วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

25 เคล็ดวิธีอายุยืน สุขภาพดีไปอีกน้านน...นาน

By Yutthawit 



หลังจากง่วนสืบค้นเนื้อหาสาระที่มีประโยชน์มาให้คุณผู้อ่านอยู่นานสองนาน ก็ไปพบกับข้อมูลที่น่าตกใจเรื่องหนึ่งว่าด้วยเรื่องของอายุขัยสูงสุดของมนุษย์ จากงานวิจัยกว่า 500 ชิ้น เหล่าผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องกันว่า อายุขัยที่ถูกต้องของมนุษย์ควรอยู่ 120 ปีหรือมากกว่านั้น! แต่เมื่อดูจากรูปการณ์ในปัจจุบันแล้ว แนวโน้มอายุขัยของมนุษย์เรามีแต่จะสั้นลงทุกที แล้วเราจะทำยังไงให้มีอายุยืนยาว ไม่ต้องถึงร้อยสองร้อยปีหรอก แค่ยืดไปได้อีก 10 ไปก็ถือว่ายอดแล้ว


ว่าแล้วเรามาลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้กันดู แม้จะไม่มีวันรู้ได้ว่าอายุขัยของเราจะยืนยาวขึ้นอีกกี่ปี แต่อย่างน้อย ๆ สิ่งที่เห็นผลทันตาก็คือสุขภาพดีที่ตามมาแน่นอน

1. ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว
 คนที่ออกกำลังอยู่เสมอมีโอกาสที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ออกกำลัง นอกจากนี้ ในงานศึกษาชิ้นหนึ่งยังพบว่า คนที่ออกกำลังน้อยกว่าปกติมีโอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรสูงกว่ากลุ่มคนที่ออกกำลังเป็นประจำถึง 3 เท่า

 2. หัวเราะเข้าไว้
 การหัวเราะเป็นยาวิเศษที่ช่วยลดฮอร์โมนความเครียด และเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ การหัวเราะยังเป็นเหมือนการออกกำลังย่อม ๆ ว่ากันว่าหากหัวเราะ 100-200 ครั้งจะเท่ากับการวิ่ง หรือพายเรือ 10 นาทีเลยทีเดียว

 3. เข้านอนช้าลง
 อ๊ะ! ฟังให้ดีก่อน จริงอยู่ว่าการนอนน้อยอาจส่งผลเสียต่อร่างกายหลาย ๆ อย่าง แต่มีงานศึกษาทางด้านจิตเวชชิ้นหนึ่งเผยว่า ระยะเวลาในการนอนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับมนุษย์คือ 6-7 ชั่วโมงต่อวัน การนอนมากกว่า 8 ชั่วโมง หรือน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันอาจส่งผลให้อัตราการตายเพิ่มสูงขึ้นได้

4. ขยันมีกิจกรรมบนเตียง
 คู่รักที่มีกิจกรรมบนเตียงร่วมกันจะดูเด็กกว่าคู่ที่ไม่ได้ทำการบ้านด้วยกันได้ถึง 7 ปี เพราะเซ็กส์จะช่วยคลายความเครียด ทำให้เรามีความสุข และนอนหลับได้สนิทยิ่งขึ้น

5. ดื่มน้ำเยอะ ๆ
เพราะร่างกายมีน้ำอยู่ถึง 55-75 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว ดังนั้น อาการกระหายน้ำจึงเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายเริ่มเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยในเรื่องระบบการย่อย การดูดซึมสารอาหาร ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นช่วยขับสารพิษ และดีต่อสุขภาพโดยรวม

 6. กินกระเทียม
 กระเทียมได้ชื่อว่าเป็นยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ มีประโยชน์ในการขับพิษ บำรุงสุขภาพหัวใจและการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ยังช่วยต่อสู้กับอาการติดเชื้อและเสริมภูมิต้านทาน อีกทั้งยังมีหลักฐานบ่งชี้ว่า กระเทียมช่วยป้องกันมะเร็งในระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย สำหรับผู้ที่ไม่ชอบกระเทียมแนะนำให้กินในรูปของอาหารเสริมที่ไม่มีกลิ่น

 7.หม่ำช็อกโกแลต
 สารต้านอนุมูลอิสระและฟลาโวนอยด์ในช็อกโกแลตจะช่วยบำรุงสุขภาพหัวใจ และลดความเสื่อมของเซลล์และเนื้อเยื่อในร่างกาย แต่แนะนำให้เป็นดาร์กช็อกโกแลตจะดีกว่า เพราะนอกจากปริมาณแคลอรี่ที่น้อยกว่าแล้ว ดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าช็อกโกแลตนมถึง 2 เท่า

