วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

อย่าละเลยมิตรภาพและความรัก


By Prasit

"ความสำเร็จไม่อาจอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต แต่มิตรภาพและความรักจะยังอยู่เสมอ แม้ในวันที่หมดลมหายใจไปจากโลกนี้แล้ว อย่ายอมขายคำว่าเพื่อน ไม่ว่าใครจะจ่ายให้เราแพงสักแค่ไหนก็ตาม"

ได้อ่านประโยคแรกของบทความที่พี่สิทธิ์ส่งมาแล้วรู้สึกว่าเรื่องนี้ต้องมีอะไรอยู่แน่ๆ ผมถึงได้ทำการเปิดห้องใหม่ไว้สำหรับเรื่องต่อๆไปที่คล้ายๆพี่สิทธิ์โดยเฉพาะ

ให้ชื่อว่า "ห้องโถง" อยากรู้ว่าทำไมนั้น กดเข้าไปอ่านกันเลยครับ


อย่าละเลยมิตรภาพและความรัก

ความสำเร็จไม่อาจอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต แต่มิตรภาพและความรักจะยังอยู่เสมอ แม้ในวันที่หมดลมหายใจไปจากโลกนี้แล้ว อย่ายอมขายคำว่าเพื่อน ไม่ว่าใครจะจ่ายให้เราแพงสักแค่ไหนก็ตาม

ท่ามกลางความกดดันและการแข่งขันคนทุกคนมุ่งหน้าเข้าหาความสำเร็จ เพราะสายตามองแต่ความสำเร็จที่ใกล้เกินไป
ทำให้คนเราละเลยสิ่งใกล้ตัว จนเผลอทำคำว่าเพื่อน พี่น้อง หายไปจากชีวิต การมุ่งมั่นอยู่กับผลประโยชน์ก็เหมือนกับการนอนหลับฝันดี ยิ่งฝันยิ่งดีและก็ยิ่งเพลินนอนหลับยาวอย่างเป็นสุข นาทีที่หลับใหลและฝันดีทำให้เราทำอะไรโดยไม่รู้ตัวแต่พอ ตื่นขึ้นมาเจอความจริงแล้วต้องตกใจเมื่อพบว่ารอบตัวไม่มีใครเหลืออยู่เลย มิตรภาพคือต้นกำเนิดของความรักทั้งปวง คนที่เริ่มต้นใช้ชีวิตในการทำงานหลายคน ต่างก็มุ่งมั่นที่จะก้าวไปให้ถึงจุดสูงสุด คนหลายคนถึงเลือกที่จะเดินทางลัด ด้วยการตัดแขนตัดขาหรือเหยียบหลังคนอื่นเพื่อจุดยื่นที่สูงกว่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าเราเห็นคนบางคนทำร้ายเพื่อนสนิทของตัวเอง โดยไม่รู้เท่าทันภาพมายา ว่าทุกวันนี้เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร และสิ่งที่จะติดตัวเราไปตลอดนั้นคืออะไรกันแน่ ทั้งคนที่ทำร้ายและคนที่ถูกทำร้าย

ล้วนต้องเจ็บไม่ต่างกัน ไม่มีใครทำให้คนอื่นเจ็บได้ โดยไม่รู้สึกผิดลึกๆในใจ ถ้าคนรอบตัวเราเป็นแบบนั้น ถ้าเราต้องถูกเขาทำร้ายโดยตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ จงมองเขาอย่างเข้าใจและให้อภัยว่านาทีที่เขาทำให้เราเจ็บ มันเป็นช่วงที่เขาหลงทาง แล้วอย่าเผลอทำกับใครในแบบที่เขาทำกับเรา อย่ายอมแลกมิตรภาพและผลประโยชน์ เพราะองค์กร ไม่ได้อยู่กับเราไปตลอดชีวิต วันใดที่เราเดินออกมามีชีวิตเป็นของตัวเอง ไม่ว่าเราจะเคยก้าวไปถึงจุดที่ยิ่งใหญ่แค่ไหนในที่แห่งนั้น แต่วันนี้เราจะเป็นแค่ใครบางคนที่ไม่มีความหมาย แต่มิตรภาพและความเป็นเพื่อนจะยังคงอยู่และติดตามเราไปตลอด แม้แต่ในวันที่เราหมดลมหายใจไปจากโลกนี้แล้ว ความเอื้ออาทรนั้นจะยังคงเดินทางต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานและคนที่เรารักอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความที่นี้เนื้อหาเปิดกว้าง ไม่มีการชี้นำและชวนให้คิดแบบนี้ ผมถึงตั้งห้องใหม่ให้เลยว่าห้องโถง

