วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นมัสการพระบาทพลวง ที่ เขาคิชฌกูฎ จันทบุรี

โดย ตั้มหนู




อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือที่ใคร ๆ เรียกกันจนติดปากว่า "เขาคิชฌกูฏ" มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอมะขาม และกิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรีและยังเป็นต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำจันทบุรีสภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา และป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายาก คือ ไม้กฤษณา

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏได้แก่ น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ, ยอดเขาพระบาท และที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษนั้น เห็นจะเป็นการนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง นั่นเอง


ทั้งนี้ ประชาชนจะนิยมไปนมัสการพระบาทหลวงเป็นจำนวนมากเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืนขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของเขาคิชฌกูฏ ก็ได้จัดงานนมัสการพระบาทพลวงเป็นประจำทุกปีในช่วง ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 อีกด้วย


ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏมีอยู่ว่า นายติ่งและคณะได้ขึ้นบนเขาเพื่อไปหาไม้กฤษณามาขาย และได้ไปพักเหนื่อยบนลานหินกว้าง ระหว่างนั้นเพื่อนของนายติ่งคนหนึ่ง ได้ถอนหญ้าเพื่อนอนพักก็พบแหวนใหญ่ขนาดสวมหัวแม่เท้าได้ เเละเมื่อช่วยกันตรวจดูก็พบหินแผ่นหนึ่ง มีพื้นที่เป็นรอยรูปก้นหอย ต่อมานายติ่งและเพื่อนได้นำบุตรชายไปอุปสมบทที่วัดพลับ รุ่งขึ้นก็มีงานปิดรอยพระพุทธบาทจำลอง นายติ่งซื้อทองไปปิดแล้วจึงพูดว่าแถวบ้านตนก็มีรอยแบบนี้เช่นเดียวกัน พอดีมีพระได้ยินเข้าจึงไปเรียนให้เจ้าอาวาสวัดรับทราบ เจ้าอาวาสจึงเรียกนายติ่งเข้าไปสอบถาม พร้อมกับส่งคณะขึ้นไปพิสูจน์ดู ก็พบว่าเป็นความจริง และเมื่อตรวจดูบริเวณรอบ ๆ ก็พบกับสิ่งประหลาดมหัศจรรย์อีกหลายอย่าง รอยพระพุทธบาทนั้นท่านทรงเหยียบจารึกไว้ที่ศิลาแผ่นใหญ่ บรรจุคนนั่งได้ร้อยกว่าคน บนยอดเขาสูงสุด กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร


 ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของรอยพระพุทธบาทมีหินกลมก้อนหนึ่งใหญ่มาก เรียกว่า หินลูกพระบาท ตั้งขึ้นมาอย่างน่าแปลกประหลาดมหัศจรรย์ มองดูคล้ายลอยอยู่เฉย ๆ มีคนกล่าวว่าเขาเคยเอาด้ายสายสิญจน์คล้องแล้วหลุดออกมาได้ และยังมีหินอีกลูกอยู่ตรงข้ามกับหินลูกพระบาทนี้ ก็มีรอยพระหัตถ์ไปรับหินก้อนนี้ จากรอยพระพุทธบาทกับรอยพระหัตถ์นั้น ห่างกันประมาณ 5 เมตร และยิ่งแปลกไปกว่านั้น ในก้อนหินตรงกันข้ามกับรอยพระหัตถ์ ยังมีรูปรอยเท้าใหญ่ ซึ่งเรียกกันว่ารอยเท้าพญามาร เพียงแหงนหน้าขึ้นไปจะมองเห็นได้ทันที สูงประมาณ 15 เมตร


 ต่อจากนั้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากหินลูกนี้ไปเพียง 15 วา มีหินลูกข้างบนเป็นลานและมองเห็นรอยรถหรือรอยเกวียน เมื่อยืนบนหินลูกนั้นมองลงไปทางทิศเหนือจะเห็นถ้ำเต่า หันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของรอยพระพุทธบาทจะเห็นถ้ำช้าง และถ้ามองจากรอยพระพุทธบาทขึ้นไป จะเห็นหินก้อนหนึ่งมีรูปลักษณะคล้ายช้างจริง เลยจากช้างไปสูงสุดนั้นเรียกกันว่าห้างฝรั่ง เพราะฝรั่งได้ขึ้นไปตั้งห้างส่องกล้องเพื่อทำแผนที่ มองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ยังมีถ้ำอีกถ้ำหนึ่งเรียกว่าถ้ำสำเภา เพราะมีหินก้อนหนึ่งข้างบนถ้ำมีลักษณะคล้าย ๆ เรือสำเภา และยังมีอีกถ้ำหนึ่งใต้พระบาทนี้เรียกว่าถ้ำตาฤาษี


