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่พูดจาโกหกเสียดสี ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้คน ไม่ดื่้มสุราเมามาย มีเมตตา รับผิดชอบเลี้ยงดูครอบครัว ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน คนพวกนี้คือ ...คนชั้นสูง แต่คนที่คนเหล้า เมายา เล่นการพนัน หมกมุ่นอยู่กับอบายมุข มักมากในกามคุณ เบียดเบียนผู้อื่น ขาดเมตตาแต่บังเอิญฟลุคได้เป็นผู้บังคับบัญชา เป็นผู้ว่า เป็นนายอำเภอ เป็นตำรวจ นายทหาร คนพวกนี้คือ ...คนชั้นต่ำ

คนชั้นสูง

การวัดว่าเป็นคนชั้นสูง หรือคนชั้นต่ำ เขาวัดกันที่ใจ... ไม่ใช่ชาติตระกูล ตำแหน่งการงาน หรือฐานะการเงิน อย่าเข้าใจผิดมนุษย์ แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง มาจากคำว่า มานะ + อุษยะมานะ แปลว่า ใจ อุษยะ แปลว่า สูง รวมกันจึงแปลว่า ผู้มีจิตใจสูง คือมนุษย์

คิดในใจ

วันก่อนไปบรรยายที่ รร.ไทยวิจิตรศิลป์ ช่างกล เทคนิค ..มันตีกันบ่อยเลยนิมนต์พระไปเทศน์ นักเรียนที่นี่มันวางก้าม เดินส่ายอาดๆ เข้ามาเลย พอผ่านพระมันตะโกนถามว่า" ไหน วันนี้ใครจะมาพูดให้กูฟังโว้ย " อาตมานึกในใจ "กูเองแหละ"แต่ไม่กล้าพูด ... เพราะหน้ามันเหี้ยม ..แล้วก็มากันหลายคน(55555555555 ขนาดพระยังคิดในใจ)

โสเภณีที่รัก

วันหนึ่งมีคนมานิมนต์ให้ไปเทศน์ให้โสเภณีฟัง ... ตั้งแต่บวชมา เพิ่งจะเจอครั้งนี้แหละมันเทศน์ยากพิลึก ... พอไปถึง ทุกคนมองพระเหมือนตัวประหลาด เข้ามาทำไมวะพอนั่งปุ๊บ ..มองไปรอบๆ ไม่มีใครสนใจสักคน ..คิดในใจว่า จะเอาสูตรไหนไปสู้กับมันดีวะเนี้ย ทำใจดีสู้เสือ เริ่มต้นคำแรกว่า .." สวัสดีน้องหญิงผู้มีวาสนาสูง " ... ได้ผลแฮะ ได้ผลดีเกินคาด ทุกคนหันมอง ตั้งใจฝังหูผึ่งว่าพระจะพูดอะไรต่อ" สวัสดีน้องหญิงผู้วาสนาสูง ..ผู้ขายของเก่ากินโดยไม่ต้องลงทุน ..เมื่อน้องหญิงอยู่ที่บ้าน คนทั่วไปจะเรียกอย่างยกย่องว่ากุลสตรี ยกย่องว่าเพศแม่... แต่พอน้องหญิงมาอยู่ในสถานที่อย่างนี้ ความเป็นกุลสตรี ความสูงส่งของเพศแม่มันถูกทำลายไปเขาเรียกน้องหญิงว่า 'อีตัว' เวลาเขาจะหาความสุขจากเรือนร่างเธอ เขามารับเธอไป เขาไม่ได้พูดให้เกียรติเธอเลย แทนที่เขาจะบอกว่า มาเชิญเธอไป เขากับใช้คำว่า หิ้วไป ..เห็นเราเหมือนเป็ดเหมือนไก่ ไม่ให้เกียรติเราเลยเราน่าจะกลับไปอยู่บ้าน ใช้ชีวิตทำมาหากินเหมือนเดิม ถึงแม้จะไม่ร่ำรวย แต่เราก็อยู่อย่างมีเกียรติ ... "

26 ความคิดเห็น:

  1. การวัดว่าเป็นคนชั้นสูง หรือคนชั้นต่ำ เขาวัดกันที่ใจ... ไม่ใช่ชาติตระกูล ตำแหน่งการงาน
    ประโยคนี้โดนจริงๆ ยังไงก็ทำตัวให้เป็นคนชั้นสูง ให้หมดแล้วกันครับ
    แล้วชีวิตจะมีความสุข ทุก คน ทุก ชาติ เทิน สาธุ.............

    ตอบลบ
  2. ชอบท่านเทศน์มากเพราะท่านจะสอดแทรกเนื้อหาสาระไปในตัว

    ตอบลบ
  3. สุดยอดเลยครับขอภาค2หน่อยครับมันน้อยไปหน่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้เลยครับครั้งหน้าจาเอามาให้อ่านกันใหม่...