ผมว่าเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนย่อมมีความเห็นที่หลากหลายกับบทความของพี่สิทธิ์อย่างแน่นอน ใครมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มานำเสนอแลกเปลี่ยนกันเลยครับ

18 ความคิดเห็น:

  1. ผู้ใดหาคนที่สมบูรณ์ที่สุดมาเป็นเพื่อนจะหาใครเป็นเพื่อนไม่ได้แม้แต่คนเดียวสิ่งที่ดีที่สุดไม่มี มีแต่สิ่งที่ดีพอสมควร ผมเจอมาเยอะเจ็บมาเยอะ

    ตอบลบ
  2. ชอบมาคับกับบทความ เมื่ออ่านบทความแล้วผมอยากจะบอก ต้องขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้ฉันได้รู้จักเธอ และอยากจะพูด มิตรภาพที่ดีๆ เริ่มที่ตัวเราก่อน

    ตอบลบ
  3. ดีนะคับ.555 พี่ สิทธิ์.คนเราย่อมมีข้อผิดพลาดให้กล่าวว่าให้นินทาและในดวามผิดพลาดก็ทำให้คนเราหาโอกาสจากความผิดพลาดของคนอื่นซึ่งมันก็ไม่ผิดที่จะทำอย่างนั้นเพราะจะทำยังไงได้หากทำผิดจริงๆ แต่ถ้ามองอีกมุมที่เป็นความรักเพื่อนและความเห็นใจในการกระทำที่ผิดพลาดไปให้นำมาเป็นบทเรียนสอนใจให้คนเรากระทำอย่างมีทัศนะคติที่เป็นบวกอาจจะทำให้คนเราทำงานอย่างมีความสุขกว่าการทิ่มแทงก็ได้

    ตอบลบ
  4. มิตรภาพสร้างได้ด้วยตัวเรา และทำลายได้ด้วยตัวเราเช่นกัน อย่าละเลยที่จะทำให้มิตรภาพคงอยู่ แม้เวลาผ่านไปความรู้สึกดีๆ ก็ต้องอยู่กับเราเสมอ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

    ตอบลบ
  5. ต้นAF06และทีมงานร้านข้าวต้ม26 มีนาคม 2554 เวลา 14:57

    ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องมีเพือนมากมาย ขอแค่เพือนเพียงคนเดียวก็พอที่รักเราอย่างจริงใจ คอยช่วยเหลือกันในยามลำบาก มีความสุขก็มีความสุขด้วยกัน และรักเราเพราะเราเป็นเราไม่ได้ต้องการผลประโยคอะไรจากเรา นั้นแหละคือเพือนแท้ และมีพี่ๆๆที่ดีคอยสอนเราในสิ่งที่ดี และตักเตือนในสิ่งที่เราทำผิดด้วยความเมตรตา ให้โอกาศเรา คอยช่วยเหลือเรา แค่นี้ผมก็มีความสุขแล้ว (เพือนเจ็บผมก็เจ็บ ถ้าพี่ทุกผมก็ทุก).....66666666

    ตอบลบ
  6. คนเราตั้งเป้าหมายในชีวิตต่างกัน บางคนอาจเลือกที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน บางคนเลือกที่จะได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองชอบ บางคนเพื่อให้มีชีวิตที่ดี ฯลฯ เป็นแรงขับเคลื่อนในการใช้ชีวิตเพื่อให้ถึงเป้าหมาย

    แต่การจะไปถึงเป้าหมายมันก็มีอีกหลากหลายเส้นทางเช่นกัน...