 ปล.สถานที่นี้เป็นสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์มากควรแต่งกายให้เหมาะสมด้วยครับ และขอเชิญชวนพีน้อง SOLVAY ทุกๆท่านไปเที่ยวพร้อมทำบุญกันนะครับ และท่านที่ชื่นชอบการถ่ายรูปแนะนำว่าไม่ควรพลาดบรรยากาศดีมาก และท่านทีชอบความหวาดเสี่ยวกับการนั่งรถขึ้นเขาโดยรถ 4*4รับรองไม่ผิดหวังครับ

49 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในบริเวณ อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏได้แก่ น้ำตกกระทิง, น้ำตกคลองช้างเซ, ยอดเขาพระบาท และที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษนั้น เห็นจะเป็นการนมัสการรอยพระบาทเขาคิชฌกูฏ หรือ พระบาทพลวง นั่นเอง ครับ

    ตอบลบ
  2. ขอเเนะนำให้เเต่งกายเเละสวมรองเท้าที่เหมาะสมกับการเดินขึ้นเขาด้วยนะครับเเละอย่าลืมเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนขึ้นเขาด้วยนะครับเช่น ทานอาหารที่ไม่เสี่ยงต่ออาการท้องเสีย
    และที่สำคัญอย่าลืมชาร์ตเเบตตัวเองเเละโทรศัพย์ให้เต็มด้วยนะครับจะได้เที่ยวให้สนุกเต็ม
    ที่กับชีวิตไปเลย
    ปล. อย่าลืมเตรียมเเบงค์ย่อยไปทำบุญด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  3. เป็นที่ที่แท่งทองจริงครับ ผมเจอกับแฟนครั้งแรกเมื่อ5ปีก่อนผมพาไปขึ้นเขาเลย ไปบอกและเขียนบนผ้าแดงว่าถ้าใช่ก็ให้อยู่กันยาวๆแต่ไม่ใช่ก็ไปเถอะ เชื่อไหมอยู่กันมา5ปีแล้ว แล้วยิ่งไปกว่านั้น 13/2/14 นี้ครบรอบ5ปีแล้วครับว่าจะไปรำลึกความหลังกันซะหน่อยอิๆๆ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะใครอยากได้อะไรลองไปเที่ยวและบนบานศาลกล่าวดูแล้วท่านอาจจะได้อย่างที่ตั้งใจไว้ครับ ปล. บนลูกได้ลูก บนเมียได้เมีย บนทั้งลูกบนทั้งเมีย ได้ทั้งเมียได้ทั้งลูกครับ

    ตอบลบ
  4. อยากไปเที่ยวบ้างไม่เคยไป

    ตอบลบ
  5. P'Mate กะว่าจะไปอยู่พอดีเลย ตั้มมาลงเรื่องนี้ตรงใจพี่จริงๆ ไปไหว้กันปีละครั้งก็จะทำให้เราไกลทางโลกเข้าใกล้ทางธรรมไปอีกหน่อย พีว่าจะไปช่วงต้นมีนาคมนี้ใครสนใจไปกันน๊ะ ปีนี้เค้าปิดเขาตอนปลายเดือนมีนาคม............สาธุ

    ตอบลบ
  6. ผมไปด้วยคนคร้าบบบ..พี่น้อง ได้ไปมาสองครั้งเเล้ว สนุกมากและได้ชมธรรมชาติกับทำบุญไปด้วย ปีนี้ผมขอไปอีกรอบเดินสายธรรมกันเน้อออ พี่น้อง....... ชาวพุทธ

    ตอบลบ
  7. -กะว่าจะไปวันที่ 8 มี.ค นี่เเหละ บริษัทเเฟนเขารวมตัวกันไปพร้อมกับครอบครัว อยากไปมานานเเล้ว อยู่ระยองมา 25 ปียังไม่เคยไปเลย
    -ไปกราบไหว้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ก็จะเป็นศิริมงคลกับตัวเรา
    -หลังจากกราบไหว้เสร็จกลับลงมาก็เเวะเที่ยวน้ำตกกระทิงต่อได้เลย

