วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

10 คำถามที่ควรถามตัวเองเพื่อประเมินผลงานครึ่งปี

By พี่แมว



เมื่อเริ่มเข้าสู่ครึ่งหลังของปี สิ่งหนึ่งที่พนักงานควร ทำก็คือ การทบทวนผลงานในครึ่งปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรที่ทำสำเร็จไปแล้วบ้าง และยังมีอะไรต้องปรับปรุง ปรับเปลี่ยนแผนการอะไรบ้าง ที่จะทำให้คุณสามารถไปถึงเป้าหมายการทำงานที่วางไว้ในช่วงสิ้นปีได้สำเร็จ คุณสามารถประเมินตนเองได้ง่าย ๆ โดยการตั้งคำถาม 10 ข้อต่อไปนี้

มองย้อนไปถึงผลงานที่ผ่านมา


• สิ่งที่ทำสำเร็จ 6 เดือนที่ผ่านมาอะไรบ้างที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว เป้าหมายอะไรบ้างที่บรรลุไปแล้ว ผลงานอะไรที่คุณภาคภูมิใจมากที่สุด และมีความสำเร็จไหนที่คุณเผลอมองข้ามไปหรือเปล่า

• สัมพันธภาพ คุณได้สร้างสัมพันธภาพใหม่ ๆ อะไรบ้าง สัมพันธภาพใดที่คุณยังมีอยู่อย่างเหนียวแน่น สัมพันธภาพใดที่คุณมองข้ามหรือไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร

• การเรียนรู้ คุณมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อะไรบ้าง คุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองมากที่สุด คุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับธุรกิจที่คุณทำอยู่มากที่สุด

• ความผิดพลาด มีอะไรบ้างที่คุณทำพลาดไป ความผิดพลาดใดที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้สำเร็จ และความผิดพลาดใดที่ทำให้คุณได้เรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น

• การบริหารเวลา คุณบริหารเวลาได้ ดีแค่ไหน คุณโฟกัสในสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตหรือไม่ มีสิ่งใดบ้างที่ทำให้คุณเสียเวลา และคุณจำเป็นต้องกำจัดมันออกจากชีวิต เวลาไหนที่คุณรู้สึกว่าทำผลงานได้ดีที่สุด เวลาไหนที่คุณรู้สึกว่าทำงานได้แย่ที่สุด

 มองไปยังอนาคตข้างหน้า 

• เป้าหมายสูงสุด 3 อันดับที่เกี่ยวกับงาน อะไรคือเป้าหมายสูงสุด 3 ประการที่คุณจะทำให้สำเร็จในปีนี้ ทำไมเป้าหมายเหล่านั้นถึงสำคัญกับคุณ ลักษณะนิสัยและกระบวนการใดที่คุณต้องปรับเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายดัง กล่าว

• เป้าหมายสูงสุด 3 อันดับที่ไม่เกี่ยวกับงาน อะไรคือเป้าหมายสูงสุด 3 ประการที่คุณจะทำให้สำเร็จในปีนี้ ทำไมเป้าหมายเหล่านั้นถึงสำคัญกับคุณ ใครที่คุณสามารถเล่าให้เขาฟังถึงเป้าหมายของคุณ และเขาสามารถสนับสนุนให้คุณให้ทำตามแผนการที่วางไว้จนบรรลุเป้าหมายได้ สำเร็จ

• สัมพันธภาพ สัมพันธภาพใดที่คุณจะพัฒนาให้แน่นแฟ้นขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ใครที่คุณต้องการพบและทำความรู้จัก ใครที่จะสามารถช่วยคุณให้บรรลุเป้าหมายได้มากที่สุดทั้งที่เกี่ยวกับงานและไม่เกี่ยวกับงาน

• การเรียนรู้และความรู้ คุณจำเป็นต้องโฟกัสการเรียนรู้เรื่องใดเป็นพิเศษ ทักษะใหม่อะไรบ้างที่คุณต้องพัฒนาเพิ่ม ทักษะการทำงานใดที่คุณต้องพัฒนาให้เชี่ยวชาญยิ่งขึ้น ทักษะใดที่คุณควรคงไว้ และทักษะใดที่ส่งผลมากที่สุดต่อการบรรลุเป้าหมายของคุณ

• ลักษณะนิสัย นิสัยใดในการบริหารเวลาที่คุณจำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนา นิสัย 3 อย่างที่หากปรับปรุงแล้วจะส่งผลดีต่อชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณมาก ที่สุด นิสัยใดที่คุณรู้ว่าคุณจะต้องเลิกให้ได้