    สำหรับผม มันไม่สำคัญที่เป้าหมาย หรือ ทางที่เราจะเดินไปถึงเป้าหมาย
    แ่ค่ทำทุกวันให้เรา"รู้สึก" ว่า "มีความสุข" ก็เพียงพอแล้ว ^^

    ตอบลบ
  7. การจะวัดว่าใครเป็นเพื่อนที่จริงใจกับเรา อาจจะต้องใช้เวลา แต่การที่เราจะจริงใจกับใครนั้น สามารถทำได้เลยนะคับ ^^

    ตอบลบ
  8. แหมๆ ชอบจิงๆบทความนี้ ทำให้ป๋มนึกถึงเหล่าเพื่อนๆตัวแสบขึ้นมาเลย หุหุหุ การมีเพื่อนเยอะๆเนี่ยมันสนุกอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ มิตรภาพระหว่างเพื่อนมันเป็นอะไรที่สุขใจในวัยเด็กจริงๆ คุณว่าใหม? แล้วเจอกันหม่าย หุหุหุหุ

    ตอบลบ
  9. สิงห์คะนองลำ30 มีนาคม 2554 เวลา 22:09

    มิตรภาพมาพร้อมกับความรัก มิตรภาพเกิด..ความรักก็เกิด..จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเกิดที่ตัวเราอย่าง ดิว บอก เราต้องให้ใจเพื่อนและให้เกียรติซึ่งกันและกันบ้าง ก่อนอาจจะใช้เวลาหน่อยแต่ก็คุ้มนะครับ.....ตั้งแต่ผมทำงานมาผมรู้สึกว่าSolvayคือบ้านหลังที่3ของผมจริงๆ(หลังที่1ครอบครัวที่สารคาม หลังสองคือบ้านพักตอนนี้กับพี่ชาย หลังที่3 Solvay)มีทั้งพี่ เพื่อน น้องๆที่ดี...ขอให้ทุกรักษาบรรยากาศแบบนี้ตลอดไปนะครับ

    ตอบลบ
  10. คนเรามาจากหลากหลายครอบครัว หลากหลายพืนที่ หลากหลายวัฒนธรรม หลากหลายความคิด ก็อาจจะมีการเข้าใจผิดกันบ้างเป็นธรรมดา...เราควรจะให้เกียรติคนรอบๆๆข้างตัวเรา เพราะจะทำให้เกิดมิตรภาพที่ดีและทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีๆอีกด้วยและตัวเราก็ควรคิดในทางสร้างสรรค์ คิดในทางที่ดีตัวเราเองก็จะมีความสุข คนรอบข้างก็มีความสุขแบบที่ตัวเองอาจไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิตก็ได้นะครับ......

    ตอบลบ
  11. มิตรภาพที่ดีงาม
    ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นตัวของตัวเอง
    เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงความเป็นตัวตน
    หรือเสแสร้งไม่จริงใจ เพื่อดำรงรักษามิตรภาพนั้นไว้
    เพราะมิตรภาพที่แท้จริง
    ไม่อาจงอกงามบนความลวงหลอก
    มิตรภาพที่งดงาม
    คือการเชื่อมั่นในความดีที่อยู่ในจิตใจมนุษย์
    ความเชื่อมั่นนี้จะทำให้เราใจกว้าง
    และยอมรับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น

    ตอบลบ
  12. มิตรภาพเกิดขึ้นแล้วในใจพวกเรา มาถึงวันนี้ได้รู้ถึงความรู้สึกของแต่ละคนที่ออกมาพูดหน้าห้อง แล้วรู้สึกถึงความจริงใจและ ความรู้สึกดีๆที่มีให้กันมาก ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  13. เพื่อนที่ดี...