    ตอบลบ
  8. ไปมาเมื่อปีที่แล้วครับ2รอบรอบแรกใจมากเลยเดินขึ้นครับไม่ยอมนั่งรถขึ้น ขอบอกว่าสุดจริง ใครร่างกายไม่ฟิตไม่สมบูรณ์ขอแนะนำอย่าเดินขึ้นนะครับ เพราะทางค่อนข้างจะชันและไกลพอสมควร เก็บแรงไว้เดินตอนที่ลงจากรถที่ข้างบนจะดีกว่าคับ รอบ2รอนั่งรถขึ้นถ้าใครใจร้อนขอแนะนำให้ทำใจให้เย็นนะครับเพราะคนจะเยอะมากถึงมากที่สุด เราไปทำบุญต้องคิดดีไม่งั้นจะได้บุญไม่เต็มที่นะครับ เวลานั่งรถขึ้น-ลงเขา ก็มีเสียวบ้างครับเพราะทางค่อนข้างชันถ้าใครชอบก็สนุกไป แนะนำว่าเวลานั่งรถก็ระวังจับรถให้มั่นนะครับ และการใส่รองเท้าก้อควรใส่แบบที่สามารถเดินขึ้นเขาได้ รองเท้าแตะไม่แนะนำอาจจะขาดได้ และการขับรถกลับถ้าง่วงมากไม่ควรขับกลับนะครับหาที่พักสักแปป เพราะปีที่แล้วเห็นรถลงข้างทางกันเยอะเพราะฝืน ขอให้ทุกท่านไปทำบูญและได้บุญกลับมาให้เต็มที่นะครับ

    ตอบลบ
  9. ขอบอกว่า บรรยากาศดีมากครับได้บุญไปนมัสการรอยพระพุทธบาท อากาศดีมาครับ แนะนำให้ไปถึงที่วัด ประมาณตี 5 ขึ้นถึงข้างบน ประมาณเช้าพอดี นั่งรถ 4 ต่อ ต่อละ 50 รวม คนละ 200 ถือว่าทำบุญครับ ระหว่างเดินมีอะไรหลายอย่างที่หน้าสนใจครับ บอกว่าคุ้มจริงๆครับ เอากล้องไปเก็บภาพด้วยนะครับ แล้วเจอกันครับ

    ตอบลบ
  10. อยากลองไปสักครั้ง ............ อยากรู้ว่าสวยจิงไหมมมมมม

    ตอบลบ
  11. เวลาที่เหมาะสมในการเตินทางน่าจะประมาณ ตี 4 เนื่องด้วยว่า การเดินทางน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อขึ้นไปให้ถึงตรงหินลูกบาตร นั้นหมายความว่าประมาณ ตี 5 ก็จะถึงยอดเขาคิชกุฎ ซึ่งเป็นเวลาสวดมนต์ ทำวัตรเช้าตรงหินลูกบาตรพอดี เสร็จจากทำวัตรเช้า เราก็เดินไปให้สุดทางที่ผ้าแดง แล้วค่อยลงเขา

    ตอบลบ
  12. อย่าลืมเเวะเที่ยววัดเขาสุกิมด้วยทางผ่าน

    ตอบลบ
  13. เขาว่ากันว่าถ้าอยากได้อะไรให้ไปขอแล้วจะได้จริงรึเปล่าสำหรับคนที่เคยไปช่วยตอบด้วยครับไขข้อข้องใจ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของอย่างนี้ต้องไปลองเองครับแต่ผมเชี่ือนะว่าขออะไรได้อย่างนั้นลองดูแล้วคุณจะหายข้อข้องใจ

      ลบ
  14. เป็นสถานที่ได้ทั้งบุญและได้ไปเที่ยวพักผ่อนจริงๆบรรยากาศก็ดี ไปเที่ยวเดียวคุ้มมากๆครับคนไม่เคยไปต้องลองไปดูแล้วจะรู้ว่าคุ้มจริงๆ

    ตอบลบ
  15. เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีที่แล้ว...จะร้อนลงตับ หรือหนาวจับไข้ ขึ้นชื่อว่าคนไทยยังไงก็ต้องไป “วัด” สถานที่แรกๆ ที่เรายกให้เป็นที่พึ่งทางใจ “เขาคิชฌกูฏ“ เมื่องจันท์ ก็เป็นที่มั่นหมายของชาวพุทธที่อยากหลุดพ้นเคราะห์โศก อยากเจริญก้าวหน้า ด้วยความเชื่อและแรงศรัทธาต่อให้ลำบากยากเข็ญ แออัดกับผู้คนนับร้อย พี่ไทยก็ไม่ท้อถอยที่จะไปสอยบุญบนเขา “เขาคิชฌกูฏ” จึงถือเป็นที่เที่ยวแสวงบุญแห่งหนึ่งของทุกปีครับ