 8. เลี่ยงอาหารที่มีกระบวนการเก็บรักษาที่ไม่ดี
 โบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อของโบท็อกซ์ เป็นหนึ่งในสารพิษที่ร้ายแรงที่สุดจากธรรมชาติ สารชนิดนี้เกิดจากอาหารที่เก็บรักษาไม่ดีจนก่อให้เกิดแบคทีเรียชนิดหนึ่ง พบได้ในไส้กรอก เนื้อเค็ม หรือเนื้อรมควัน และน้ำผึ้งที่มีการเก็บรักษาไม่ดี นอกจากนี้ การตายจากสารโบท็อกซ์ยังอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ที่นำไปให้เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านความงามด้วย

9. กินผักผลไม้เยอะ ๆ
 ผักผลไม้จะช่วยยับยั้งการเกิดโรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน และมะเร็งบางชนิด สารอาหารในผักและผลไม้ช่วยควบคุมความดันเลือดและปริมาณคอเลสเตอรอลได้ อีกทั้งกากใยของอาหารเหล่านี้ยังส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายด้วย

10. รักษาแผลให้สะอาด
 สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ แบคทีเรียเป็นสาเหตุของการตายที่จัดอยู่ในอันดับต้น ๆ แม้แต่รอยขีดข่วนเพียงเล็กน้อยก็อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้นอย่ามองข้ามแผลแค่แมวข่วน หรือกระดาษบาดเสียล่ะ

 11. จิบชา
 จะชาเขียวหรือชาดำก็มีสารต้านอนุมูลอิสระและประโยชน์เท่ากัน นักวิจัยแนะว่าการดื่มชาดำหนึ่งแก้วต่อวันช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตจากอาการหัวใจวายในผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วได้ถึง 28 เปอร์เซ็นต์

12. ดื่มไวน์แดง
 งานศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า การดื่มไวน์แดงหนึ่งแก้วต่อวันจะช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ และช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและความดันเลือดได้ด้วย เป็นข้ออ้างสำหรับการดื่มที่ฟังดูดีใช่มั้ยล่ะ

13. ล้างมือบ่อย ๆ
 ท้องร่วงเป็นหนึ่งในสาเหตุการตายที่พบได้มากในแต่ละปี ดังนั้น ยามใดที่ออกไปนอกบ้านก็อย่าลืมล้างมือเสียล่ะ หากไม่สะดวก เจลล้างมือ หรือทิชชูเปียกช่วยคุณได้

 14. ตรวจเช็กร่างกายอยู่เสมอ
 สำหรับคุณสาว ๆ หมายถึงการตรวจเช็กหน้าอกของตัวเองอยู่เป็นประจำ เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมในระยะที่ยากเกินจะรับมือ และบรรดาคุณผู้ชายควรสำรวจน้องชายของตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเตรียมรับมือกับมะเร็งอัณฑะที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจสุขภาพประจำปีควบคู่ไปด้วย

15. ระวังเรื่องน้ำหนัก
 กินมากเกินไปคือหนึ่งในสาเหตุของความชรา และยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และมะเร็งที่สำไส้ใหญ่ ถุงน้ำดี รังไข่ และเต้านมได้ด้วย ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งเผยว่า ในแต่ละปีมีอัตราการเกิดอาการหัวใจวายอันเนื่องมาจากโรคหัวใจ และหลอดเลือดถึงปีละ 270,000 ราย และ 280,000 ราย จากจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดมีสาเหตุมาจากความอ้วน

 16. ไม่สูบบุหรี่
 ทุกคนรู้ดีถึงโทษของบุหรี่ บุหรี่หนึ่งมวนอาจหมายถึงอายุขัยที่สั้นลง 6 นาที ดังนั้น ยิ่งเลิกสูบได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นการยืดอายุคนที่อยู่รอบตัวคุณด้วย

17. รู้จักผ่อนคลาย
 การผ่อนคลายช่วยลดความดันเลือด และลดความเครียดที่อาจเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้า ทั้งนี้ เทคนิคการผ่อนคลายอย่างการเล่นโยคะ และการทำสมาธิสามารถช่วยคุณได้

18. หลีกเลี่ยงแสงแดด
 การเลี่ยงการเผชิญหน้ากับแสงแดดที่มากเกินไป จะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งผิวหนัง และยังช่วยปกป้องผิวของคุณจากฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยต่าง ๆ ที่เป็นตัวบ่งบอกถึงความร่วงโรย ดังนั้น ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไปทุกครั้ง