      ลบ
  4. สรุปแล้วแค่เรารักษาศีล 5 ได้ ก็เข้าถึงธรรมมะแล้วครับ

    ตอบลบ
  5. กตัญญู กับ พ่อแม่ รักษาศีล 5 ได้ก็ดีมากแล้ว ทำได้ก็ดีใจด้วยครับ

    ตอบลบ
  6. สังขารของคนเราย่อมไม่เที่ยงแท้ ยุบหนอพองหนอ อนิจจังวัฎสังขารา อมิตตาพุทธ สัตว์โลกย่อมไปตามกรรมปลงซะแล้ว

    ตอบลบ
  7. ชอบ ข้าวใหม่ปลามัน กับ สอนลูกให้โง่มากๆเลยครับ ขอบคุณครับที่มาแชร์ฟัง

    ตอบลบ
  8. "อย่าท้อถอยในการทำความดี ทำบุญทุกวันย่อมได้บุญทุกวัน"

    ตอบลบ
  9. เกิดเป็นคนสิ่งสำคัญที่สุดคือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ดูถูกดูแคลนกันช่วยเหลือกันไม่ว่าชนชั้นไหนอาชีพอะไรก็ตามไม่ทุจริตคดโกงผิดกฏหมายก็ทำไป หลวงพ่อจรัญยังเคยกล่าวไว้ว่าเจอขอทานก็ให้ทานเขาไปเถอะดีกว่าเขาไปลักเล็กขโมยน้อย จิงมั๊ยพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ...

    ตอบลบ
  10. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง16 มกราคม 2556 เวลา 19:43

    การยกย่องให้เกียรติเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้มีความไว้เนื้อเชื้อใจกัน

    ตอบลบ
  11. ทีมงานพลิกแผ่นดิน17 มกราคม 2556 เวลา 03:18

    ขอบคุณมากครับที่เปิดห้องธรรมะให้ครับ ใจที่เคยร้อนและวุ่นวายถ้าได้อ่านห้องน่าจะทำให้ผ่อนคลายได้แน่ๆครับ100%

    ตอบลบ
  12. .ชอบตอน สอนลูกให้โง่มากที่สุด เพราะมันเป็นเรื่องจริงไม่ได้โกหกพกลม
    .รองลงมาชอบ ข้าวไหม่ปลามัน ดังเพลงคำเมืองเขาร้องให้ฟัง

    ตอบลบ
  13. อ่านแล้วดีมากเลย ท่านสอนสอดแซกสิ่งดีๆไว้เยอะมาก

    ตอบลบ
  14. เนินกระปอกซิตี้30 มกราคม 2556 เวลา 23:21

    อ่านแล้วดีมากๆ ให้ข้อคิดอะไรมากมาย ทุกวันนี้มีการสอนลูกในทางผิดๆกันเยอะและยังคิดเรื่องคนชั้นสูงชั้นต่ำผิดไป ที่จริงแล้วพวกเราอาจอยู่ในกลุ่มคนชั้นสูงก็ได้

    ตอบลบ
  15. กด like ให้เรื่อง สอนลูกให้โง่ ครับ แบงค์นี่ธรรมะธัมโมไม่ใช่เล่นนะเนี่ย

    ตอบลบ
  16. วัดเป็นสถานทีที่หนึ่งที่มีกิจกรรมสามารถทำให้จิตใจเราสงบ....
    เช่น นั่งสมาธิ เราไปวัดนั่งสมาธิกันดีกว่า

    ตอบลบ
  17. ชอบท่านที่มีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย ซึ่งถือว่าเป็นความสามารถเฉพาะตัว
    ห้วข้อ..สอนลูกให้โง่โดนมากๆๆๆ

    ตอบลบ
  18. แบงค์บ้านฉาง29 พฤษภาคม 2556 เวลา 02:43

    อ่านธรรมมะแล้วมีความสุข..
    อ่านธรรมมะแล้วเป็นคนดี..
    ธรรมมะจงเจริญ..เฮ

    ตอบลบ
  19. สุดยอดมากอ่านแล้วให้ข้อคิดดีชอบๆ

    ตอบลบ
  20. ดี-ชั่ว อยู่ที่ตัวทำ สูง-ต่ำ อยู่ที่ทำตัว

    ตอบลบ
  21. จริงๆครับดีชั่วอยู่ที่ตัวทำสูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

    ตอบลบ
  22. การใช้ชีวิต คิดดี-ทำดี รักษาศีล๕ ให้ได้เท่านี้ชีวิตก็มีความสุขแว้ววว

    ตอบลบ
  23. การวัดว่าเป็นคนชั้นสูง หรือคนชั้นต่ำ เขาวัดกันที่ใจ... ไม่ใช่ชาติตระกูล ตำแหน่งการงาน หรือฐานะการเงิน อย่าเข้าใจผิดมนุษย์ แปลว่า ผู้มีจิตใจสูง มาจากคำว่า มานะ + อุษยะมานะ แปลว่า ใจ อุษยะ แปลว่า สูง รวมกันจึงแปลว่า ผู้มีจิตใจสูง คือมนุษย์ ผมชอบมากๆครับ

    ตอบลบ
  24. เรื่อง โสเภณีที่รัก สุดยอดเลย
    หามาให้อ่านอีกเด้อ

    ตอบลบ
  25. ผมชอบที่ท่านเทศน์เรื่องคนชั้นต่ำชั้นสูงตามที่ท่านบอกก็จริงนะ แต่ในปัจจุปันคนแยกชั้นที่คนรวยจนนะครับไม่เชื่อถามคนรอบข้างดูนะ

    ตอบลบ