ลองจัดเวลาในการทบทวนตัวเอง โดยถาม 10 คำถามข้างต้นแล้วจดคำตอบเก็บไว้ ทุก ๆ สัปดาห์ให้หยิบขึ้นมาดูสักครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการกระตุ้นตัวเองว่ามีความคืบ หน้าไปอย่างไรบ้าง ทำอย่างนี้ไปจนกว่าจะถึงสิ้นปี คุณจะสามารถโฟกัสกับเป้าหมายและทำให้ปีนี้เป็นปีแห่งความสำเร็จได้ในที่สุด

32 ความคิดเห็น:

  1. สิ่งบกพร่อง สิ่งที่ผิดพลาดไปเเล้วไม่ควรนำมาคิดให้ปวดหัว สิ่งสำคัญคือเราเอามาหาวิธีเเก้ไข เพื่อที่จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก อย่าจมอยู่กับอดีตจงอยู่กับปัจจุบัน จงทำอนาคตให้ดีหรือเท่ากับอดีตที่ผ่านมา
    จงก้าวต่อไป ก้าวด้วยความมั่นคงเเละหนักเเน่น

    ตอบลบ
  2. เป็นการตรวจสอบความคืบหน้าของตนเองว่าสิ่งไหนที่ตนเองยังทำไม่บรรลุเป้าหมาย

    ตอบลบ
  3. เตือนความจำตัวเองว่าเป้าหมายที่วางไว้สำเร็จหรือยัง พร้อมกับแรงจูงใจนั้นๆเพื่อไปสู่เป้าหมาย

    ตอบลบ
  4. ทุกคนมีเป้าหมายด้วยกันทั้งนั้น แล้วแต่ว่าเรื่องใดเป็นเรื่องหลัก บางคนเรื่องเรียน บางคนเรื่องงาน บางคนเรื่องครอบครับ แต่ทุกอย่างก็ต้องแบ่งเวลาให้ถูกเพราะทุกเรื่องก็ต้องเดินไปพร้อมกันจะเอาเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้ ดังนั้นลองสรุปอย่าง พี่แมวว่านะครับ ว่าครึ่งปีแล้วได้อะไรไปแล้วบ้างเพื่อเป็นแผนในการดำเนินชีวิตนะครับ

    ตอบลบ
  5. ความสำเร็จในงานเราสามารถทำให้ประสบผลสำเร็จได้แค่เราทำตามแผนผู้ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนวางแผนใว้ให้ทำ

    ตอบลบ
  6. เอาไว้ตรวจสอบและสำรวจตัวเองว่าทำอะไรไปบ้าง..จะได้วางแผนและดำเนินการได้ทันเวลา

    ตอบลบ
  7. ดีมากครับเป็นการทบทวนตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราจะได้ไปถึงเป้าหมายไวๆ

    ตอบลบ
  8. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง8 สิงหาคม 2557 เวลา 14:23

    เป็นการนำผลงานมาทบทวนสิ่งไหนดีก็ทำให้ดียิ่งขึ้นไป สิ่งไหนยังไม่ดีก็นำเอามาพัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้กับมาดียิ่งขึ้นๆๆๆไป

    ตอบลบ
  9. "อดีต" ที่ "สวยงาม" มีไว้ให้
    "จำและคิด"
    แต่ "อดีต" ที่ "ผิดๆ" มีไว้
    ให้ "คิด" แต่ "ไม่ได้ให้ทำ"

    ตอบลบ
  10. สิ่งที่ผ่านไปแล้วให้แล้วไป
    จงเริ่มต้นกันใหม่แต่เดี๋ยวนี้
    Stop the past, Start the new.

    ตอบลบ
  11. 1. นำเอาข้อผิดพลาดจาก 6 เดือน แรกมาปรัปปรุงแก้ไข้ให้ดีขึ้นใน 6 เดือนหลัง ที่ยังเหลือ
    2. นำเอาข้อดีจาก 6 เดือน แรกมาเป็นแบบอย่างหรือทำให้ดีขึ้นอีกใน 6 เดือนหลัง ที่ยังเหลือ