    ตอบลบ
  16. กำลังจะไปอยู่เหมือนกัน
    แต่ก็ไปทุกปีนะ แต่ไม่ได้ขออะไรรรร

    ตอบลบ
  17. อยากจะไปเหมือนกันครับถ้าใครมีแผนที่ก็ช่วยแชร์กันหน่อยนะครับ

    ตอบลบ
  18. อยากไปมากครับ มาอยู่ระยอง 6 ปีแล้วอยากมีโอกาศไปนมัสการซักครั้ง

    ตอบลบ
  19. ยังไม่เคยไปอยากไปมั่งเห็นว่ากันว่าทางขึ้นสูงชันน่ากลัวแล้วที่สำคัญถ้าใครได้ไปถึงที่นมัสกาลรอยพระพุทธบาทจะได้เสริมสร้างสิริมงคลต่อตนเองบ้าง

    ตอบลบ
  20. อยากไปเหมือนกันครับ ผมยังเคยไปสักครั้งแต่ใครที่ไปมาก็ อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  21. อยากไปนมัสการพระบาทพลวง ที่ เขาคิชฌกูฎ มากๆครับไม่ได้ไปมาหลายปีแล้ว ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ และความรู้ดีๆครับ

    ตอบลบ
  22. อยากไปถ่ายรูปบนเขาจัง คงจัสวยน่าดูชมเลยนะครับ

    ตอบลบ
  23. เป็นสถานที่ที่ตั้งใจไว้ว่าจะต้องไปให้ได้ ปีนี้ได้มาอยู่ระยอง ซึ่งไม่ไกลจากจันทบุรี
    ต้องไปเขาคิชฌกูฎิให้ได้เลยค่ะ !!

    ตอบลบ
  24. ซึ่งปัจจุบัน“เขาคิชฌกูฏ”เมื่อเอยถึงส่วนใหญ่จะรู้จักกันดีคับเป็นสถานที่คนนับถือกันมาก เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาท ถ้าใครได้ไปนมัสกาลรอยพระพุทธบาทก็จะเป็นสิริมงคลต่อตนเองคับ ถ้ามีโอกาสไปเถอะคับเพราะเขาเปิดเป็นช่วงๆ

    ตอบลบ
  25. อย่าลืมแวะน้ำตกกระทิงด้วยนะครับ
    อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 100 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 13 ชั้น ซึ่งล้วนมีความงามแบบต่างๆ กัน และมีแอ่งน้ำใสสะอาด ลงเล่นน้ำได้ แต่ละชั้นห่างกันราว 20 เมตร ในระหว่างทางจะผ่านป่าไผ่และพันธุ์ไม้หลากชนิด

    ตอบลบ
  26. เคยไปครั้งนึงครับลืมไม่ลงถ้ามีโอกาสจะไปอีกให้ได้ทุกๆปีเลย ตอนขึ้นรถไปบนเขามันมากๆจริงๆครับ แต่ทุกคนที่จะไปก็อย่าลืมนะครับจุดบริการที่สำคัญที่อาจต้องพึ่งภา
    **จุดบริการประชาชนด้านการแพทย์**
    เขาคิชฌกูฏ จัดตั้งเป็นหน่วยกู้ชีพเฉพาะกิจ ชื่อ "กู้ชีพเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี" มีจุดให้บริการด้านการแพทย์ ดังนี้
    โรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏจันทบุรี มีจุดบริการการแพทย์ โดยเจ้าหน้าที่พยาบาล
    1. วัดพลวง บริการเฉพาะเสาร์-อาทิตย์-วันหยุด
    2. ลานเจดีย์ (จุดต่อรถขั้นที่ 2) บริการเฉพาะเสาร์-อาทิตย์-วันหยุด
    3. ลานพระบาทยอดเขา บริการทุกวัน
    ทีมกู้ชีพเขาคิชฌกูฏ (กู้ชีพ ทต.พลวง, กู้ชีพ ทต.คลองพลู, กู้ชีพ อบต.ตะกาดเง้า) มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพดูแลทุกวัน 24 ชั่วโมง
    1. ห้องพยาบาลลานพระสีวลี (จุดลงรถสุดท้ายก่อนเดินเท้าขึ้นเขา)
    2. ห้องพยาบาลลานพระเมตตา (เส้นทางเดินเท้าจากลานพระสีวลี-ลานพระบาท)
    3. ห้องพยาบาลจุดชมวิว (เส้นทางเดินจากลานอินทร์-ผ้าแดง)

    ตอบลบ
  27. ตำนานรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ ศักดิ์สิทธิ์นะครับ ผมเคยได้ยินประวัติมาคร่าวๆแล้วใครที่ไปเที่ยวก็ไปด้วยสัทธาจริงๆนะครับ อย่าทำให้พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของเราต้องเสื่อมลง