    เพื่อนคือที่พึ่ง ยามเป็นทุกข์
    เพื่อนคือที่ปรึกษา ตั้งแต่เรียน ทำงาน จนจะแต่งงานก็ยังต้องปรึกษามัน
    เพื่อนคอยสับรางเวลารถไฟจะชน
    เพื่อนคอยโกหกพ่อแม่เวลาไปเที่ยวแต่บอกว่าไปทำงาน
    เพื่อนคอยบอกแฟนว่าเรากำลังอยู่กับมัน ทั้งที่จริงเราไม่ได้อยู่กับมันหรอก
    และเพื่อนก็คือ คนจ่ายค่าข้าวเวลาเราไม่มีเงิน

    ฐานะ...ไม่ใช่ตัววัดว่าใครเหมาะจะเป็นเพื่อนใคร
    หน้าตา...ไม่ใช่มาตรฐานว่าใครควรจะเป็นเพื่อนใคร
    แต่น้ำใจ...จะเป็นเครื่องชี้ให้เรารู้ว่า ใครที่ควรจะเป็นเพื่อนเรา

    แด่(มึง)เพื่อนรัก...(ขอโทษทีนะคร้าบที่มีคำไม่สุภาพ อิอิ^_^)

    ตอบลบ
  14. เพื่อนแท้ คือ ธนาคาร ยามเงินขาด
    เพื่อนแท้ คือ ตลาด ยามท้องหิว
    เพื่อนแท้ คือ ที่ระบาย ยามเรากริ้ว
    เพื่อนแท้ คือ ไอคิว ยามเราสอบ
    เพื่อนแท้ คือ ผู้นำ หากทำผิด
    เพื่อนแท้ คือ บัตรเครดิต ในวงเหล้า
    เพื่อนแท้ คือ บอดี้การ์ด ยามเราเมา
    เพื่อนแท้ คือ (เอ็ง)ไงเล่า อ่าวทำเปนงง...
    แด่ เพื่อน ทุก คน......(อ่านแล้วตรงกะชีวิตจริงไปนิส )

    ตอบลบ
  15. ฝากความคิดถึงไปหาเพื่อนตั้ม เรย์ ตาจุก และคนอื่นๆ Plant SPX ด้วยนะ โดยเฉพาะ น้อง safety 2 คนด้วยนะครับ 555

    ตอบลบ
  16. มิตรเฮดเดอไฮเปอร์เรดซิ่ง29 กรกฎาคม 2554 เวลา 10:00

    ความจริงรอบๆตัวเรามีเพื่อนมากมายผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะที่โรงเรียน แถวบ้าน ที่ทำงาน
    อย่าพึ่งด่วนสรุปนะว่าเค้าคนนั้นไม่ดี รึว่าดีเพียงแค่ฟังจากปากของคนอื่น
    เราควรใช้เวลา คุยกับเค้าให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์จะดีกว่า
    เพราะคุณกับเค้าอาจเป็นเพื่อนแท้ที่ดีต่อกันก็ได้

    ตอบลบ
  17. เพื่อนแท้ของเรานั้นในชีวิตจริงจะมีสักกี่คน แต่ที่แน่ที่สุดยิ่งกว่าเพื่อนแท้นั้นมีอยู่หนึ่ง ไม่ต้องบอกว่าเป็นใครคิดเอาเอง

    ตอบลบ
  18. แบงค์บ้านฉาง14 พฤษภาคม 2555 เวลา 21:56

    ในปัจจุบันนี้ในสภาวะแวดล้อมเราอาจจะเต็มไปด้วยการแข่งขัน การแกร่งแย่งชิงดีกัน...แต่อย่าลืมไปว่าสภาวะแวดล้อมของเรายังมีกลุ่มบุคคลที่เขาหวังดีกับเรา...แล้วเราอยากจะอยู่อย่างประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วไม่มีเพื่อน ไม่มีคนคบ... หรืออยากอยู่อย่างค่อยเป็นค่อยไปไม่ข้ามหน้าข้ามตาใคร...แต่มีเพื่อนฝูคอยให้การสนันสนุน...และคอยเป็นห่วงคุณล่ะคับ...ไม่มีใครอยู่ในโลกด้วยตัวคนเดียวได้หลอกคับ...หุหุ

    ตอบลบ