    ตอบลบ
  12. อดีตกลับไปแก้ใขไม่ได้ แต่นำเอามาปรับปรุ่งปัจจุบันและอนาคตได้

    ตอบลบ
  13. ขอคุณครับพี่แมวสำหรับข้อมูลดีๆ ทำให้เราได้มองย้อนกลับไปถึงสิ่งที่เราทำ และทำให้เราได้เรียนรู้กับสิ่งที่เราได้ทำไป และจะทำยังไงกับปัจจุบันเพื่อความสำเร็จในอนาคต

    ตอบลบ
  14. การบริหารเวลาเป้นสิ่งสำคัญ ถ้าเรารู้จักบริหารเวลาก็ทำให้การทำงานมีระบบมากขึ้น

    ตอบลบ
  15. เวลากับระบบนั้นเป็นของคู่กันถ้าเรารู้จักใช้และทำมัน แต่ถ้าผิดเวลาและผิดระบบคงต้องอีกนานก็จะสำเร็จ

    ตอบลบ
  16. สิ่งที่ผ่านมาแล้วเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ แต่เราสามารถนำมาปรับปรุง แก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเราได้อีก พยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุดครับ

    ตอบลบ
  17. เป็นการเตือนให้เราได้กลับไปทบทวนถึงสิ่งเราตกหล่นไปและขาดไปเพื่อจะได้กระตุ้นตัวเองในครึ่งปีหลัง

    ตอบลบ
  18. เราจะพยายามทำให้ได้มากที่สุดเพื่อนอนาคตที่ดี

    ตอบลบ
  19. สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวครับคิดว่า การเรียนรู้ คุณมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อะไรบ้าง คุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับตัวเองมากที่สุด คุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับธุรกิจที่คุณทำอยู่มากที่สุดเพราะถ้าหากเราทำสิ่งเดิมๆอยู่นั้นผลลัพธ์ก็คือเราก็จะได้แต่สิ่งเดิมๆ

    ตอบลบ
  20. ครึ่งปีที่ผ่านมาอาจจะยังไม่สำเร็จตามเป้าหมายทุกเรื่อง แต่ครึ่งปีหลังนี้ จะพยายามทำให้สำเร็จลุล่วงทุกอย่างครับ

    ตอบลบ
  21. ขอให้น้องๆได้เป้าตามที่เราหวังไว้

    ตอบลบ
  22. มีการตรวจสอบและติดตามงานตลอดเวลา หาจุดพกพร่องที่เกิดขึ้น และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  23. ในช่วงที่เราทำงานกันมาตลอดครึ่งปีแรก เราควรที่จะมีการสังสรรค์ เพื่อที่จะให้เกิดความสามัคคีในทีม และปรับความเข้าใจกัน เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  24. เวลาจะตีเหล็กให้ตีตอนร้อน อย่ามั่วแต่รอว่าวันนั้นวันนี้ มั่วแต่จะรอว่าครึ่งปีแรกเอาเท่านี้ ครึ่งปีหลังเอาเท่าไหน ถ้าทำได้ให้รีบทำ อย่ามั่วไปตีให้เหล็กมันร้อนเอง มันนาน...

    ตอบลบ
  25. เป้าหมายมีไวัพุ่งชน

    ตอบลบ
  26. ลองทบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีตแล้วนำมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาศักยภาพตัวเองและองค์กรต่อไปครับ

    ตอบลบ
  27. นำเอาข้อผิดพลาดมาแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก.....สู้ๆๆ

    ตอบลบ
  28. สู้ๆ ที่ผ่านไปแล้วก็แล้วไปเหลืออีกครึ่งนึงทบทวนให้ดี

    ตอบลบ
  29. การที่เราคอย ทบทวนผลงานในครึ่งปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรที่ทำสำเร็จไปแล้วบ้าง และยังมีอะไรต้องปรับปรุง ปรับเปลี่ยนแผนการอะไรบ้าง จะทำให้เราสามารถวางแผนสำหรับครึ่งปีหลังว่าต้องทำอะไรเพิ่มเติมในส่วนของเราที่ยังขาด จึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราสำเร็จบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้เป็นอย่างดีครับ

    ตอบลบ
  30. ทำให้คงที่ทุกๆปี ถ้าข้อไม่ดีก็ปรับปรุง นำกลับมาแก้ไขเรื่อยๆเดี๋ยวก็ดีเอง

    ตอบลบ
  31. ควรประเมินตัวเราเองก่อนว่าเราต้องปรับปรุงส่วนไหนบ้าง

    ตอบลบ
  32. เราควรประเมินตัวเองก่อน ก่อนถูกคนอื่นประเมิน

    ตอบลบ