19. หนีไปอยู่ต่างจังหวัด
 คนที่อาศัยอยู่ในแถบชนบทจะมีช่วงอายุขัยที่ยาวนานกว่าคนในเมือง และจากงานศึกษาหลายชิ้นพบว่า คนเมืองที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียวแบบเปิดโล่ง มีแนวโน้มที่จะมีอายุยืนกว่าคนที่อาศัยอยู่ในย่านที่ถูกรายล้อมด้วยป่าคอนกรีต

20. สังสรรค์กับเพื่อน
แต่งงาน หรือเลี้ยงสัตว์ อาจฟังดูเหลือเชื่อ แต่แหล่งข่าวที่เชื่อได้หลายแหล่งบอกตรงกันว่า สัมพันธภาพเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเส้นเลือดอุดตันและหัวใจวายได้ ชีวิตแต่งงานจะช่วยยืดอายุขัยของผู้ชายไปอีก 7 ปี และ 3 ปีสำหรับผู้หญิง ส่วนสัตว์เลี้ยงโปรดจะช่วยให้คุณคลายเครียด ช่วยลดความดันโลหิต และยังช่วยให้ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะหัวใจวายมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นด้วย

 21. มองโลกในแง่ดี
 ผลการวิจัยพบว่าคนที่คิดบวกจะมีอายุยืนกว่า เนื่องจากการมองโลกในแง่ดีจะช่วยลดโอกาสในการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่มักมองโลกในแง่ร้าย

 22. ปิดทีวี
 การใช้เวลาที่หน้าจอสี่เหลี่ยมมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ จากงานศึกษาเมื่อปี 2010 เผยว่า กลุ่มคนที่ดูทีวีมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน มีโอกาสเสียชีวิตด้วยสาเหตุต่าง ๆ ได้มากกว่ากลุ่มที่ดูทีวีน้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อวันถึง 46 เปอร์เซ็นต์

23. ทำกิจกรรมสันทนาการเมื่อแก่ตัวลง
 การทำสวน หรือช้อปปิ้งจะส่งผลดีต่อคุณในแง่ของการออกกำลัง นักวิจัยหลายคนบอกเอาไว้ว่า กุญแจสำคัญของความสุขก็คือการทำอะไรก็ได้ที่ชอบและรู้สึกดีกับตัวเอง

 24. ไม่หอบงานกลับไปทำที่บ้าน
 เพราะนั่นหมายถึงคุณไม่สามารถจัดการกับภาระหน้าที่ที่มีอยู่ได้ และอาจทำให้เกิดความเครียดในที่สุด คนที่เครียดจะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 20 เท่า และความเครียดยังไปบั่นทอนระบบภูมิคุ้มกันและสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายอันเป็นสาเหตุของโรคและริ้วรอยต่าง ๆ อีกด้วย

25. เลือกหมอที่วางใจได้
 ว่ากันว่าผู้ป่วย 1 ใน 10 มักจะได้รับการรักษาที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าคนไข้ส่วนใหญ่จะไม่ตาย แต่หากถูกหามไปส่งโรงพยาบาลคุณก็มีโอกาสเป็น 1 ใน 100 ที่อาจถูกกระตุ้นให้เสียชีวิตเร็วขึ้น และการกระตุ้นเหล่านั้นมักเกิดจากอุบัติเหตุมากกว่าเจตนา

Credit:health.kapook.com/view51365.html

29 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้วเยอะมากๆในข้อกำหนดแต่ถ้าทำได้ อายุยืนแน่นอนครับ ยังไงออกกำลังกายสำคัญที่สุดครับ แล้วพบกันในบอลภายใน เดือนหน้านี้นะคับเพื่อสุขภาพ

    ตอบลบ
  2. การรับประทานผักผลไม้เยอะดีครับทำให้การขับถ่ายดีและทำให้ผิวพันธุ์ผ่องใส และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอครับ

    ตอบลบ
  3. มีการควบคุมอาหารไม่ปล่อยให้น้ำหนักมากเกินไปจะทำให้แก่เร็วและจะทำให้เกิดโรคต่างๆได้

    ตอบลบ
  4. ผมต้องแก่น้อยกว่าคนอื่น 7 ปีแน่ครับ ดูข้อ4 เลย555

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถึงว่าตั้มมาทำงานเพลียๆนะ เว้นๆบ้าง

      ลบ
  5. ถ้าทำได้ทุกข้อจะอายุยืนจริงๆเหลอครับ แต่บางคนอาจทำได้ไม่ครบนะเพราะขาดองค์ประกอบที่จะทำ555

    ตอบลบ
  6. ช่วงนี้ระวังดรคตาแดงครับ ตาแดง หรือ ปวดหัว...หายได้อย่างง่ายๆ
    โดยให้เอาเท้าแช่น้ำเย็นจัด ใส่น้ำแข็งด้วยก็ได้แค่ตาตุ่ม
    จะทำให้เลือดไหลเวียนขึ้นไปเลี้ยงสมอง
    credit by อจ.สุทธิวัสส์ คำภา

    ตอบลบ
  7. ไม่มีโรคเป็นน้ำตกที่ดีที่สุดครับ อาจไม่ถึงกับต้องทำทุกข้อ แต่ขอให้ทำสักข้อ คือออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงอายุยืนยาวแน่นอนครับ ฟันธง !!