    ตอบลบ
  28. ยังไม่เคยไปเลยอยากไปมากครับถ้ามีโอกาศต้องไป เห็นมีหลายคนบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ สามารถขออะไรก็ได้ 1 เรื่องที่ต้องการขอ แล้วจะเป็นความจริง

    ตอบลบ
  29. น่าไปเทียวนะครับ 1 ปีมีหนึ่งครั้ง แต่ว่าเราต้องสูญเสีย อริยสงฆ์อย่างไม่มีวันกลับ
    (หลวงพ่อเขียนเจ้าอาวาส)

    ตอบลบ
  30. ได้ความรู้เพิ่ม เพราะไม่เคยรู้รายละเอียดลึกๆ เคยไปเหมือนกันครับช่วงนั้นเขากำลังสร้างทาง และที่พัก ตอนนี้น่าจะดูดี ว่าจะไปอยู่เหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  31. ถ้าจะไปก็ดูพยากรณ์อากาศด้วยนะเพราะน้องไปถึงแต่ขึ้นไม่ได้ฝนตกครับ

    ตอบลบ
  32. ถ้าจะไปดูพยากรณ์อากาศด้วยนะ เพราะน้องไปถึงแล้วแต่ขึ้นไม่ได้ฝนตก

    ตอบลบ
  33. ปีที่แล้วไปขึ้นมาแล้วไปวันธรรมดามีคนน้อย ปีนี้จะไปอีกไปวันอาทิตย์คนเยอะมากเลยไม่ได้ขึ้นไป

    ตอบลบ
  34. อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สำหรับท่านที่ไปแสวงบุญ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  35. การทำบุญทำให้จิตใจเรามีความสุขสงบ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการงาน ชีวิตครอบครัว

    ตอบลบ
  36. ผมเห็นคนเยอะมากเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างไรบ้างครับ เผื่อผมจะไปบ้าง

    ตอบลบ
  37. ถ้าคนเยอะมากในเมืองไทยเรามีสถานที่ทำบุญอีกมาครับ และยังมีคนจนที่ยังรอรับความช่วยเหลืออีกมาก เพราะการให้ทำให้เรามีความสุขครับ

    ตอบลบ
  38. ขอทุกคนเดินทางไปกลับด้วยความสวัสดิภาพนะครับเพราะปีที่แล้วทางบ้านมาเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนิด

    ตอบลบ
  39. คนเยอะจริงอะไรจริงอ่ะ คงไม่ไหวแน่ๆเลยช่วงนี้ฝนก็มาแบบไม่ทันตั้งตัวด้วย ต้องระมัดระวังในการเดินทางให้ดีๆน่ะครับ

    ตอบลบ
  40. อยากไปๆ ไปทุกปีเลย แต่ปีนี้ยังไม่มีโอกาสเลย คนที่คิดกำลังจะไปขอหั้ยเดินทางโดยสวัสดิภาพนะครับ สาธุ!!!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปไม่ชวนกรูซ์เลยมรึง

      ลบ
  41. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง6 มีนาคม 2557 เวลา 11:23

    ไปมาหมาดๆๆๆ อยากรู้ว่ารถขึ้นเขามันอย่างไงต้องลองเองถึงจะรู้ ตลอดการเดินทางขึ้นเขาอิ่มบุญแน่ๆๆๆมีให้ไหว้กราบบูชาตลอดสาย ปล.ทางไปผ้าแดงไกลแต่คุ้มนะครับกับการแสวงบุญ

    ตอบลบ
  42. เป็นสถานที่ศักสิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของชาวพุทธที่น่าจะไปสักการะสักครั้งนะครับ

    ตอบลบ
  43. ใครที่ยังไม่ได้ไปสักการะควรที่จะไปนะครับสำหรับปีนี้เพราะได้ข่าวว่าปีหน้ามูลนิธิ มิราเคิล ออฟ ไลฟ์ ที่ดูแลอยู่จะสร้างกระจกครอบรอยพระพุทธบาทแล้วครับ

    ตอบลบ
  44. แบงค์ บ้านฉาง4 เมษายน 2557 เวลา 02:52

    ปีนี้ผมไปมาแล้วนะคับใครที่ยังไม่ได้ไปรีบไปกันนะ..

    ตอบลบ
  45. ปีนี้ไปไม่ทันปีหน้าเเน่นอน

    ตอบลบ
  46. อยู่ระยองมา 7 ปียังไม่เคยได้ไปสักการะ สักครั้งเลยครับ ถ้ามีโอกาสคงได้ไปแน่นอนครับ สาธุๆ

    ตอบลบ