    ตอบลบ
  8. ขอทำสักครึ่งหนึ่งแล้วกันนะครับ บางข้อมันยากเหลือเกินที่จะทำไว้แก่กว่านี้ก่อนค่อยจริงจังนะครับ

    ตอบลบ
  9. ทำงานเป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ รู้จักกำลังของตนเอง หากิจกรรมดี มาผ่อนคลาย ตัวเอง กินอาหารครบ5 หมู่ แค่นี้เคนะ ลองดู

    ตอบลบ
  10. ไว้จะไปลองทำดูมั้งนะจะได้อายุยืน

    ตอบลบ
  11. ผมคงทำได้ไม่หมด แต่ก็จะพยายามทำให้มากที่สุดนะครับ

    ตอบลบ
  12. เป็นความรู้ที่ดีครับ เพราะบางเรื่องทำง่ายนิดเดียวแต่เราไม่เคยรู้ว่ามันทำแล้วมีประโยชน์ เราเลยหลีกเลี่ยงที่จะทำหรือไม่เคยคิดจะทำ เช่น การล้างมือก่อนทานอาหาร เปนเรื่องง่ายๆแต่บางทีเราละเลยที่จะไม่ทำ บทความนี้เปนบทความที่ดีครับ ซึ่งยกตัวอย่างที่เปนสิ่งง่ายที่เราสามารถทำได้โดยเริ่มที่ตัวเราส์ครับ

    ตอบลบ
  13. การดูแลสูขภาพ ตามที่อ่านก็เป็นแนวทางที่ดีมากๆถ้าเราทำได้ทุกข้อก็เยียมเลยนะแต่ที่ชอบข้อ7เหมือนตั้มเลยนะ

    ตอบลบ
  14. การพักผ่อนไม่เพียงพอและความเครียดก็อาจเป็นส่วนหนึ่งทำให้ดูแก่ก่อนวัย

    ตอบลบ
  15. 25 หัวข้อ ทางเลือกปฏิบัติสำหรับผู้ที่ต้องการมีสุขภาพที่ดี
    การพักผ่อนที่เพียงพอและไม่เครียด..จะเป็นทางที่ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี

    ตอบลบ
  16. ข้อ 4-6-12 จะเกื้อหนุนกันเหมาะสมกับคนมีอาวุโส

    ตอบลบ
  17. Good ทุกข้อเลยเลือกให้เหมาะกับเราก็เเล้วกันนะคงมีข้อที่เราโดนบ้างเหล่ะ

    ตอบลบ
  18. ทำอะไรก็ทำไปเถอะถ้าสบายใจอายุยืนแน่

    ตอบลบ
  19. คิดให้มีความสุขกับชีวิต เติมเต็มชวิตที่ขาดหายแค่นี้ก็พอแล้ว

    ตอบลบ
  20. ผมว่าข้อที่20ถ้ามีบ่อยๆไม่น่าจะอายุยืนนะ

    ตอบลบ
  21. การดูแลสุขภาพผมว่าแค่ กินอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายบ้างก็น่าจะทำให้เราอายุยืนไม่มีโรคภัย ก็น่าจะอายุยืนแล้ว

    ตอบลบ
  22. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ จะพยายามทำให้ได้ทุกข้อน่ะครับ ^^

    ตอบลบ
  23. มิตรเฮดเดอร์ไฮเปอร์เรดซิ่ง30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 01:09

    ผมนี้อายุยืนยาวเลย ผมออกกำลังกายกินอาหารดีต่อสุขภาพ

    ตอบลบ
  24. ปรับวิธีการให้เหมาะกับตัวเองครับดีที่สุด ที่สำคัญควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

    ตอบลบ
  25. ข้อที่ 4 เเจ่มเลย

    ตอบลบ
  26. ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วันๆละ 20 นาทีรับรองสุขภาพดีแน่นอนครับ

    ตอบลบ
  27. ผมไม่สูบบุรี อาจจะกินเหล้าบ้าง ออกกำลังกายบ้าง ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล จะพยามปรับปรุง

    ตอบลบ
  28. ชอบข้อ 4 ครับ และอยากจะเน้นที่อาหารให้มากๆ เลือกกินผักให้มากกกว่าเนื้อ สุขภาพดีแน่นอนครัช

    ตอบลบ